Gắn phát triển kinh tế biển với bảo vệ quốc phòng-an ninh trên biển

Trong chuyến giao lưu giữa đoàn viên Công đoàn cơ sở cơ quan Cục Chính trị Hải quân với cán bộ, nhân viên Đội nuôi hải sản 2 Cát Bà, Hải đội 433, Công ty 128 Hải quân, chúng tôi được biết thêm một mô hình ý nghĩa mà Công ty đã thực hiện được 17 năm nay-Đó là mô hình nuôi cá lồng bè phát triển kinh tế biển nhưng có ý nghĩa sâu xa là góp phần bảo vệ an ninh trên các vùng biển phía Đông Vịnh Bắc Bộ.
Đội nuôi hải sản của Công ty 128 Hải quân được thành lập từ năm 1996. Khu nuôi cá lồng có diện tích khoảng 200 m2 chia thành 24 ô lồng bè. Đến nay, Công ty đã mở rộng thành 4 đội nuôi nằm ở 2 khu vực biển Cát Bà (Hải Phòng) và Cẩm Phả (Quảng Ninh). Diện tích nuôi hải sản cũng tăng lên 5.000 m2 với khoảng 600 ô. Hải sản nuôi chủ yếu là cá song, vược, giò, hồng, chim, sủ, gáy… có giá trị kinh tế cao.
“Đây là hoạt động kinh tế mang lại doanh thu chủ yếu cho Xí nghiệp Tàu đánh cá công ích. Nếu tính phần trăm đóng góp vào Công ty thì có thể nhỏ nhưng chia ra bình quân đầu người của Đội thì đó là con số đáng ghi nhận. Những năm trước, doanh thu các đội đóng góp vào Xí nghiệp đạt khá cao. Thời gian gần đây, do suy thoái kinh tế nên đầu ra và giá thành sản phẩm xuống thấp, có khi giảm 40%. Hiện chúng tôi đang dự định sẽ hợp tác với Công ty TNHH MTV Nuôi trồng thủy sản Việt-Nga để phát triển nuôi trồng hải sản theo mô hình công nghiệp để cho hiệu quả kinh tế cao hơn.”-Thượng tá Lê Ngọc Hùng, Phó phòng Sản xuất-Kinh doanh Công ty 128 Hải quân cho biết.


Khu nuôi thủy sản của Đội nuôi hải sản 2 Cát bà, Công ty 128 Hải quân

Thiếu tá CN Trần Xuân Tiến, Đội trưởng Đội nuôi hải sản 2 Cát Bà kể với tôi: “Đội nuôi hải sản 2 cùng với Đội nuôi hải sản 1 Cát Bà là 2 đội nuôi có quy mô lớn nhất ở Vịnh Lan Hạ này. Đây là nơi không bị ảnh hưởng bởi các cơn bão nên thuận lợi cho nuôi hải sản và phát triển kinh tế biển. Hiện nay, đội nhập con giống chủ yếu từ Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Trung ương 1 để bảo đảm về chất lượng, tránh dịch bệnh. 100% nguồn thức ăn của cá là thức ăn tự nhiên mua từ các tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Nhưng trong quá trình nuôi cá có rất nhiều mùa dịch bệnh. Dịch của cá giò là mùa đông, cá song là các tháng mùa hè. Khi đó, chúng tôi phải phân loại cá, tách riêng những con bị bệnh ra ô lồng riêng để chăm sóc và chữa trị”.
“Cán bộ, nhân viên ở các đội nuôi thường xuyên bám biển, phương tiện đi lại khó khăn nên 3 tháng mới được về thăm nhà 1 lần. Hàng ngày, cán bộ, nhân viên các đội phải đi khắp các ô lồng cho cá ăn, giặt ô lồng để loại bỏ những con hà bám vào,  hay thay vá ô lồng rách... Bây giờ ở các đội vẫn chủ yếu nuôi thủ công, cá to thì có thể cho ăn nguyên con cá mồi nhưng với cá nhỏ thì phải băm vụn thức ăn. Công việc này chiếm rất nhiều thời gian, băm xong thức ăn cho cá, tay cán bộ, nhân viên mỏi nhừ. Khoảng 2 năm lại đây, các đội mới có máy xay cá do ngư dân tự chế, nhờ đó chúng tôi cũng giảm đi nhiều công sức”-Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Nhân viên Phòng Kế hoạch-Kinh doanh đã có 1 năm ra thực tế tại các đội nuôi cho biết.
Đồng chí Trần Tiến Dương, Đội Quản lý lồng bè, Ban Quản lý Vịnh Cát Bà nhận định: “Các lực lượng vũ trang hoạt động gần khu vực này luôn sẵn sàng phối hợp cùng chúng tôi bảo vệ an ninh, bảo đảm an toàn trên vùng biển. Nhờ vậy mà không có hiện tượng tranh chấp, gây lộn, mất mát ở các khu nuôi trồng của ngư dân như lúc trước. Bên cạnh đó, nơi các đội nuôi hải sản ở cũng trở thành “trung tâm văn hóa” của ngư dân bởi vì chỉ ở đó mới có điện chạy bằng máy nổ. Những buổi tối, những ngày nghỉ làm, ngư dân hay chèo xuồng tới các đội nuôi xem ti vi, hát karaoke giải trí hay tâm sự chuyện đời, chuyện nghề. Tất cả đều gần gũi nhau hơn, hiểu nhau hơn”.
Trước đây, khi chưa có đội nuôi hải sản của Công ty, ngư dân không dám tập trung nuôi hải sản trên biển vì hay bị kẻ xấu lợi dụng phá phách, ăn cắp lưới, cá. Từ ngày có các đội nuôi phối hợp cùng Đội bảo vệ an ninh giữ gìn an ninh trên Vịnh, bà con ngư dân càng thấy yên tâm hơn.
Duy trì các đội nuôi hải sản trên biển để mang lại doanh thu cho đơn vị, trở thành điểm tựa an ninh cho ngư dân, đó là công việc mà những cán bộ, nhân viên Đội nuôi hải sản Hải đội 433, Công ty 128 Hải quân đang làm để gắn kết phát triển kinh tế biển với bảo vệ quốc phòng-an ninh hiệu quả trong nhiều năm qua.

Bài, ảnh: THÙY LIÊN

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn