Đồng lòng hướng tới Trường Sa

HQVN -

Tàu KN 490 vừa hoàn thành hải trình đưa đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa và một số tỉnh, thành ra thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1/18 Phúc Tần (trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc). Đọng lại sau chuyến hải trình là tình cảm, hơi ấm đất liền cùng nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực đến với đảo xa.

Đúng vào dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Trường Sa và giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 200 thành viên đoàn công tác đã đem tình cảm đất liền và nhiều phần quà ý nghĩa phục vụ đời sống sinh hoạt, học tập, vui chơi của quân, dân huyện đảo. Các loại hạt giống, dụng cụ lao động và cả áo dài dịp này cũng được ra với Trường Sa.

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hoà tặng quà quân, dân đảo Trường Sa

Ở tận vùng Tây Bắc xa xôi, những cô gái Mường đến với Trường Sa mang theo những món quà và tình yêu vô bờ bến. Bà Đặng Bích Ngọc, đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình cho biết: Trong chuyến công tác này, chúng tôi tặng Quân chủng Hải quân và Trường Sa xuồng CQ trị giá 3,5 tỷ đồng. Quân, dân tỉnh Hòa Bình luôn đồng lòng hướng về Trường Sa, mong muốn cùng quân, dân cả nước chung tay góp sức giữ vững chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Công ty TNHH Deloitte Việt Nam đã có 8 năm đồng hành với biển, đảo và Trường Sa. Trong chuyến hải trình này, Công ty phối hợp với Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa tặng chị em trên huyện đảo áo dài truyền thống. Bà Trần Thị Thúy Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Deloitte Việt Nam chia sẻ: Chúng tôi đã liên hệ trước với các đảo để có số đo chính xác của  chị em ở đây. Từ đó, chúng tôi may đo để chị em có bộ áo dài như ý. Dịp này, chúng tôi cũng tặng quà trẻ em ở Trường Sa và động viên cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Chính sự chung tay của quân, dân ở đất liền đã tiếp thêm động lực để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đảo xa quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đến với huyện đảo Trường Sa, mỗi người được khám phá, được sống với cảm xúc đặc biệt đó là tình yêu quê hương đất nước, là Tổ quốc thiêng liêng và cảm nhận rõ hơn ý chí quyết tâm và sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang ngày, đêm bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn Bộ Thông tin và truyền thông chia sẻ: Bản thân tôi rất xúc động, cảm phục khi chứng kiến cuộc sống, sinh hoạt, học tập của quân dân trên đảo. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng vượt lên tất cả, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo luôn đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Bà Nguyễn Phương Hà, Phó Giám đốc Công ty Centech, Hà Nội thì bày tỏ: Chuyến đi này mình thực sự xúc động vì hiểu được ý nghĩa thực sự của câu nói: “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Đó là khi chúng ta trực tiếp chứng kiến cán bộ, chiến sĩ trên các đảo dù gặp muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng vẫn luôn luôn chắc tay súng, vững tinh thần để coi biển đảo là nhà, là quê hương của mình. Cảm ơn các anh đã kiên cường ngày đêm bám biển, bám đảo, vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Tham gia trong hải trình lần này, Nghệ sĩ Nhân dân Mạnh Cường chia sẻ: Ra đây mới thấy được đồng bào cả nước luôn hướng về Trường Sa và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Trường Sa vững vàng nơi đầu sóng. Chúng tôi tin rằng, với sự chung tay góp sức của nhân dân cả nước, sự quyết tâm của quân, dân Trường Sa đất nước ta sẽ mạnh lên từ biển, giàu lên từ biển.

Đến với Trường Sa hôm nay, các đại biểu đều bất ngờ khi thấy ở Trường Sa hiện hữu những ngôi chùa, các ngôi nhà, con đường, trường học khang trang, kiên cố. Nhiều công trình đa chức năng như cầu cảng, sân bay, âu tàu, trạm hải đăng, đài khí tượng thủy văn, trạm thu phát truyền hình vệ tinh, hệ thống năng lượng sạch... Các công trình này vừa phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh vừa tạo điều kiện thuận lợi cho quân, dân huyện đảo và ngư dân các địa phương làm ăn phát triển kinh tế biển.

Vậy là sau 8 ngày gắn bó, đoàn công tác đã tạm biệt Trường Sa, tạm biệt quần đảo hiên ngang, kiên trung để trở về đất liền. Dù mỗi người một tâm trạng, một cảm xúc riêng nhưng có một điều đã trở thành ký ức chung của mọi người đó là tình yêu Trường Sa mãi mãi ở trong tim.

Bài, ảnh: Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn