Dịch vụ đổi tiền mới-hành vi vi phạm pháp luật

HQ Online -

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp cận Tết, dịch vụ đổi tiền mới lại rộ lên nhằm đáp ứng nhu cầu đổi tiền mệnh giá nhỏ (tiền lẻ) để lì xì, đi chùa… của người dân. Mặc dù đã được cảnh báo nhiều nhưng dịch vụ đổi tiền mới mệnh giá nhỏ vẫn diễn ra khá phổ biến và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Những lời mời gọi tràn lan

Thật quá dễ dàng để người dân tiếp cận dịch vụ đổi tiền. Từ các trang web, mạng xã hội… chỉ bằng một cái click sẽ có hàng loạt các lời mời chào cho dịch vụ này. Một số trang web có thể kể đến như dichvudoitien.com; tienquocte.net; doitiensaigon.com; muabantien.com; shoptienlixitet.com… và hàng loạt các trang, shop đổi tiền trên facebook, zalo… Những lời mời này thu hút người dân thông qua những lời quảng cáo như phí rẻ nhất, nhanh nhất, uy tín nhất… Từng lời mời chào cũng đưa ra các mức giá khác nhau gọi là “phí đổi tiền”. Giữa các dịch vụ có sự chênh lệch lớn, thông thường đổi tiền mệnh giá càng nhỏ thì phí càng cao. Ngoài ra, đi kèm với dịch vụ này còn phát triển dịch vụ đổi tiền (mua tiền) độc, lạ, cổ và tiền nước ngoài.

Nỗi lo tiền giả

Phần lớn các giao dịch đổi tiền mới hiện nay đều được thực hiện thông qua hình thức trực tuyến. Đối với hình thức này, cả người đổi và người cho đổi đều không biết đối phương là ai, không rõ địa chỉ hoặc địa chỉ, thông tin ảo nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Đồng thời, nếu rủi ro xảy ra, việc kiện cáo hay các hình thức khác để lấy lại tài sản là rất khó thực hiện.

Một trong những hình thức lừa đảo hay gặp nhất là đổi tiền thật lấy tiền giả. Với nhu cầu cao như dịp Tết thì việc dùng tiền giả để giao dịch là rất có thể xảy ra. Thực tế, tiền giả ngày càng khó phân biệt so với tiền thật, ngay cả khi được cầm, nhìn trực tiếp cũng khó phát hiện ra. Chính vì thế, người đổi tiền qua mạng lại càng có nhiều khả năng rơi vào rủi ro này.

Không in thêm tiền mới mệnh giá nhỏ

Theo Ngân hàng Nhà nước, dịp Tết Nguyên đán năm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện chủ trương không đưa thêm tiền mới mệnh giá nhỏ ra lưu thông và đây đã là năm thứ 8 liên tiếp thực hiện chủ trương này. Dịp Tết, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phối hợp, chỉ đạo các cơ quan khác siết chặt chuyện đổi tiền lẻ.

Hành vi vi phạm pháp luật

Đổi tiền lẻ nhằm hưởng % chênh lệch là hành vi trái pháp luật. Nếu người nào thực hiện các hành vi đổi tiền không đúng quy định như: Đổi tiền có phí, đổi tiền không đúng mệnh giá… sẽ bị xử phạt hành chính. Theo Điểm a, Khoản 5, Điều 30 Nghị định 96/2014/NĐ-CP: Phạt tiền từ 20-40 triệu đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Mức phạt này áp dụng cho các cá nhân vi phạm, còn tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp 2 lần.

Ngoài ra, việc in hình tờ tiền lên lì xì cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Phạt tiền từ 40-80 triệu đồng đối với hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật.

Văn Linh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn