Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 11

Sáng 23-10, tại Trung tâm Hội nghị Fontana ở thành phố Clark, Philippines, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 11 với chủ đề “Chung tay để thay đổi, hội nhập cùng thế giới” đã chính thức khai mạc.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Quốc phòng, lãnh đạo Bộ Quốc phòng 10 nước ASEAN và Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Chủ tịch ADMM, ông Delfin Lorenzana nhấn mạnh ADMM-11 diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN; cảm ơn sự ủng hộ và hỗ trợ của các nước thành viên đối với năm Chủ tịch ASEAN của Philippines và việc tổ chức Hội nghị ADMM lần thứ 11. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết trong cuộc làm việc sáng cùng ngày trước khi Hội nghị diễn ra, các đại biểu tham gia hội nghị đã có những đóng góp và thảo luận hết sức hiệu quả vấn đề chống chủ nghĩa khủng bố cực đoan ở Đông Nam Á, điều đó thể hiện sự mong muốn của các nước ASEAN trong việc hợp tác và trao đổi liên quan đến vấn đề này. Theo Bộ trưởng Lorenzana, Hội nghị ADMM-11 sẽ tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng trong khối ASEAN trong khuôn khổ ADMM. Bộ trưởng Philippines khẳng định ADMM, ADMM+ là diễn đàn chính để tăng cường hợp tác giữa các nước ASEAN đồng thời duy trì tính trung tâm của ASEAN. Thông qua đối thoại và hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ASEAN đã thúc đẩy tăng hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau và lòng tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tại Hội nghị ADMM-11

Sau khi thông qua chương trình nghị sự, Hội nghị đã nghe báo cáo về Kết quả Hội nghị quan chức Quốc phòng ASEAN (ADSOM) diễn ra từ 5 đến 7-4-2017 tại Cebu, Philippines; Báo cáo về kết quả Hội nghị Tư lệnh lực lượng quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 14 (ACDFIM-14) diễn ra ngày 18-5-2017 tại Manila, Philippines.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo nhằm tăng cường hợp tác giữa các thành viên đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, phát triển và thịnh vượng ở khu vực. Bên cạnh việc trao đổi về tình hình an ninh, quốc phòng khu vực và quốc tế, các đại biểu nhất trí tăng cường hợp tác xử lý các thách thức khác ở khu vực, như thảm họa thiên tai, khủng bố và các vấn đề liên quan an ninh biển và an toàn tự do hàng hải và hàng không. Hội nghị cũng nhất trí công nhận vai trò của các tổ chức quốc phòng trong giải quyết các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống; tái khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN với tư cách là động lực chính trong cấu trúc an ninh khu vực đang phát triển.

Liên quan đến an ninh biển, các đại biểu khẳng định cam kết của tất cả các bên trong thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), bộ Nguyên tắc Sáu điểm ở Biển Đông của ASEAN và nhắc lại tầm quan trọng của việc sớm hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Các đại biểu tham dự Hội nghị công nhận đóng góp của lĩnh vực quốc phòng trong giải quyết các thảm họa thiên nhiên cũng như do con người gây ra, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác hậu cần và nâng cao hiệu quả hoạt động của các nỗ lực đa quốc gia trong lĩnh vực Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, gìn giữ hòa bình và chống cướp biển thông qua Cơ chế Hỗ trợ hậu cần ADMM (ALSF). Hội nghị cũng công nhận tầm quan trọng của việc thực hiện Chương trình phối hợp Công nghiệp Quốc phòng ASEAN (ADIC) trong thúc đẩy thương mại đối với các sản phẩm và dịch vụ quốc phòng trong nội bộ ASEAN cũng như tìm kiếm các cơ hội tiềm năng cho các nền công nghiệp quốc phòng trong ASEAN.

Lễ ký Tuyên bố chung ADMM-11

Tại Hội nghị, các đại biểu đã lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công của những kẻ cực đoan bạo lực trên toàn thế giới, nhất là tại khu vực Đông Nam Á, đồng thời tái khẳng định cam kết cùng nhau chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực dưới mọi hình thức.

Hội nghị ADMM-11 đã thông qua các Tài liệu: Chương trình hoạt động 3 năm của ADMM (2017-2019); Tài liệu Khái niệm về các sáng kiến của ADMM/ADMM+; Tài liệu Khái niệm về Hướng dẫn tương tác trên biển; Các nguyên tắc về trao đổi giáo dục và đào tạo trong ADMM; Tài liệu Khái niệm về tinh giảm các Nhóm chuyên gia ADMM+; Tài liệu Khái niệm về tổ chức ADMM+ hàng năm; Hướng dẫn việc tổ chức các cuộc gặp không chính thức BTQP các nước ASEAN với nước Cộng; Tài liệu bổ sung cho Tài liệu Khái niệm về việc thiết lập ADMM, ADMM+; Tài liệu Khái niệm về tăng cường kết nối giữa ADMM và NADI (Mạng lưới các viện nghiên cứu quốc phòng an ninh, ASEAN); Tài liệu Khái niệm về thành lập Nhóm chuyên trách để xây dựng Hướng dẫn tránh va chạm của các máy bay quân sự.  

Chiều 23-10, các Trưởng đoàn đã ký Tuyên bố chung của ADMM-11 về “Chung tay để thay đổi, hội nhập cùng thế giới”. Tuyên bố chung tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông cũng như nhu cầu tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, thực hiện kiềm chế trong các hoạt động, tránh các hành động có thể gây phức tạp tình hình, theo đuổi các giải pháp giúp giải quyết tranh chấp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự kiềm chế trong thực hiện hành động cũng như thực hiện đầy đủ DOC và hoan nghênh việc thông qua và chỉnh sửa bộ khung COC. Tuyên bố chung cũng hoan nghênh kết quả của ADMM lần thứ 11 diễn ra ngày 23-10-2017 tại Manila, Philippines với chủ đề “Chung tay để thay đổi, Hội nhập cùng thế giới”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch ký Tuyên bố chung của ADMM-11 về “Chung tay để thay đổi, hội nhập cùng thế giới”

Trong Tuyên bố chung của ADMM-11, các đại biểu nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì hợp tác công nghiệp quốc phòng thông qua việc tổ chức định kỳ Hội nghị Nhóm Tham vấn ADIC và các hoạt động có liên quan tới ADIC cũng như giá trị của việc thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa các cơ quan quốc phòng thông qua Chương trình Giao lưu Quốc phòng ASEAN (ADIP). Tuyên bố chung hoan nghênh việc thường niên hóa ADMM+ và xem đây là một cột mốc quan trọng của đối thoại và hợp tác giữa ADMM và các quốc gia Cộng trong giải quyết các thách thức an ninh chung vì lợi ích chung của khu vực. Các đại biểu cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác quân sự ASEAN và tăng cường liên kết giữa ADMM và ACDFIM.

*Trong khuôn khổ Hội nghị ADMM-11, chiều 23-10 đã diễn ra các cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN với Bộ trưởng Quốc phòng các nước Nhật Bản, Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn