Hội thảo khoa học về ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào nhiệm vụ của quân đội

HQ Online -

Sáng 10/6, Bộ Quốc phòng tổ chức hội thảo trực tuyến “Chủ trương, giải pháp đẩy mạnh ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) phục vụ nhiệm vụ của quân đội”.

Thượng tướng, TS. Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân uỷ Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì. Cùng dự có đại diện Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Tổng cục Hậu cần, Tổng cục Kỹ thuật… Hội thảo trực tuyến đến 42 điểm cầu trong toàn quân.

Chuẩn Đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Hải quân chủ trì tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân. Cùng dự có thủ trưởng Bộ Tham mưu, Cục Hậu cần, Cục Kỹ thuật và một số cơ quan, đơn vị khu vực Hải Phòng.

Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của cuộc CMCN 4.0, lan tỏa tinh thần và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hành động để các cơ quan, đơn vị chủ động đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu CMCN 4.0 vào nhiệm vụ, công việc cụ thể của từng cơ quan, đơn vị; đề xuất các chủ trương, giải pháp, định hướng đẩy mạnh ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng này đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày một số nội dung liên quan đến ứng dụng công nghệ 4.0 vào trong các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình và chỉ ra một số hạn chế như: Mức độ chủ động tham gia CMCN 4.0 thấp, quá trình chuyển đổi số quốc gia CMCN 4.0 trong Bộ Quốc phòng còn chậm, hạ tầng còn nhiều hạn chế. Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo chưa thực sự là động lực phát triển kinh tế-xã hội. Hàm lượng sản phẩm nghiên cứu ứng dụng công nghệ chủ chốt của CMCN 4.0 còn thấp, tụt hậu xa so với thế giới. Thể chế, chính sách, nguồn lực tài chính để triển khai ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 còn nhiều hạn chế …

Chuẩn Đô đốc Hoàng Hồng Hà tham luận tại hội thảo

Tham gia thảo luận, Chuẩn Đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Hải quân biểu thị sự nhất trí cao với báo cáo trung tâm. Đồng chí khẳng định: Ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 để làm chủ trang bị và cải tiến, hiện đại hoá vũ khí công nghệ cao là con đường đúng đắn và duy nhất của Quân chủng Hải quân để tiến lên hiện đại.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức nghiên cứu, chế tạo nhiều mô hình học cụ có liên quan đến phần mềm đưa vào ứng dụng trong giảng dạy tại các nhà trường, học viện, phục vụ huấn luyện tại các đơn vị.

Nhiều sáng kiến hiện đại hoá VKTBKT đã ứng dụng hiệu quả tại đơn vị; tích cực triển khai tích hợp hệ thống điều khiển trang bị, hệ thống chiến đấu, hệ thống chỉ huy và ứng dụng CNTT trong đều hành hệ thống kỹ thuật trong toàn Quân chủng…

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Tư lệnh Hải quân cũng đưa ra một số hạn chế mà Quân chủng đang gặp phải như: Trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật chưa cao; đầu tư trang thiết bị sản xuất phụ tùng, vật tư chưa đáp ứng được yêu cầu và chưa đúng với tiềm năng…

Phát biểu kết luận hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh nhấn mạnh, năm 2022 Quân ủy Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 791-NQ/QUTW và Nghị quyết số 20-NQ/TW về lãnh đạo công tác khoa học quân sự đồng thời xây dựng nghị quyết mới để triển khai thực hiện đến năm 2030.

Chính vì vậy nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra đối với công tác khoa học và công nghệ là rất nặng nề, đòi hỏi phải có những chủ trương, giải pháp đồng bộ, toàn diện để đẩy mạnh việc ứng dụng thành tựu của cuộc CMCN 4.0 phục vụ huấn luyện, SSCĐ của quân đội và chuyển đổi số trong Bộ Quốc phòng. 

Sau hội thảo, đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của bộ đội trong ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 vào các hoạt động của đơn vị. Các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy trong toàn quân và những đồng chí tham dự hội thảo phải đi đầu trong ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 trong đơn vị mình, trong lĩnh vực mình phụ trách… góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại.

Tin, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn