Hội thảo An ninh hàng hải quốc tế lần thứ 4

HQ Online -

Ngày 23 và 24/8 đã diễn ra Hội thảo An ninh hàng hải (ANHH) quốc tế lần thứ 4 do Hải quân Indonesia đăng cai tổ chức với chủ đề “Hợp tác hàng hải quốc tế vì an ninh, hòa bình và thịnh vượng”.

Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại thủ đô Jakarta với sự tham dự của tùy viên quốc phòng các nước tại Indonesia và trực tuyến tại 59 điểm cầu hải quân các nước và tổ chức quốc tế có liên quan.

Chuẩn Đô đốc Phạm Mạnh Hùng tham dự hội thảo trực tuyến

Đô đốc Yudo Margono, Tư lệnh Hải quân Indonesia chủ trì. Chuẩn Đô đốc Phạm Mạnh Hùng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Hải quân tham dự tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam (Hải Phòng). Tham dự hội thảo có đại diện hải quân các nước thành viên Hội thảo Hải quân Tây Thái Bình Dương, Hội thảo Hải quân Ấn Độ Dương và các tổ chức liên quan.

Hội thảo gồm 6 phiên thảo luận về các chủ đề ANHH: Phòng chống dịch bệnh, thách thức và cơ hội trong môi trường hàng hải; hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; xây dựng tổ chức huấn luyện tàu buồm châu Á và các chương trình đua tàu buồm châu Á; hoạt động quân sự và tình báo trong vùng đặc quyền kinh tế, quy định và thực tiễn; thúc đẩy trao đổi thông tin ANHH; việc sử dụng các thiết bị tự hành hoặc không người lái trên biển dưới góc nhìn của Luật Biển.

Quang cảnh phiên khai mạc tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tư lệnh Hải quân Indonesia nhấn mạnh vị trí, tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á, những thách thức an ninh mà khu vực đang phải đối mặt, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và cạnh tranh địa chiến lược ngày càng quyết liệt giữa các nước lớn. Đô đốc Yudo Margono khẳng định yêu cầu cấp thiết của việc tăng cường trao đổi, thúc đẩy hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, hợp tác để nâng cao khả năng phối hợp trong ứng phó với các thách thức ANHH chung. Hội thảo lần này do Hải quân Indonesia đăng cai tổ chức là một trong những nỗ lực để hiện thực hóa các mục tiêu trên.

Tin, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn