Hội thảo khoa học: “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản – giá trị thời đại và ý nghĩa lịch sử”

HQ Online -

Chiều 26-2, tại Khánh Hòa, Học viện Hải quân tổ chức Hội thảo khoa học “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản - Giá trị thời đại và ý nghĩa lịch sử” kỷ niệm 170 năm Ngày ra đời “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” (1848 - 2018). Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Hải quân chủ trì hội thảo. Tham dự Hội thảo có các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; đại biểu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa; Cục Chính trị Hải quân; Trường Sĩ quan Không quân; Trường Sĩ quan Thông tin; Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Khánh Hòa; Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa; các nhà khoa học thuộc các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Nha Trang cùng cán bộ, giảng viên, học viên Học viện Hải quân.

Chuẩn Đô Đốc Phạm Văn Luyện phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chuẩn Đô Đốc Phạm Văn Luyện khẳng định: Trong suốt chiều dài lịch sử 170 năm của nhân loại, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” đã được thừa nhận không chỉ là tác phẩm lý luận bất hủ, một đỉnh cao trí tuệ trong sự nghiệp sáng tạo của C.Mác và Ph.Ăngghen mà còn là một văn kiện mang tính cương lĩnh, như một ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Trải qua những cung bậc thăng trầm của phong trào cách mạng thế giới, nhất là trong những thập niên gần đây các nhà nghiên cứu đã khẳng định: Ánh sáng và tinh thần của những tư tưởng, những nguyên lý nền tảng trong Tuyên ngôn vẫn sống mãi với thời gian. Tuyên ngôn đã tạo ra một bước ngoặt trong tiến trình phát triển tư tưởng của nhân loại về sự cải biến xã hội bằng các cuộc cách mạng.

Các đại biểu trao đổi tại hội thảo

Tại hội thảo, các tham luận tập trung khẳng định, luận giải cơ sở khoa học của những nguyên lý, quy luật, những tư tưởng cơ bản trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, chỉ rõ những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, phát triển phù hợp với bối cảnh lịch sử trong thời đại mới hiện nay.

Hội thảo cũng phân tích, làm rõ những thành tựu của CNXH hiện thực dưới ánh sáng của Tuyên ngôn cũng như những bài học sâu sắc sau sự kiện sụp đổ của mô hình CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu.

Hội thảo khẳng định sự trung thành, tính linh hoạt, sáng tạo trong vận dụng những tư tưởng, những nguyên lý cơ bản được nêu trong Tuyên ngôn của Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, nhất là trong các cuộc chiến tranh giải phóng và trong công cuộc đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa…

Tin, ảnh: Văn Thắng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn