Đội tuyển Italy ở Euro 2021: Sự lột xác có đi đến ngôi vương?

HQ Online -

Những ai yêu mến và thường xuyên theo dõi đội tuyển bóng đá quốc gia Italy tại các giải đấu lớn bao năm qua, đều không khó nhận ra, ở Euro 2021, họ đã trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác. Không biết điều đó có giúp Italy đi đến ngôi vương hay không, nhưng cảm hứng họ mang lại cho người hâm mộ là rất tích cực.

Chứng kiến cái cách mà Italy lần lượt nghiền nát Thổ Nhĩ Kỳ rồi Thụy Sĩ cùng với tỷ số 3-0, sau đó dùng đội hình hai để hạ nốt Xứ Wales 1-0, kết thúc vòng bảng Euro 2021 với 3 trận toàn thắng, ghi 7 bàn, không để thủng lưới bàn nào, giới chuyên môn và người hâm mộ đều phải ngả mũ thán phục.  

Cuộc cách mạng về lối chơi

Thống kê sâu hơn nữa, trận thắng Xứ Wales 1-0 đã là trận thứ 30 liên tiếp Italy bất bại kể từ tháng 9-2018, san bằng kỷ lục đã tồn tại 82 năm của chính mình, được lập nên dưới thời cố huấn luyện viên Vittorio Pozzo giai đoạn 1935-1939. Đó cũng là trận thứ 11 liên tiếp Italy giành chiến thắng, ghi tới 32 bàn và không để lọt lưới một lần nào. Những con số thật sự khủng khiếp, cho thấy cỗ máy Italy đang vận hành rất trơn tru, công cũng cường và thủ cũng chắc.

Sau đỉnh cao World Cup 2006 với chức vô địch trên đất Đức, Italy bắt đầu đi xuống. Những công thần như Buffon, Canavaro, Totti, Del Piero, Gattuso, Pirlo, Nesta, Inzaghi, Zambotta, Camoranesi… dần luống tuổi. Italy thi đấu không thành công ở các giải đấu lớn sau đó như Euro 2008 (bị loại ở tứ kết), World Cup 2010 và World Cup 2014 (bị loại ở vòng bảng). Họ lóe lên một chút ở Euro 2012 (giành ngôi á quân) và 2016 (vào đến tứ kết), rồi chìm hẳn. Đỉnh điểm của sự trồi sụt thành tích là Italy không thể giành vé đến World Cup 2018 tổ chức tại Nga. Và đó là thời điểm mà những người Italy nghĩ đến một cuộc cách mạng về lối chơi.

Đội hình đội tuyển Italy. Nguồn: Webthethao.vn

Roberto Mancini, một tiền đạo nổi tiếng hào hoa của bóng đá Italy được bổ nhiệm vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia nước này. Với những kinh nghiệm dẫn dắt nhiều câu lạc bộ trong và ngoài nước, đặc biệt là quãng thời gian dẫn dắt Manchester City giành chức vô địch ngoại hạng Anh, Mancini đã thực hiện một công cuộc tái thiết thần tốc đội tuyển Italy.

Những gương mặt trẻ được Mancini tin tưởng và dưới bàn tay phù phép của ông đã sớm khẳng định được năng lực như Donnarumma, Locatelli, Barella, Chiesa. Bên cạnh là những cựu binh Chiellini, Bonucci và những người đang vào độ chín như Verratti, Jorginho, Insigne, Immobile. Một Italy hỗn độn, không có ngôi sao nổi bật, phần lớn chỉ thi đấu trong nước đã nhanh chóng trở thành một cỗ máy chiến thắng. Chỉ riêng chiến dịch Euro 2021, đến lúc này, Italy đã thể hiện một phong độ cực kỳ thuyết phục khi toàn thắng 13/13 trận.

Điều đáng nói, xem Italy đá bây giờ vừa hiệu quả vừa sướng mắt. Không còn hình ảnh xù xì, gai góc, nặng toan tính, mà thay vào đó là một Italy chơi tấn công cống hiến, thích kiểm soát bóng và áp đặt thế trận. Trước Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Xứ Wales ở vòng bảng Euro 2021, Italy đều thi triển lối đá tấn công ào ạt, tốc độ cao, phối hợp kỹ thuật nhuần nhuyễn, liên tục dồn ép đối thủ từ đầu đến cuối. Thêm cái hay là khi thay đổi sang lối chơi tấn công chủ động, Italy không đánh mất hoàn toàn chất catanaccio trong phòng ngự đã trở thành đặc sản của họ. Sự hiện diện của hai cận vệ già Chiellini và Bonucci đã tạo thành hòn đá tảng nơi hàng phòng ngự của Italy, dẫn dắt và tạo niềm tin cho các cầu thủ trẻ tiến lên.

Chông gai đường đến ngôi vương

Trước khi vòng chung kết Euro 2021 khởi tranh, Italy không được xếp vào nhóm ứng cử viên vô địch hàng đầu như Pháp, Bỉ, Đức, Bồ Đào Nha. Nhưng với phong độ, con người và lối chơi được Mancini xây dựng, có lẽ giới chuyên môn và người hâm mộ đang phải xem xét lại nhận định của mình. Ở đây cần nhắc đến yếu tố chủ chốt tạo nên sức mạnh của Italy là lối chơi tập thể và sự đồng đều các tuyến hơn là chất lượng ở từng vị trí nếu so sánh tương quan với các đối thủ lớn khác. Đó là lý do Italy trở thành ứng viên vô địch thực sự chứ không phải dạng vừa.

Hơn nữa “Đội quân thiên thanh” thường có truyền thống trở lại mạnh mẽ sau thất bại. Ví như ở World Cup 2006, ít ai nghĩ một Italy già nua, đang chìm sâu trong vụ bê bối Calciopoli (dàn xếp các trận đấu có liên quan đến các câu lạc bộ hàng đầu ở Serie A), lại có thể thi đấu thăng hoa để giành luôn chức vô địch. Cho nên các đội bóng giàu tham vọng khác, trên hành trình tìm đến ngôi vương Euro 2021, hẳn không thể xem thường bài toán Italy.

Huấn luyện viên Roberto Mancini. Nguồn: Vietnamplus.vn

Sự lột xác về lối chơi đã đem lại hiệu ứng tích cực và thành công bước đầu nhưng như thế không có nghĩa, đường đến ngôi vương của Italy dễ dàng. 10 trận toàn thắng vòng loại, ngoài Hà Lan ra, Italy chưa gặp đối thủ đồng cân đồng lạng. 3 trận thắng ở vòng bảng trước các đội hạng trung như Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Xứ Wales chưa thể nói nên điều gì. Ở vòng đấu tiếp theo, có lẽ Italy cũng sẽ không khó khăn để vượt qua khi đối thủ chỉ là Áo. Thử thách thực sự có lẽ sẽ đến từ vòng tứ kết, nơi rất có thể Italy sẽ đụng độ các ông lớn như Đức, Pháp, Anh, Bỉ… Đó sẽ là bài test kiểm chứng bản lĩnh và năng lực chinh phục của Italy.

Cách đây 17 năm, “Cỗ xe tăng” Đức sau thảm bại ở Euro 2004 cũng bắt đầu làm cuộc cách mạng lối chơi, với sự xuất hiện của Klinsmann (cũng là một cựu tiền đạo nổi tiếng có lối chơi kỹ thuật) trên băng ghế huấn luyện. Họ từ bỏ hẳn lối chơi lỳ lợm, thực dụng, chuyển sang tấn công chủ động. Nhưng người Đức cũng phải chờ đến 10 năm để thành công bằng chức vô địch World Cup 2014 ở Brazil. Còn bây giờ, đến lượt Italy cũng đang “theo chân” người Đức để làm cách mạng về lối chơi.

Liệu rằng Italy có thành công ngay ở kỳ Euro này?

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn