Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn Quân chủng dâng hương tại Bến K15

HQ Online -

Sáng 24/8, tại Bia di tích Đường Hồ Chí Minh trên biển (Bến K15, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng), đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân chủng Hải quân lần thứ IX do Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân làm trưởng đoàn cùng gần 230 đại biểu tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Đoàn tàu Không số.

Đoàn dâng hoa các anh hùng, liệt sĩ

Diễn văn tại buổi lễ do Đại tá Phạm Khoa Nam, Trưởng phòng Công tác quần chúng (Cục Chính trị) đọc, nhấn mạnh: Nhìn lại chặng đường hơn 67 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành; dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã lập nên nhiều thành tích, chiến công xuất sắc và đặc biệt xuất sắc, có những chiến công như huyền thoại, đã xây đắp nên truyền thống vẻ vang “Chiến đấu anh dũng; mưu trí sáng tạo; làm chủ vùng biển; quyết chiến, quyết thắng”.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang dâng hương tại Bến K15

Trong chặng đường hơn 67 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Hải quân Việt Nam, tuổi trẻ luôn xung kích đi đầu thực hiện nhiệm vụ. Tiêu biểu như: Trong chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964, khẩu đội trưởng Lê Sỹ Hằng khi bị thương, gãy một chân đã dùng dây lưng buộc mình lên thành pháo để tiếp tục chỉ huy khẩu đội chiến đấu. Binh nhất, thợ máy Đổng Quốc Bình, lần thứ ba bị thương ở bụng vừa dùng một tay để giữ ruột khỏi tuột ra, tay còn lại vẫn chuyển tiếp những băng đạn cho đồng đội chiến đấu và anh đã dũng hy sinh khi tuổi đời vừa tròn 19.

Các đại biểu dâng hương

Chiến sĩ báo vụ Hồ Lý Tân, Tàu T167 đã dũng cảm lấy thân mình làm giá súng để đồng đội ngắm bắn, tiêu diệt máy bay địch đang bổ nhào. Anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh, Thuyền trưởng tàu C235 đã anh dũng hy sinh cùng con tàu để bảo vệ đồng đội, không để tàu, vũ khí hàng hóa lọt vào tay địch...

Anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Hùng Lễ, Tống Duy Kiên-những yết kiêu thời đại, đã anh dũng chiến đấu đánh chìm hàng chục tàu địch trên chiến trường Cửa Việt - Đông Hà và đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Đại úy Vũ Quang Chương trong giờ phút sinh tử, phải chống chọi với sóng gió dữ dội của cơn bão tàn khốc vẫn bình tĩnh chỉ huy bộ đội rời nhà giàn, ôm lá cờ Tổ quốc vào lòng ngực để rồi thanh thản nằm lại mãi với biển khơi…

Quang cảnh buổi lễ dâng hương

Các anh chính là hiện thân của những khát vọng cống hiến của người chiến sĩ Hải quân luôn hiên ngang, vững vàng trước biển cả bao la. Trước anh linh các anh, toàn thể cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân nói chung và tuổi trẻ Hải quân nói riêng có thể tự hào đã và đang kế tục xứng đáng truyền thống vẻ vang, đưa nguyện ước của các thế hệ đi trước trở thành hiện thực.

Với tất cả tình cảm, lòng ngưỡng mộ tri ân và niềm xúc động sâu sắc, đoàn đại biểu đã thành kính dâng hương hoa, lễ vật, tưởng nhớ anh linh các anh hùng, liệt sĩ...

Đoàn đến tham quan tại Bảo tàng Hải quân

Buổi sáng cùng ngày, đoàn đã đến tham quan, nghe giới thiệu về truyền thống của Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng tại Bảo tàng Hải quân.

Tin, ảnh: Vũ Hưởng, Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn