Hơn 80 tàu cá và gần 700 ngư dân vào Âu tàu đảo Sinh Tồn và Song Tử Tây tránh trú áp thấp nhiệt đới

HQ Online -

Cùng với các lực lượng trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm hậu cần-kỹ thuật (HC-KT) đảo Sinh Tồn và Song Tử Tây đã khẩn trương giúp đỡ 80 tàu cá với gần 700 ngư dân vào Âu tàu tránh áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão.

*Cán bộ, nhân viên Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn đã hướng dẫn các tàu cá vào tránh, trú tại lòng Âu tàu bảo đảm an toàn, tạo điều kiện tốt nhất để bố trí chỗ ăn, nghỉ đồng thời liên lạc qua hệ thống sóng ngắn để hướng dẫn cho các tàu cá đang đánh bắt ngoài khơi xa, khẩn trương di chuyền về các Âu tàu tại huyện đảo Trường Sa để trú tránh, trú.

Các tàu cá được được neo đậu an toàn trong Âu tàu Sinh Tồn

Thiếu tá QNCN Trần Văn Bỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn, Hải đoàn 129 cho biết: Trung tâm đã hiệp đồng với các lực lượng trên đảo triển khai các phương án phòng tránh áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão. Đến 17 giờ ngày 28-12, đã có 21 tàu cá với 215 ngư dân của tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa vào trú, tránh tại Âu tàu đảo Sinh Tồn an toàn… Hiện nay, các lực lượng và bà con ngư dân trên đảo Sinh Tồn sẵn sàng ứng phó khi áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão.

Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn cũng đã tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; phát tờ rơi hướng dẫn ngư trường đánh bắt truyền thống của Việt Nam cho bà con...  

Tin, ảnh: Công Hoan

*Thượng tá Nguyễn Đăng Hồng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây cho biết: Tính đến 22 giờ ngày 28-12, đã có 65 tàu câu cá ngừ đại dương, với 450 ngư dân được đảo Song Tử Tây hướng dẫn vào Âu tàu tránh trú an toàn.

Từ sáng 28-12 cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tây và Trung tâm dịch vụ HC-KT thuật đảo Song Tây, Hải đoàn 128 Hải quân đã liên lạc với các chủ tàu, hướng dẫn cho 65 tàu cá vào neo đậu. Đây là những tàu câu cá ngừ đại dương của bà con ngư dân tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên.

Tàu cá của ngư dân neo đậu và chằng buộc cố định tại âu tàu Song Tử Tây

Tổ cơ động của đảo hướng dẫn tàu cá đi đúng luồng vào âu tàu. Khi neo đậu, cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn cách chằng buộc chắc chắn, tránh va đập khi có thời tiết xấu. Tổ tuyên truyền phát tờ rơi về những điều ngư dân cần biết khi khai thác ở vùng biển xa bờ; khai thác hải sản bền vững. Chỉ huy đảo duy trì tốt công tác an toàn, an ninh tại khu neo. Trường hợp thời tiết xấu, nhất là ấp thấp mạnh thành bão, đảo chuẩn bị sẵn phương án di rời ngư dân lên khu an toàn. Những tàu cá có nhu cầu nước ngọt sinh hoạt đều được đảo đáp ứng.

Hiện có Tàu 95630 TS do ông Phạm Ngọc Liên, sinh năm 1974, quê ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định làm thuyền trưởng, bị hỏng hộp số cũng được một tàu bạn lai kéo vào âu. Trung tâm dịch vụ HC- KT đảo nắm bắt và sẽ sửa chữa hỏng hóc trong những ngày tới.

Trong các ngày tiếp theo tàu cá của ngư dân sẽ tiếp tục vào âu tàu tránh trú.

Tin, ảnh, video: Vũ Hưởng-Đăng Hồng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn