Động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dân vận khéo”

HQ Online -

Vùng 3 Hải quân vừa tổ chức thành công Hội thi “Dân vận khéo”; tuyên truyền về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình mới và Liên hoan văn nghệ quần chúng năm 2023. Điểm mới của hội thi lần này là có sự kết hợp nhiều nội dung trong một hội thi nhằm tạo động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa văn nghệ, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và lan tỏa sâu rộng phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu.

Hội thi có sự tham gia của 6 đội với hơn 200 hạt nhân văn nghệ của các đơn vị cấp trung, lữ đoàn trong Vùng 3 và Đoàn thanh niên đơn vị kết nghĩa.

Các đội trải qua 2 phần thi: Liên hoan văn nghệ và tiểu phẩm tuyên truyền. Phần liên hoan văn nghệ, mỗi đội biểu diễn 2 tiết mục với chủ đề thể hiện lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ, niềm tự hào về truyền thống Quân đội, Quân chủng, Vùng và đơn vị; niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; ca ngợi phẩm chất đạo đức cách mạng, tình yêu biển đảo, con tàu, người chiến sĩ Hải quân, tình quân dân, tinh thần phấn đấu vươn lên trong phong trào thi đua quyết thắng…

Đối với phần thi tiểu phẩm tuyên truyền, nội dung tập trung vào việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới đồng thời giới thiệu những mô hình hoạt động công tác dân vận sáng tạo, hiệu quả của đơn vị…

Tiểu phẩm “Điểm tựa nơi đầu sóng” của Lữ đoàn 161 đạt giải xuất sắc trong hội thi

Có mặt theo dõi hội thi, chúng tôi như được hòa mình vào không khí sôi động qua các tiết mục được các đội dàn dựng công phu, bài bản. Mỗi đội có một cách thể hiện khác nhau nhưng luôn giữ được sự liền mạch giữa các tiết mục hát múa với tiểu phẩm tuyên truyền. Tất cả đều làm nổi bật thêm phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả về ý nghĩa giáo dục, định hướng tư tưởng.

Nếu như ở phần thi liên hoan văn nghệ quần chúng, các đơn vị thể hiện hoàn hảo các tổ khúc hát múa được khán giả hưởng ứng, cổ vũ nhiệt tình, thì ở phần thi tiểu phẩm tuyên truyền, các đội đã dựa trên những câu chuyện có thật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để đưa vào kịch bản, đem đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả: lúc vui tươi hóm hỉnh, lúc trầm ngâm sâu lắng, lúc lại âu lo hồi hộp… Cùng với đó, cách diễn xuất chân chất, mộc mạc của các diễn viên quần chúng cũng để lại nhiều cảm xúc riêng cho cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên các đơn vị kết nghĩa.

Thành công của mỗi tiểu phẩm còn thể hiện ở thông điệp rõ ràng, phản ánh sinh động hoạt động công tác dân vận của đơn vị. Đó là sự linh hoạt, sáng tạo trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; là hình ảnh những chiến sĩ Hải quân đi bạt núi, san đường, giúp chính quyền và nhân dân xây dựng nông thôn mới, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ; là sự can trường, vượt qua sóng to, gió lớn để cứu giúp, bảo vệ tính mạng và tài sản cho ngư dân...

Các tiểu phẩm “Điểm tựa nơi đầu sóng” của Lữ đoàn 161, “Nghĩa tình trong giông bão” của Trung đoàn 351 và “Tình người trong lũ” của Lữ đoàn 680… đã thuyết phục được Ban giám khảo và nhận được sự đồng cảm, đánh giá cao của hơn 400 khán giả có mặt tại hội trường.

Chiến sĩ Vùng 3 giúp nhà trường trên địa bàn khắc phục hậu quả bão lũ

Cô giáo Lê Thị Quỳnh Anh, Trường THPT Ngô Quyền, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng chia sẻ: Qua xem chương trình tôi thấy cùng với nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu thì các anh bộ đội Hải quân khi lên sân khấu diễn xuất rất chuyên nghiệp, lối kể chuyện rất hay qua từng tiểu phẩm. Tôi cảm phục những việc làm rất ý nghĩa trong quá trình thực hiện công tác dân vận ở các địa phương cũng như nhiệm vụ hỗ trợ, cứu giúp ngư dân bị nạn trên biển của cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân.

Đánh giá về hội thi, Đại tá Phạm Tiến Chinh, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 3 cho biết: Các đội thi đã làm rất tốt công tác chuẩn bị, luyện tập kỹ càng, quá trình tham gia thi đã thể hiện hết khả năng. Hội thi là dịp tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ về hoạt động công tác dân vận, tuyên truyền phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ cũng như hoạt động văn nghệ quần chúng nhằm cổ vũ, động viên, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội.

Thành công của hội thi sẽ là động lực để cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy nội lực, không ngừng sáng tạo, đổi mới, đề ra những cách làm hay, sáng tạo trong công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn để nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ cũng như tuyên truyền phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới, qua đó góp phần củng cố, tăng cường mối đoàn kết quân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Bài, ảnh: Hoàng Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn