Để Trường Sa xanh hơn

HQVN -

Giữa bốn bề sóng vỗ, ngày ngày phải vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết nhưng các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) vẫn luôn có những vườn rau, cây bóng mát, cây cảnh tươi tốt. Công sức, trách nhiệm của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã tạo nên sắc xanh giữa trùng khơi, diện mạo tươi đẹp để quân và dân huyện đảo yên tâm công tác, vững vàng nơi đầu sóng.

Trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, thời tiết rất bất lợi và chất đất chủ yếu là cát, san hô. Mùa mưa bão thường có gió lớn, nước mặn xâm nhập, còn mùa khô lại thiếu nước ngọt. Các loài cây ở đây luôn phải chống chọi với sự khắc nghiệt của điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng. Vì vậy, để có những rặng cây cối xanh tươi, tỏa bóng mát trên các đảo không phải là một việc dễ thực hiện.

Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện chương trình “Xanh hóa Trường Sa”. Thượng tá Nguyễn Trung Quảng, Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 4 cho biết: Mục đích của chương trình là trồng cây phủ xanh các đảo và củng cố vườn tăng gia, đảm bảo rau xanh cho bộ đội. Năm 2022, Vùng đã vận động các địa phương, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ hơn 100 nghìn cây xanh các loại kèm theo giá thể, đất màu, phân hữu cơ và các vật chất che chắn để trồng cây.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây trồng cây trên đảo

Cùng với sự quan tâm, giúp đỡ từ đất liền, để cải tạo không gian sống của mình, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa đã có nhiều mô hình hay, các làm sáng tạo nhằm xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp. Lữ đoàn 146, Vùng 4 đã phối hợp cùng huyện đảo Trường Sa xây dựng kế hoạch dài hạn với mục tiêu, chỉ tiêu, yêu cầu cụ thể, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của từng đảo. Hiện thực hóa chương trình “Xanh hóa Trường Sa”, các đảo đã xây dựng những vườn ươm cây giống để trồng tại đảo. Vườn ươm là nơi chăm sóc những cây trồng được mang từ đất liền và những cây được ươm, chiết, nhân giống từ các cây trên đảo nhằm tự túc một phần giống cây trồng tại chỗ.

Đến đảo Sơn Ca, ai nấy đều thích thú với cảnh quan ở đây có nhiều cây cao, tán rộng, tỏa bóng mát như dừa, tra, mù u, bàng quả vuông, xen lẫn là những giàn hoa giấy, hoa lan… Tất cả tạo nên không gian xanh mát, có nhiều khu vực sinh hoạt chung cho bộ đội. Việc trồng và chăm sóc cây xanh trên đảo Sơn Ca được cán bộ, chiến sĩ thực hiện rất sáng tạo, linh hoạt.

Chiến sĩ đảo Nam Yết chăm sóc các giò lan

Trung tá Nguyễn Lương Điền, Chính trị viên đảo chia sẻ: Được sự chỉ đạo của cấp trên, chỉ huy đảo tổ chức quy hoạch khu vực đất trồng cây phù hợp với khuôn viên của đơn vị. Vào mùa mưa, tranh thủ đất mềm, đơn vị tổ chức đào hố sẵn, làm tơi xốp đất bằng các loại cỏ, lá cây khô, rồi ủ phân xanh và phủ độn. Khi thời tiết phù hợp, đơn vị sẽ tổ chức trồng cây. Mỗi cây trồng mới, chúng tôi đều có biện pháp che chắn gió, không để hơi muối mặn táp vào làm cây chết. Bên cạnh đó, đảo cũng phát động nhiều phong trào để nâng cao ý thức xây dựng, bảo vệ môi trường sống, qua đó giúp bộ đội thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị hơn.

Biết bao công sức của cán bộ, chiến sĩ đã bỏ ra cho cây phát triển tươi tốt trên đảo. Vì vậy, các đơn vị đều quản lý rất chặt chẽ, phân công chăm sóc theo từng loại cây và giao nhiệm vụ cho tổ chức đoàn, đoàn viên phụ trách các khu vực cây cụ thể. Hằng năm, các đảo đều tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp thực hiện chương trình “Xanh hóa Trường Sa”. Kết quả trồng, chăm sóc cây xanh cũng trở thành một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua, khen thưởng.

Thiếu tá Nguyễn Chí Toàn, Phó Cụm trưởng Cụm 1, đảo Trường Sa Đông cho biết: Chăm sóc cây ở đảo tỉ mỉ và tốn công hơn nhiều so với trong đất liền. Chúng tôi luôn coi cây cối như người bạn. Thời tiết dù có nắng nóng, khô hạn, chúng tôi vẫn luôn tiết kiệm, dành một lượng nước để tưới cây. Sau những giờ huấn luyện, việc chăm sóc, cắt tỉa cây xanh giúp chúng tôi thư giãn và cảm giác gần gũi với cuộc sống quê nhà, thêm gắn bó với biển, với đảo hơn.

Cây xanh ở Trường Sa không những tạo cảnh quan tươi đẹp, điều hòa khí hậu, tạo bóng mát cho bộ đội mà còn làm tốt vai trò che chắn gió, bão và tăng khả năng phòng thủ của đảo. Để sắc xanh Trường Sa ngày càng được nhân lên, Trường Sa luôn “mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân”, thành trì vững chắc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, ngoài sự nỗ lực khắc phục khó khăn của quân dân huyện đảo rất cần sự chung tay, hỗ trợ từ đất liền bằng những việc làm thiết thực.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn