Đưa thi đua vào thực chất , nội bộ đơn vị phải đoàn kết, thống nhất;

Tuy mới thành lập và đi vào hoạt động được hơn một năm, con người, cơ sở vật chất, doanh trại còn nhiều thiếu thốn nhưng tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Xử lý tin Ra đa Hải quân đã chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để đạt được điều đó lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã phát huy tốt phong trào thi đua, đưa thi đua vào thực chất nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị.
Đến thăm Trung tâm Xử lý tin Ra đa Hải quân vào một buổi chiều trung tuần tháng 9, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước việc thực hiện nền nếp chính quy và cảnh quan môi trường ở đây. Từng hàng cây cảnh được cắt tỉa tỉ mỉ, khuôn viên đơn vị sạch sẽ không có một mẩu thuốc, một chiếc lá rơi, hàng khẩu hiệu thẳng tắp… đem lại nét tươi mới cho đơn vị. Tại các phòng nghỉ, diện tích phòng tuy nhỏ, 4 người một phòng nhưng được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, chăn màn được gấp theo đúng điều lệnh. Trước sự ngỡ ngàng của tôi, trung tá Nguyễn Văn Bài, Chỉ huy trưởng Trung tâm cho biết: “Tuy mới thành lập, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, cán bộ, nhân viên từ nhiều đơn vị trong Quân chủng về công tác nên mọi nền nếp sinh hoạt và sự hiểu biết về nhau còn ít nhưng đơn vị đã duy trì tốt nền nếp chính quy để tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao”.


Cán bộ, nhân viên Trung tâm xử lý tin ra đa Hải quân kiểm tra hệ thống thông tin Visat tại đơn vị.

Ngay sau khi đơn vị được thành lập, Đảng ủy Trung tâm đã họp để kiện toàn tổ chức đảng trong đơn vị và ra nghị quyết lãnh đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Đảng ủy xác định: Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ trên giao thì nội bộ đơn vị phải đoàn kết, thống nhất; cán bộ, nhân viên phải thương yêu nhau như ruột thịt.
Trong công tác chuyên môn, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã chủ động đề nghị với cấp trên cử các cán bộ trẻ, có năng lực của đơn vị đi học tập tại Cộng hòa Pháp và Học viện Kỹ thuật quân sự để nâng cao về chuyên môn, đặc biệt là tìm hiểu sâu về tính năng, tác dụng của các hệ thống ra đa hiện đại phục vụ cho công tác tiếp nhận, lắp đặt, triển khai hệ thống ra đa mới của Quân chủng. Những kỹ sư trẻ của Trung tâm đã biên tập, biên dịch các tài liệu, giáo án từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt để làm tài liệu chuẩn phục vụ cho quá trình lắp đặt, khai thác, sử dụng khí tài ra đa tại đơn vị và trong toàn Quân chủng góp phần nâng cao hiệu quả và tuổi thọ cho các hệ thống.
Khi triển khai việc lắp đặt các hệ thống ra đa mới, khó khăn bộn bề đến với cán bộ, chiến sĩ ngành ra đa Hải quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ Trung tâm nói riêng. Mỗi bộ khí tài ra đa thường nặng hàng tấn, cán bộ, nhân viên Trung tâm khi nhận về đã hiệu chỉnh đúng các thông số kỹ thuật song lại phải tháo rời ra từng bộ phận để tiện cho vận chuyển và lắp đặt ở các trạm. Các trạm ra đa thường nằm trên núi cao hoặc ở ngoài đảo xa nên đưa được khí tài ra để lắp đặt còn khó khăn hơn. Khi khí tài đã lên đến trạm rồi, cán bộ, nhân viên Trung tâm lại phải nhanh chóng khớp nối các bộ phận, hiệu chỉnh lại thông số kỹ thuật và chỉ dẫn cụ thể cách khai thác, sử dụng cho các trắc thủ ra đa.
Thiếu tá CN Lê Công Bình, Nhân viên Trạm Kỹ thuật, Trung tâm Xử lý tin chia sẻ: Tuy công việc vất vả nhưng tất cả chúng tôi đều rất vinh dự được lắp đặt những khí tài ra đa mới của Quân chủng Hải quân. Có những chuyến đi công tác kéo dài hơn 2 tháng, công việc lắp đặt, hiệu chỉnh cho trạm ra đa này vừa xong thì chúng tôi lại tiếp tục nhận nhiệm vụ ở trạm ra đa khác nhưng ai cũng quyết tâm vượt khó khăn.
Để cán bộ, chiến sĩ Trung tâm yên tâm cống hiến cho đơn vị, nhất là các đồng chí thường xuyên phải đi công tác xa, lãnh đạo chỉ huy đơn vị đã thường xuyên động viên, quan tâm giúp đỡ gia đình các đồng chí có hoàn cảnh khó khăn. Trung tá Nguyễn Trường Sơn, Chính trị viên Trung tâm cho biết: Vào những dịp lễ, tết, mùng 1-6 hay Tết Trung thu đơn vị đều tổ chức gặp mặt, tặng quà các cháu học sinh giỏi là con em cán bộ, nhân viên Trung tâm. Vừa qua, đơn vị tổ chức đêm hội trăng rằm cho 50 cháu. Những tình cảm, sự quan tâm động viên của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đối với các gia đình khó khăn, con em các đồng chí trong đơn vị tuy nhỏ nhưng giúp cán bộ, nhân viên Trung tâm yên tâm công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: THANH TÙNG

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn