Hải quân nhân dân Việt Nam tham gia diễn tập Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2018

HQ Online-Nhận lời mời của Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Hoa Kỳ, Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ cử đoàn công tác gồm 8 sĩ quan tham mưu (không cử tàu) sang Hawaii, Hoa kỳ để tham gia một số nội dung trong khuôn khổ diễn tập RIMPAC từ ngày 1-7 đến 31-7; trọng tâm là diễn tập Sở chỉ huy hợp phần Hỗ trợ nhân đạo-giảm nhẹ thiên tai.

Tàu hải quân các nước tham gia RIMPAC 2016. Ảnh: RNZN Communicators Association

Trước đó, Hải quân nhân dân Việt Nam đã 2 lần cử quan sát viên tham gia diễn tập RIMPAC vào năm 2012 và 2016.

Việc Hải quân Việt Nam tham gia diễn tập RIMPAC 2018 theo kế hoạch đã xác định từ trước nhằm mục đích nâng cao khả năng hợp tác, phối hợp giải quyết các vấn đề về hỗ trợ nhân đạo-giảm nhẹ thiên tai và cứu hộ, cứu nạn trên biển; thể hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ của ta, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, Hải quân nhân dân Việt nam nói riêng.

Hải quân Việt Nam tham gia diễn tập RIMPAC là để góp phần khẳng định vai trò, vị thế và trách nhiệm của Việt Nam trong các cơ chế hợp tác về an ninh hàng hải. Đây cũng là dịp để Hải quân Việt Nam tham khảo kinh nghiệm, nâng cao năng lực tiến tới đăng cai tổ chức các sự kiện đối ngoại quốc phòng trong năm 2020 khi Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN.

Minh Đức

Diễn tập RIMPAC là cuộc diễn tập hải quân đa phương lớn nhất thế giới do Hoa Kỳ tổ chức theo định kỳ 2 năm một lần tại các khu vực thuộc bang Hawaii và Nam bang Califonia. Năm 2016 RIMPAC có 26 nước tham gia. Các nước ASEAN tham gia RIMPAC gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan. Trung Quốc đã 2 lần cử lực lượng tham gia RIMPAC 2014 và 2016.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn