Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 16

HQ Online -

Ngày 22/8, tại Bali, Indonesia đã diễn ra Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 16 (ANCM-16) với chủ đề “Vai trò của Hải quân các nước ASEAN trong giải quyết các thách thức hàng hải” do nước chủ nhà Indonesia đăng cai tổ chức. Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam dự và có bài tham luận.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc, Đô đốc Yudo Margono, Tư lệnh Hải quân Indonesia nhấn mạnh: Hàng thế kỷ nay, Đông Nam Á là một khu vực chiến lược, nơi có những tuyến hàng hải quan trọng đối với thương mại toàn cầu. Do vậy, việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải của khu vực không chỉ vì lợi ích của riêng các nước ASEAN mà còn vì cuộc sống, sự phồn thịnh của nhiều quốc gia trên thế giới. Hải quân các nước ASEAN giữ vai trò quan trọng trong duy trì trật tự trên biển. Đó là bản chất đặc thù nhiệm vụ và hải quân có trách nhiệm quan trọng, bao gồm cả việc đảm bảo an toàn, an ninh cho các tuyến vận tải biển.

Tư lệnh Hải quân Việt Nam phát biểu

ANCM-16 được Hải quân Indonesia tổ chức bằng hình thức trực tiếp ngay sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát với sự tham dự của Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN và đại diện Quân đội Nhân dân Lào. Điều đó đã thể hiện nỗ lực, trách nhiệm của hải quân nước chủ nhà đồng thời cho thấy mong muốn thúc đẩy tương tác, tiếp xúc trực tiếp giữa Tư lệnh Hải quân các nước ASSEAN cũng như nhu cầu hợp tác thực tế và hiệu quả sau thời gian bị gián đoạn do đại dịch.

Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm

Tham luận tại hội nghị, Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm đánh giá cao chủ đề hội nghị do nước chủ nhà đưa ra và đề xuất: Để ứng phó hiệu quả với các thách thức hiện nay, Hải quân các nước ASEAN cần thúc đẩy nhận thức toàn diện, đầy đủ và sâu sắc về những nguy cơ đe dọa an ninh biển, từ đó chuyển hóa thành trách nhiệm và cam kết mạnh mẽ, củng cố lòng tin, tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trong bảo đảm môi trường biển hòa bình, ổn định trong khu vực.

Tư lệnh Hải quân Việt Nam nhấn mạnh: Các bên cần kiên trì nguyên tắc giải quyết tranh chấp, bất đồng trên biển bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia; tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; thực thi nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và có tính pháp lý rõ ràng hơn; tăng cường đoàn kết, thống nhất, củng cố và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế hợp tác an ninh hàng hải để ASEAN đóng vai trò chủ động hơn nữa trong định hình tương lai khu vực…

 

Tư lệnh Hải quân Việt Nam gặp song phương Tư lệnh Hải quân Indonesia

Dịp này, Tư lệnh Hải quân Việt Nam đã tiến hành gặp song phương Tư lệnh Hải quân Myanmar, Tư lệnh Hoàng gia Brunei, Tư lệnh Hải quân Philippines, Tư lệnh Hải quân Indonesia và Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Tin, ảnh: Văn Lương, Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn