Khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 15

Đối thoại Shangri-La năm nay gồm 5 phiên toàn thể với chủ đề mỗi phiên lần lượt là: Đối phó với những vấn đề an ninh phức tạp ở châu Á; Kiểm soát cạnh tranh quân sự ở châu Á; Chính sách quốc phòng trong những thời điểm bất định; Thách thức trong giải quyết xung đột và Theo đuổi các mục tiêu an ninh chung. Ngoài ra có 2 phiên đồng thời...


* Thủ tướng Thái Lan: các nước tranh chấp ở Biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế

 

* Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thực hiện hàng loạt cuộc gặp song phương

 

Tối 3-6, tại Khách sạn Shangri-La ở Singapore đã diễn ra Lễ khai mạc Đối thoại Shangri-la lần thứ 15. Có ít nhất 30 đoàn đại diện cho các quốc gia và tổ chức quốc tế tham dự Đối thoại Shangri-La 2016. Mỹ có Bộ trưởng Quốc phòng, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tư lệnh Bộ tư lệnh Thái Bình Dương; Ấn Độ, Nhật Bản cử Bộ trưởng Quốc phòng tham dự; Trung Quốc tham dự ở cấp Phó Tổng  tham mưu trưởng; Nga cử Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ngoài ra còn có các học giả quốc tế là khách mời của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS).

 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Đối thoại.

 

Đối thoại Shangri-La năm nay gồm 5 phiên toàn thể với chủ đề mỗi phiên lần lượt là: Đối phó với những vấn đề an ninh phức tạp ở châu Á; Kiểm soát cạnh tranh quân sự ở châu Á; Chính sách quốc phòng trong những thời điểm bất định; Thách thức trong giải quyết xung đột; và Theo đuổi các mục tiêu an ninh chung. Ngoài ra có 2 phiên đồng thời.

 

Phiên khai mạc Đối thoại Shangri-la lần thứ 15.

 

Trong phiên khai mạc tối 3-6, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha được mời phát biểu dẫn đề, trong đó ông nêu bật khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang phải đối mặt với những thách thức an ninh ngày càng tăng lên như nguy cơ xung đột do những tranh chấp ở biển Đông, nạn khủng bố, di dân, tội phạm mạng, biến đổi khí hậu…Trước những thách thức này, không một quốc gia đơn lẻ nào có thể giải quyết được mà các nước phải  hợp tác để cùng nhau vượt qua, trong đó, vai trò đoàn kết của ASEAN là cực kỳ quan trọng. Thủ tướng Prayut Chan-o-cha kêu gọi các nước nỗ lực hợp tác để vượt qua những thách thức, duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực, tạo cơ sở để phát triển, đảm bảo để không một nước nào bị bỏ lại phía sau trên lộ trình đi đến thịnh vượng.

 

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha phát biểu trong Phiên khai mạc Đối thoại Shangri-la lần thứ 15.

 

Về những tranh chấp trên Biển Đông, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha kêu gọi các nước cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật biển 1982, thực hiện DOC và sớm tiến tới xác lập COC.  


Bài phát biểu của Thủ tướng Thái Lan đã được các đại biểu tham dự Đối thoại quan tâm và đón nhận.

 

* Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề của Đối thoại Shangri-La 2016, sáng 3-6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ quốc phòng, dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 15 đã có cuộc gặp song phương với Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông David Shear. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã nêu lên một số vấn đề liên quan đến tình hình quốc tế và khu vực mà phía Việt Nam quan tâm, trong đó nêu bật những thách thức mà các nước ở khu vực châu Á đang phải đối mặt. Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có không gian rộng lớn cho cả hai bên để tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn, vì lợi ích của cả hai phía. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ mong muốn phía Hoa kỳ tiếp tục hiện thực hóa những cam kết trợ giúp phía Việt Nam trong việc tham dự lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ, khắc phục hậu quả chiến tranh, phát huy những kết quả tốt đẹp đã đạt được như chương trình tẩy độc ở sân bay Đà Nẵng và bắt đầu triển khai ở sân bay Biên Hòa, công bố bản đồ bom mìn còn sót lại ở Việt Nam…

 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp song phương với Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông David Shear.

 

Ông David Shear nhất trí với đánh giá của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, cho rằng cần tiếp tục nâng cao và đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, cam kết phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ phía Việt Nam trong việc tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ và giải quyết các hậu quả chiến tranh…


* Sáng 3-6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng đã có cuộc gặp song phương với Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Singapore, ông Chan Yeng Kit.

 

 Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh có cuộc gặp song phương với Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Singapore, ông Chan Yeng Kit.

 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thông báo phía Việt Nam đã cử đoàn đại biểu quân sự cấp cao gồm nhiều tướng lĩnh, học giả tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 15, thể hiện sự coi trọng của phía Việt Nam đối với sự kiện này. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ lời cảm ơn đối với việc Singapore đào tạo cán bộ cho quân đội Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếng Anh cho lực lượng Gìn giữ hòa bình, quân y, giáo viên, mong muốn phía Singapore tiếp tục quá trình này. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng cho rằng hai bên cần tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó coi trọng hợp tác giữa các viện nghiên cứu, trao đổi học giả, tham gia diễn tập trong khuôn khổ ADMM+…


Nhất trí với những ý kiến của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Singapore Chan Yeng Kit đánh giá cao việc Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 15, đồng thời cho biết sẽ chỉ đạocác cơ quan chức năng của phía Singapore tích cực triển khai những biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng trên cơ sở những đề xuất của phía Việt Nam.

 

* Cũng trong sáng 3-6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp Tư lệnh Quốc phòng Australia, Đại tướng Mark Binskin.

 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh gặp Tư lệnh Quốc phòng Australia, Đại tướng Mark Binskin.

 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh gửi lời cảm ơn của Bộ Quốc phòng Việt Nam đối với những sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng Australia trong việc trao đổi kinh nghiệm tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình, cung cấp các học bổng đào tạo sĩ quan cho phía Việt Nam, mong muốn hai nước cần mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu chiến lược, tăng cường kết nối giữa các viện nghiên cứu, các học giả của cả hai bên. 


Trong lĩnh vực hợp tác về tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình và khắc phục hậu quả chiến tranh, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết phía Việt Nam sẽ đưa ra các đề xuất cụ thể để phía Australia nghiên cứu có các bước đi nhằm đưa hợp tác giữa hai bên vào chiều sâu, có hiệu quả.

 

Đại tướng Mark Binskin cam kết phía Australia sẽ tiếp tục các hoạt động hợp tác, hỗ trợ như từ trước đến nay, đồng thời cho rằng đề xuất của phía Việt Nam về việc tăng cường hợp tác giữa các cơ quan, viện nghiên cứu của cả hai bên là rất hữu ích. Trước mắt, Đại tướng Mark Binskin đề nghị hai phía sẽ gửi các nhóm nhỏ chuyên gia, học giả sang thăm viếng lẫn nhau, từ đó đưa ra các đề xuất cụ thể để hai bên có thể tiến tới những hoạt động hợp tác sâu rộng và có hiệu quả hơn.

 

* Tiếp tục các hoạt động song phương, chiều 3-6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp Tư lệnh Quốc phòng New Zealand Timothy Keating.

 

Đánh giá tình hình quốc tế và khu vực, Tư lệnh Quốc phòng Timothy Keating cho rằng trước những thách thức đang đặt ra, New Zealand có lợi thế là có quan hệ rộng mở, thẳng thắn, hợp tác sâu rộng, góp phần bảo đảm sự phát triển hài hòa trong khu vực, tạo điều kiện để toàn khu vực có được hòa bình, thịnh vượng.

 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh gặp Tư lệnh Quốc phòng New Zealand Timothy Keating.

 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá quan hệ giữa Việt Nam và New Zealand thời gian qua, trong đó có quan hệ quốc phòng, đã có những bước phát triển tốt đẹp. Việt Nam và New Zealand không có những bất đồng vì lợi ích mà quan hệ hợp tác giữa hai nước đều vì lợi ích chung, đóng góp cho hòa bình, ổn định của toàn khu vực. Việt Nam mong muốn và thực sự đã có quan hệ tốt với rất nhiều nước lớn nhỏ, trong đó có New Zealand. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ sự hài lòng về quan hệ quốc phòng Việt Nam-New Zealand thời gian qua, mong muốn phía New Zealand tiếp tục các chương trình hợp tác với phía Việt Nam, trong đó đặc biệt là lĩnh vực đào tạo tiếng Anh, giúp các cán bộ của Việt Nam thực hiện tốt công tác tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ.
* Chiều 3-6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng đã có cuộc gặp song phương với Phó tham mưu trưởng Bộ tham mưu liên hợp Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, Đô đốc Tôn Kiến Quốc.

 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh gặp song phương với Phó tham mưu trưởng Bộ tham mưu liên hợp Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, Đô đốc Tôn Kiến Quốc.

 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chuyển lời thăm hỏi của Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tới Đô đốc Tôn Kiến Quốc, bày tỏ sự hài lòng trước những kết quả của cuộc giao lưu biên giới Việt Nam-Trung Quốc do Bộ trưởng Quốc phòng hai nước chủ trì trong thời gian gần đây, coi đó là biểu hiện của sự phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng và nhân dân hai nước. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng trong thời gian tới, hai nước cần tăng cường hợp tác giữa lực lượng biên phòng hai nước, tiếp tục tổ chức các hoạt động giao lưu biên giới, tiến hành đối thoại chiến lược quốc phòng cấp Thứ trưởng…Hai bên cũng cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như hợp tác hải quân và cảnh sát biển để góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc.


Đô đốc Tôn Kiến Quốc nhất trí với những ý kiến của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, đề nghị hai Bộ Quốc phòng tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực trao đổi kinh nghiệm tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình của LHQ, thúc đẩy trao đổi cấp cao và đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng, giao lưu biên giới giữa hai bên.

 

* Cũng trong chiều 3-6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Canada, ông Harjit Singh Sajjan.

 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã chuyển lời chào của Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tới ông Harjit Singh Sajjan, cho rằng mặc dù cách xa nhau về địa lý nhưng giữa Việt Nam và Canada vẫn có nhiều cơ sở để hợp tác, trong đó có hợp tác quốc phòng. Việt Nam sẵn sàng thực hiện mối quan hệ hợp tác quốc phòng mang tính thực chất, hiệu quả với Canada, đồng thời lắng nghe các ý kiến của phía Canada để sự hợp tác giữa hai bên đi vào chiều sâu. Các lĩnh vực hợp tác quốc phòng giữa hai bên có nhiều tiềm năng là hợp tác về hải quân, lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ…

 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Canada, ông Harjit Singh Sajjan.

 

Đồng ý với những ý kiến của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Singh Sajjan cho biết Canada sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc thảo luận, đối thoại để tìm kiếm các giải pháp đối phó với những thách thức ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ, đào tạo…

Theo QĐND ĐT

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn