Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân: Nhiều mô hình tăng gia sản xuất hiệu quả

HQVN -

Với nhiều mô hình và cách làm sáng tạo, phù hợp, công tác tăng gia sản xuất ở Hải đội 137 đã mang hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống bộ đội. Kết quả từ tăng gia sản xuất góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác dạy”.

 

Chúng tôi đến thăm Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân những ngày đầu Đông lạnh giá. Mọi người ai nấy đều không khỏi ngạc nhiên vì lại có khu vực tăng gia sản xuất tươi tốt đến vậy. Khu vực tăng gia tập trung phủ kín một màu manh bởi các loại rau cải, súp lơ, su hào, cải bắp… có cả những loại rau trái vụ như: Rau muống, mồng tơi,  rau ngót… nhưng vẫn tươi non mơn mởn. Trong vườn cây ăn quả, hơn 30 cây bưởi Diễn đang trĩu trịt quả. Khu vực nhà trồng nấm, nuôi lợn, gà, chim bồ câu… được quy hoạch gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ.

 Thiếu tá Hoàng Trung Kiên, Phó Hải đội trưởng về quân sự chia sẻ: Thời tiết ở đây rất khắc nghiệt nên dù rất cố gắng nhưng không phải lúc nào cũng có thể trồng được rau xanh. Đơn vị đã liên hệ với một trang trại ở huyện Nghi Lộc để cấy thử nghiệm 2 nghìn bịch nấm sò. Giống nấm này dễ chăm sóc, lại có giá trị dinh dưỡng cao, có thể trồng quanh năm và quan trọng là đã giải quyết được vấn đề rau xanh, nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội.

Chăm sóc nấm sò tại Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân

Ngắm nhìn tận mắt bịch nấm được treo ngay ngắn, đều tăm tắp, đàn gà lên đến hàng nghìn con, ít ai nghĩ rằng, chỉ năm trước, khu vực này là hệ thống nhà kho, nhà xưởng cũ từ những năm 1970, bỏ không rất lãng phí. Đầu năm 2018, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội đã kêu gọi tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực của đơn vị, tập trung cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lại gần 6 nghìn m2 nhà kho với điều kiện ánh sáng, hệ thống điện, nước, độ che chắn gió đạt chuẩn để nuôi gà và trồng nấm.

Trung sĩ Nguyễn Văn Đức, Tàu 210 chia sẻ: “Tăng gia không chỉ nâng cao chất lượng bữa ăn phục vụ đời sống bộ đội, chúng em còn coi tăng gia như là một niềm vui. Vườn tăng gia, vườn cây ăn quả như một điểm đến của cán bộ, chiến sĩ sau một ngày làm việc. Được ăn rau mình trồng, nấm mình chăm sóc có cảm giác rất thích thú anh ạ! Trước kia ở nhà em chưa từng có cảm giác đó”.

Đại úy QNCN Phạm Quang Tùng, Nhân viên báo vụ, người vừa tặng danh hiệu “Chiến sĩ tăng gia sản xuất giỏi” Tàu 210 kể: Mọi người trong đơn vị luôn tích cực tăng gia sản xuất. Mỗi khi tàu đi thực hiện nhiệm vụ đột xuất trên biển thì chúng tôi luôn tự chủ động đảm bảo rau xanh mà không cần phải mua bên ngoài. Nhờ vậy góp phần đảm bảo cho tàu xuất phát thực hiện nhiệm vụ được ngay khi có lệnh.

Tích cực tăng gia sản xuất, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 137 đã cải tạo, xây dựng vườn rau rộng gần 4 nghìn m2; 1 nghìn m2 vườn cây ăn quả; chuồng trại thường xuyên duy trì 50 con lợn, 4 nghìn con gà... Với phương châm “ Mỗi đơn vị, bộ phận một loại rau, một loại vật nuôi” sao cho phù hợp, tận dụng vị trí, điều kiện đất đai, cơ sở vật chất của đơn vị mình nên kết quả tăng gia sản xuất của các tàu, bộ phận cũng như toàn Hải đội luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đến nay đơn vị có thể tự túc được 90-95% rau xanh, 40% lượng thịt cá... bảo đảm cho bếp với giá cả thấp hơn thị trường 10-20%. Từ kết quả tăng gia sản xuất. Hằng năm, Hải đội đã đưa thêm vào ăn thường xuyên và lễ, tết cho cán bộ, chiến sĩ 90,8 triệu đồng. Quân số khỏe của Hải đội hằng năm luôn đạt 98,5% trở lên.

Với những kết quả đạt được, Hải đội 137 trở thành điểm sáng trong trong công tác tăng gia sản xuất, bảo đảm đời sống bộ đội, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

                                                    Bài, ảnh: Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn