Gặp mặt kỷ niệm 59 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển

HQ Online -

Sáng 15-10, tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển toàn quốc tổ chức gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 59 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23-10-1961 – 23-10-2020). Dự buổi gặp mặt có Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân; đại biểu các cơ quan, đơn vị Quân chủng Hải quân, các địa phương và gần 500 đại biểu cựu chiến binh Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển toàn quốc.

Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt

Các đại biểu đã ôn lại truyền thống của Đoàn tàu Không số - nơi những con người đã làm nên Đường Hồ Chí Minh trên biển, một kỳ tích, một huyền thoại trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, một trong 8 chiến công tiêu biểu của Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Cách đây 59 năm, ngày 23-10-1961 chấp hành chủ trương của Đảng và Bác Hồ, Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam ra quyết định thành lập Đoàn 759, thường gọi là Đoàn tàu Không số với nhiệm vụ mở đường vận tải chiến lược trên Biển Đông, vận chuyển vũ khí, phương tiện, trang bị kỹ thuật và cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Đồng chí Trần Văn Hữu, Chủ tịch Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh toàn quốc đọc diễn văn kỷ niệm

Từ khi ra đời, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Đoàn tàu Không số đã vận chuyển hàng nghìn tấn vũ khí, khí tài, hàng hóa, thuốc men cùng hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện kịp thời cho các chiến trường Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Khu 5. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, góp phần cùng quân và dân ta giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 7 tập thể, 12 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc đã được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân...

 

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển đã đề nghị các cấp thẩm duyệt cho 1.082 hội viên được hưởng chế độ đi B; tham mưu đề xuất với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân xây dựng 8 khu di tích tàu Không số và có 5 khu được công nhận là khu di tích lịch sử quốc gia; đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ công nhận Tàu HQ 671 là Bảo vật Quốc gia vào ngày 25-12-2017.

Dịp này, Ban liên lạc Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển cũng thông qua một số nội dung chuẩn bị cho kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển vào năm 2021.

Tin, ảnh: Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn