Hội nghị tổng kết 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124 của Thường vụ Quân uỷ Trung ương

HQ Online -

Ngày 21/7, tại Hội trường Bộ Quốc phòng (TP. Hà Nội), Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 của Thường vụ Quân uỷ Trung ương (QUTW) về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới (Chỉ thị 124) và 10 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” (Đề án).

Trung tướng Trịnh Văn Quyết phát biểu

Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chủ trì. Dự hội nghị có các đại biểu lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị; đại biểu các cơ quan, đơn vị trực thuộc QUTW, Bộ Quốc phòng. Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Hải quân tham dự hội nghị.

12 năm qua, Đảng bộ Quân đội và toàn quân đã quán triệt, nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị (GDCT) tại đơn vị trong giai đoạn mới; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDCT; góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Trung tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn trình bày báo cáo tổng kết 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124 và 10 năm thực hiện Đề án

Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp đã quán triệt và nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và các nội dung đổi mới mà Chỉ thị số 124 và Đề án đã xác định; lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 124 và Đề án một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn đơn vị.

Chương trình, nội dung giáo dục có sự đổi mới toàn diện, bảo đảm tính cơ bản, hệ thống, thống nhất, gắn kết chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, hình thức thể hiện phong phú, sát với các đối tượng ở đơn vị. Điểm mới so với trước khi thực hiện Chỉ thị 124 và Đề án là đã xây dựng được các chương trình mới (lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ; lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; đơn vị đóng quân trên biển, đảo).

Việc biên soạn tài liệu GDCT được đẩy mạnh ở tất cả các cấp trong toàn quân, với hàng nghìn loại tài liệu mới được biên soạn. Đó là các chuyên đề, bài giảng GDCT ở tất cả các cấp; các tài liệu cẩm nang, tài liệu bổ trợ; tài liệu dành riêng cho các đối tượng và lực lượng làm nhiệm vụ đặc thù; tài liệu tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật…

Các cơ quan, đơn vị đã coi trọng kết hợp giáo dục theo chương trình cơ bản với giáo dục thường xuyên, giáo dục thông qua hoạt động thực hiện nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ; qua tổ chức phong các trào thi đua, các cuộc vận động; qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ và các thiết chế văn hoá ở cơ sở... Kết hợp GDCT với làm tốt công tác nắm, quản lý, định hướng và giải quyết tư tưởng. Vận dụng và kết hợp nhiều hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá đúng thực chất kết quả giáo dục.

Các đại biểu dự hội nghị

Kết luận hội nghị, Trung tướng Trịnh Văn Quyết biểu dương những thành tích, kết quả mà các cơ quan, đơn vị đã đạt được trong 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124 và 10 năm thực hiện Đề án.

Đồng chí Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân quán triệt sâu sắc nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương. Trên cơ sở đó xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo, kế hoạch triển khai với các nội dung cụ thể, sát đối tượng, sát tình hình, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; nhất là phải nhanh nhạy trong nắm bắt, cập nhật những nội dung mới; tạo bước chuyển biến về chất lượng, hiệu quả công tác GDCT trong toàn quân.

Toàn quân tiếp tục quán triệt sâu sắc vị trí, tầm quan trọng và yêu cầu cấp thiết của việc đổi mới công tác công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới; tổ chức tốt việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác GDCT tại đơn vị; phát huy sức mạnh tổng hợp của tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức, lực lượng tham gia thực hiện Đề án và làm tốt công tác GDCT; thực hiện tốt công tác kiểm tra, sơ tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện, từ đó có những biện pháp lãnh đạo, chấn chỉnh, tạo bước chuyển biến mới trong thực hiện Chỉ thị 124 và Đề án; chú trọng xây dựng điểm, xây dựng điển hình tiên tiến ở các cấp để rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Tin, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn