Diễn tập Hải quân đa phương MILAN 2022, Kỳ cuối: Cờ đỏ sao vàng tung bay trên Ấn Độ Dương

HQVN -

Sau khi kết thúc các hoạt động trên bờ, Diễn tập MILAN 2022 chuyển sang giai đoạn thực hành trên biển với 13 tàu chiến của hải quân các nước tham gia. Cùng với đó còn có sự góp mặt của 1 tàu ngầm, 2 tàu buồm, 10 tàu chiến, 4 trực thăng của Ấn Độ và các nước trong một số khoa mục diễn tập. Tàu 016-Quang Trung nằm trong nhóm chiến thuật số 3 (gồm các tàu của Ấn Độ, Pháp, Sri Lanka, Seychelles) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vùng biển Jupiter trên Ấn Độ Dương nằm ở phía Đông Bắc cảng Visakhapatnam Ấn Độ, ngày thường vốn ít tàu bè qua lại. Tuy nhiên, khi có Diễn tập MILAN 2022, nơi đây trở nên sôi động hơn bởi sự xuất hiện của hàng chục tàu chiến từ các nước trên thế giới hội quân tham gia các khoa mục diễn tập. Tàu 016-Quang Trung của Hải quân Nhân dân Việt Nam nổi bật với hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc đài chỉ huy, tự tin tham gia nhiều khoa mục diễn tập trên biển trong suốt 56 giờ liên tục.

Đúng 1 giờ sáng, ngày N (giờ địa phương) trên buồng hành trình của Tàu 016 chỉ còn ánh sáng nhấp nháy từ hải đồ điện tử và màn hình ra đa. Những ánh mắt chăm chú quan sát. Không khí làm việc trên tàu rất khẩn trương. Âm thanh của bộ đàm và hệ thống thông tin liên lạc thỉnh thoảng lại vang lên. Mệnh lệnh truyền tới từ tàu chỉ huy Jalashwa, yêu cầu các tàu trong nhóm chiến thuật khẩn trương tiếp cận xây dựng đội hình hàng dọc đúng cự ly và vận tốc quy định, tăng cường quan sát, trực canh.

Cán bộ, thủy thủ Tàu 016-Quang Trung điều khiển tàu vận động đội hình diễn tập

Ngay lập tức, Trung tá Vũ Trọng Tân, Thuyền trưởng Tàu 016 ra lệnh cho chỉ huy Ngành 5 (ngành cơ điện) tăng vận tốc lên 15 hải lý/giờ để bám đội hình đúng cự ly và tốc độ. Những khoảng lặng hiếm hoi cũng là lúc căng thẳng nhất vì mọi ánh mắt trên tàu đổ dồn vào việc quan sát xem tàu đã chiếm lĩnh đúng vị trí trong đội hình hay chưa, có bảo đảm an toàn hàng hải hay không… Đại uý Nguyễn Hữu Minh, Trưởng ngành 5 Tàu 016 cho biết: Không như hành trình thông thường với vận tốc và hướng đi tương đối ổn định, khi diễn tập lần này, tàu ta phải cơ động trong đội hình nhóm chiến thuật gồm 7 tàu theo những hướng khác nhau và thường xuyên thay đổi vận tốc để chiếm lĩnh các vị trí quy định. Cường độ công việc ở các vị trí chiến đấu trên tàu vì thế cũng lớn hơn bởi phải xử lý các tình huống trong thời gian gấp, nhất là các vị trí thuộc Ngành 5, vốn được coi như “trái tim” con tàu.

Hệ thống thông thoại trên buồng hành trình làm việc hết công suất. Các sĩ quan trong tổ tham mưu tác chiến trên Tàu 016 liên tục tiếp nhận thông tin và mã hoá theo quy ước liên lạc giữa các tàu hải quân bằng tiếng Anh từ tàu chỉ huy cũng như tàu bạn để báo cáo giúp thuyền trưởng nắm được ý định chiến thuật và điều động tàu chuẩn xác trong từng khoa mục. Trung uý Nguyễn Hoàng Giang, thành viên tổ tham mưu tác chiến chia sẻ: Chúng tôi phải tiếp nhận và xử lý hàng trăm thông tin mỗi ngày. Nếu không nhanh và chính xác sẽ mất thời cơ, ảnh hưởng tới khả năng xử lý của thuyền trưởng cũng như vận động của tàu trong nhóm chiến thuật. Mọi thông tin tiếp nhận đều được đăng ký, ghi chép đầy đủ để bảo đảm không sai sót, nhất là các thông số về hướng, vận tốc, cự ly, cùng những yêu cầu khác của chỉ huy khoa mục đối với Tàu 016.

 Khoa mục vận động đội hình tàu hàng dọc trong diễn tập

Trong mọi quyết định điều động tàu của thuyền trưởng, yếu tố bảo đảm an toàn hàng hải và hoạt động của VKTBKT luôn được đặt lên hàng đầu. Thực tế diễn tập ở những khoa mục phức tạp đòi hỏi sự linh hoạt và chủ động cao của thuyền trưởng. Nhóm chiến thuật số 3 gồm 7 tàu của các nước Ấn Độ, Pháp, Sri Lanka, Seychelles và Việt Nam thực hiện một số khoa mục tác chiến như: Bắn pháo đối hải, đối không; tiếp vận trên biển ở khoảng cách chính ngang 50m, vận tốc 10-12 hải lý/giờ; xây dựng đội hình chụp ảnh trên không, có thời điểm cự ly giữa các tàu trong đội hình cách nhau 2,5 liên theo hàng và cột… Đây là những khoa mục khó, phức tạp, nguy cơ xảy ra va chạm cao. Thuyền trưởng phải tập trung cao độ, tính toán thật chính xác, tăng cường quan sát trên các trang bị ra đa, kết hợp với quan sát mạn và quang điện tử để điều động tàu đồng thời chuẩn bị trang bị kỹ thuật ở chế độ sự cố, sẵn sàng sử dụng.

Suốt quá trình diễn tập trên biển, Tàu 016 vận động trong điều kiện cả ngày lẫn đêm để thực hiện các khoa mục nối tiếp nhau, từ kiểm tra thông tin liên lạc, xây dựng và vận động theo đội hình, bắn pháo, tiếp vận trên biển, hạ xuồng, cứu người rơi xuống nước, chưa kể các tình huống phải xử lý sự cố liên quan đến máy móc, trang bị. Sơ đồ vận động hạm cũng được kiểm tra, theo dõi liên tục trên buồng hành trình để bảo đảm tàu đang vận động theo đúng đội hình. Chỉ đến khi, các khoa mục cuối cùng của diễn tập kết thúc an toàn, đạt được yêu cầu đề ra, toàn bộ kíp tàu và đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam mới thở phào nhẹ nhõm.

Kết thúc Diễn tập MILAN 2022, Tàu 016-Quang Trung đã tham gia tích cực 27/30 khoa mục, ở cả hai giai đoạn tại bến và trên biển, trong đó nhiều nội dung đạt kết quả xuất sắc, được các nước bạn đánh giá cao. Trung tá Vũ Trọng Tân, Thuyền trưởng Tàu 016 khẳng định: Nhìn tàu ta sánh vai với tàu hải quân các nước bạn và được thấy lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay giữa Ấn Độ Dương bao la, ai cũng xúc động và tự hào. Đây là minh chứng cho khả năng làm chủ VKTBKT, đi biển độc lập dài ngày của Tàu 016. MILAN 2022 cũng là cơ hội tốt để cán bộ, chiến sĩ giao lưu, học hỏi, trao đổi chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm và nâng cao khả năng phối hợp với hải quân các nước trong các hoạt động đa phương quy mô lớn trên biển...

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn