Điểm sáng văn hóa trên đảo Côn Sơn

HQVN -

Đến Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân chúng tôi rất ấn tượng trước những bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên của đơn vị. Với cảnh quan môi trường khang trang, xanh, sạch, đẹp Trạm thực sự là một điểm sáng văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ đội sinh hoạt, học tập và công tác trong một điều kiện khó khăn, thiếu thốn ở đảo xa này.

Những ngày công tác tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chúng tôi đã có dịp đến thăm, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 590. Dẫn chúng tôi đi tham quan đơn vị, Đại úy Đồng Xuân Minh, Trạm trưởng cho biết: “Trạm đóng quân xa đất liền, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn. Việc xây dựng cảnh quan môi trường là một nội dung quan trọng để thực hiện xây dựng môi trường văn hoá tốt. Từ đó góp phần xây dựng, bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, tạo nên đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú trong đơn vị, tạo điều kiện tốt nhất để bộ đội được hưởng thụ văn hóa, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Tận dụng thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ bộ đội lên núi tìm kiếm các loại cây, hoa về trồng trong khuôn viên Trạm. Hiện nay, Trạm đã có khu tăng gia tập trung với nhiều loại rau, củ quả và vật nuôi đủ để bảo đảm đời sống bộ đội nơi đảo xa, nhất là thời điểm bão, gió, sóng lớn tàu từ đất liền không kịp thời cung ứng cho đảo. Với tinh thần chủ động, sáng tạo từng cán bộ, chiến sĩ đã tích cực tham gia các hoạt động xây dựng củng cố cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, chính quy, thống nhất.

Giờ kiểm tra nội vụ sáng tại Trạm ra đa 590

Đại úy QNCN Trần Văn Trung, Kỹ thuật viên của Trạm, người có hơn 15 năm gắn bó với Trạm, với đảo chia sẻ: “Những năm đầu về công tác tại đây hệ thống cảnh quan môi trường của đơn vị hầu như chưa được xây dựng. Nhưng với quyết tâm làm cho đơn vị có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, cán bộ, chiến sĩ đã tích cực xây dựng, củng cố vườn hoa cây cảnh”.

Phát huy tinh thần sáng tạo, “khéo tay, hay làm”, cán bộ, chiến sĩ đã tạo ra những vườn hoa, chậu cảnh đẹp. Qua bàn tay chăm sóc, cắt, ghép của bộ đội những cây non ngày nào giờ đã trở thành những cây cảnh có nhiều hình dáng bắt mắt, góp phần làm đẹp khuôn viên đơn vị... Đơn vị đã chủ động trồng thêm các loại giống cây lấy gỗ, cây ăn quả để từng bước phủ xanh khuôn viên doanh trại.

Cùng với sự đầu tư của trên, đơn vị đã phát huy nội lực tu sửa, làm mới hệ thống pa nô, khẩu hiệu. Hệ thống pa nô, khẩu hiệu cổ động ngoài trời là một điểm nhấn, thu hút được đông đảo sự quan tâm, chú ý của cán bộ, chiến sĩ cũng như những người đến thăm. Trong các pa nô, khẩu hiệu ngoài trời, đơn vị sắp xếp, bố trí các hình ảnh chân thực, sinh động về các hoạt động huấn luyện, SSCĐ, tăng gia sản xuất, dân vận… góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ.

Cảnh quan môi trường đơn vị xanh, sạch, đẹp là một yếu tố quan trọng tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của bộ đội. Đây là môi trường tốt để bộ đội sinh hoạt, học tập, huấn luyện, vui chơi giải trí lành mạnh, phong phú; làm cho cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị, coi trạm là nhà, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đúng như chia sẻ của Trung sĩ Nguyễn Văn Hùng, Chiến sĩ nuôi quân của Trạm: “Đảm nhiệm việc bếp núc của đơn vị trong điều kiện xa đất liền lại thiếu thốn về vất chất nhưng em luôn coi đơn vị là nhà, đồng chí, đồng đội là người thân trong gia đình. Mỗi khi chúng em ngồi trò chuyện dưới bóng mát của cây xanh mà đơn vị trồng ai cũng có cảm giác như đang ở nhà mình vậy. Em rất vui và tự tin khi thực hiện nhiệm vụ ở một môi trường đơn vị tốt như thế này”.

Cùng với công tác xây dựng môi trường văn hóa tại đơn vị, trong năm vừa qua Trạm đã làm tốt công tác huấn luyện, SSCĐ và xây dựng nền nếp chính quy rèn luyện kỷ luật ở đơn vị. Tổng kết phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2019 Trạm đã được tặng danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, có 2 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”, 3 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến”, Trạm đạt đơn vị VMTD và Chi bộ đạt TSVM.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 950, tạm biệt đảo Côn Sơn kì vĩ chúng tôi tin tưởng vào những gì mà cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã làm được không chỉ xây dựng môi trường văn hóa tại đơn vị mà còn góp phần cùng với nhân dân huyện đảo tạo nên nét đẹp văn hóa riêng ở một huyện đảo du lịch nổi tiếng-Côn Đảo.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn