Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Bộ Tư lệnh Hải quân

HQ Online -

Sáng 9-3, tại Hải Phòng, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Bộ Tư lệnh Hải quân. Tham gia đoàn có đồng chí Thượng tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát; Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu. Về phía Bộ Tư lệnh Hải quân có Chuẩn Đô đốc Nguyễn Trọng Bình, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Hải quân và Chuẩn Đô đốc Ngô Sỹ Quyết, Phó Tư lệnh Hải quân.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc Bộ Tư lệnh Hải quân đã báo cáo với đoàn về thực hiện chính sách, pháp luật đối với cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản trong phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh (QP-AN). Theo đó, Quân chủng đã kịp thời tổ chức quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, trong đó có nội dung “Phát triển kinh tế biển toàn diện, có trọng tâm trọng điểm, sớm đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về kinh tế biển trong khu vực, gắn với bảo đảm QP-AN và hợp tác quốc tế” Nghị quyết Trung ương 4, khóa X về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” …

Hàng năm Quân chủng đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục đầy đủ các văn bản liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm QP-AN trên vùng biển, thềm lục địa Việt Nam cho sĩ quan, QNCN, CNVQP; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với địa phương tuyên truyền phổ biến Luật biển, Luật dân quân tự vệ… tới ngư dân tỉnh, (thành) ven biển, nhằm nâng cao nhận thức của ngư dân rong phát triển kinh tế biển, đảo với bảo đảm QP-AN.

Thượng tướng Võ Trọng Việt phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Quân chủng Hải quân là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo thềm lục địa và bảo vệ lợi ích quốc gia trên biển; ngoài ra, còn phải thực hiện tốt chức năng tham mưu trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến khai thác, bảo vệ biển, đảo; bổ sung hoàn thiện cơ chế quản lý của Nhà nước đối với các lực lượng hoạt động, khai thác trên biển; chủ trì trong tổ chức xây dựng thế trận QP-AN vững chắc trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Công tác tuyên truyền biển, đảo đã bám sát tình hình thực tiễn, không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, phương pháp tuyên truyền biển, đảo, phù hợp nhận thức với từng đối tượng, chú trọng mở rộng phạm vi tuyên truyền. Công tác tuyên truyền về chủ quyền quốc gia trên biển có sự phối hợp đồng bộ giữa Quân chủng với các bộ ngành và các địa phương, có sự thống nhất chặt chẽ. Quân chủng đã phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng Công an, Biên phòng, Cảnh sát biển tổ chức tuần tra kiểm soát, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên biển, xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng biển Việt Nam, duy trì môi trường hòa bình trong khu vực…


Chuẩn Đô đốc Nguyễn Trọng Bình phát biểu tại buổi làm việc

Tại hội nghị, các đại biểu của đoàn công tác đã chất vất một số nội dung có liên quan, các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh Hải quân đã trả lời các ý kiến và có những kiến nghị với đoàn về cơ chế, chính sách nhằm bảo đảm cho Hải quân tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận, Thượng tướng Võ Trọng Việt đã biểu dương Quân chủng Hải quân trong thời gian qua đã khắc phục khó khăn, luôn là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và giữ được môi trường hòa bình trên biển. Công tác tuyên truyền biển, đảo có sức lan tỏa lớn cả trong nước và quốc tế, giúp nhân dân trong và ngoài nước hiểu về chủ quyền, biển đảo của Việt Nam. Công tác cứu nạn, giúp đỡ ngư dân trên các vùng biển xa bờ luôn kịp thời, thực sự là chỗ dựa vững chắc để ngư dân yên tâm bám biển. Công tác đối ngoại quốc phòng với hải quân các nước nói chung và hải quân các nước trong khu vực nói riêng đã thực hiện tốt quy chế phối hợp tuần tra chung, lập kênh thông tin liên lạc và giao lưu tạo được niềm tin, hiểu biết lẫn nhau. Đồng chí cũng yêu cầu trong thời gian tới Hải quân tiếp tục tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội để xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật để phát triển kinh tế và bảo đảm AN-QP trên biển.

Tin, ảnh: Vũ Hưởng- Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn