Diễn tập hàng hải ASEAN-Ấn Độ trên Biển Đông

HQ Online -

Tàu 015-Trần Hưng Đạo, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân Việt Nam cùng tàu hải quân các nước ASEAN và Ấn Độ vừa hoàn thành các khoa mục trong diễn tập hàng hải ASEAN-Ấn Độ (AIME).

Tham gia AIME gồm 9 tàu chiến đấu, 1 máy máy bay P8-I và 4 máy bay trực thăng của hải quân các nước: Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Brunei, Ấn Độ. Lực lượng tham gia AIME được chia thành 2 nhóm chiến thuật.

Các tàu trong đội hình diễn tập AIME

Rời Căn cứ Hải quân Changi, Singapore từ ngày 5/5, các lực lượng tham gia AIME đã hành trình theo đúng kế hoạch đến vị trí diễn tập. Trọng tâm của cuộc diễn tập diễn ra liên tục trong ngày 7 và 8/5 với các khoa mục: Theo dõi tàu lạ, chụp ảnh đội hình, vận động đội hình, tiếp vận trên biển, cất hạ cánh trực thăng, điện và giải mã điện, thông tin ánh đèn.

Tàu 015-Trần Hưng Đạo trong nhóm chiến thuật 1 cùng các tàu: INS Satpura F48 (Ấn Độ), KD Lekiu 30 (Malaysia), BRP Antonio Luna 151 (Philippin), KRI I Gusti Ngurah Rai 332 (Indonesia).

Kíp sĩ quan, thủy thủ Tàu 015-Trần Hưng Đạo thực hiện các khoa mục diễn tập

Tàu 015-Trần Hưng Đạo và đoàn công tác của Hải quân Nhân dân Việt Nam đã tham gia đầy đủ các khoa mục diễn tập được phân công cùng tàu hải quân các nước; thực hiện tốt các nội dung diễn tập thực binh trên biển; tuân thủ đúng quy trình vận hành; đảm bảo tốc độ, cự ly giãn cách, chấp hành đầy đủ các mệnh lệnh chiến thuật; phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với tàu của các nước trong suốt quá trình diễn tập. Đặc biệt, Tàu 015-Trần Hưng Đạo đã chỉ huy các tàu trong nhóm chiến thuật 1 hoàn thành tốt khoa mục diễn tập vận động đội hình.

Thủy thủ trực canh quan sát trong các tình huống diễn tập

Trong thời gian diễn tập cùng tàu hải quân các nước bạn có lúc thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, sóng lớn, tầm nhìn hạn chế nhưng cán bộ, thủy thủ Tàu 015-Trần Hưng Đạo đã thực hiện nghiêm các quy định trong diễn tập thực địa về an ninh hàng hải; kịp thời nắm bắt ý đồ chiến thuật; phối hợp hiệp đồng với các tàu bạn, tích cực chia sẻ thông tin và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, bảo đảm an toàn, đạt mục đích, yêu cầu đề ra trong diễn tập.

Tàu Hải quân Việt Nam và tàu Hải quân Ấn Độ chào nhau khi kết thúc diễn tập trên biển

Kết thúc diễn tập AIME, tàu hải quân các nước ASEAN hành trình đến Vịnh Subic, Philippines tiếp tục tham gia các hoạt động đối ngoại quốc phòng: Duyệt binh tàu Hải quân các nước ASEAN (AFR) và diễn tập đa phương hải quân các nước ASEAN lần thứ 2 (AMNEX-2) tại Philippines.

Tin, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn