Hội thảo “Lựa chọn ngoại ngữ giảng dạy cho các đối tượng học viên tại Học viện Hải quân”

HQ Online -

Sáng 17-4, tại Hải Phòng, Quân chủng Hải quân tổ chức hội thảo “Lựa chọn ngoại ngữ giảng dạy cho các đối tượng học viên tại Học viện Hải quân”. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Trọng Bình, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Hải quân chủ trì hội thảo. Hội thảo trực tuyến tại 2 điểm cầu: Hải Phòng và Khánh Hòa. Tham dự hội thảo có đại biểu đại diện các vùng, cục, trung, lữ đoàn và tương đương.

Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của ngoại ngữ với nhiệm vụ xây dựng Quân chủng Hải quân chính quy, hiện đại, Học viện Hải quân đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy, học ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhất là học viên đào tạo cấp phân đội và bước đầu đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng, phát triển Quân chủng và xu thế xã hội thì trình độ, năng lực ngoại ngữ của học viên vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, cần phải định hướng lại và tiến hành đổi mới một cách căn bản.

Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Tại hội thảo, Học viện Hải quân đề xuất, dự kiến từ Khóa 63 (niên khóa 2018-2023) ngoại ngữ được lựa chọn để giảng dạy cho tất cả các đối tượng học viên là tiếng Anh; học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội tất cả các chuyên ngành cũng học tiếng Nga như một môn học bổ trợ chuyên ngành với thời lượng phù hợp (khoảng 150 tiết) để giúp học viên đọc, hiểu tài liệu, các thuật ngữ chuyên ngành.

Các ý kiến tham luận tại Hội thảo của Bộ Tham mưu, Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Vùng 1, Vùng 2, Vùng 3, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân cơ bản nhất trí với đề xuất trên. Có nhóm ý kiến giữ nguyên phương án đào tạo ngoại ngữ như hiện nay: Ngành Vũ khí, Cơ điện học tiếng Nga; ngành Hàng hải, Thông tin, ra đa, Cảnh sát biển học tiếng Anh. Có ý kiến đề xuất nên học song song 2 ngoại ngữ Nga và Anh. Nhóm ý kiến khác đề xuất nên học ngoại ngữ cụ thể theo từng chuyên ngành, căn cứ vào đặc thù chuyên ngành để phân công học 1 ngoại ngữ hay 2 ngoại ngữ…

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Trọng Bình kết luận: Trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và yêu cầu của công tác đối ngoại quốc phòng, đội ngũ cán bộ Hải quân cần phải có đủ trình độ ngoại ngữ để làm chủ vũ khí trang bị và thực hiện tốt các nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng. Đề xuất của Học viện Hải quân là phù hợp với đòi hỏi thực tế hiện nay. Với các ý kiến khác, Chuẩn Đô đốc chỉ đạo cơ quan chức năng tổng hợp và tiếp tục nghiên cứu, đề xuất.

Tin, ảnh: Thanh Hằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn