Để tình yêu biển, đảo mãi lan tỏa trong lòng nhân dân tỉnh Yên Bái

HQVN -

Sau gần 2 năm ký kết, thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Cục Chính trị Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái, bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, Chương trình đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ tình yêu biển, đảo đến với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Chúng tôi là một trong những nhà báo quân đội được mời đưa tin tuyên truyền các hoạt động của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ 22 đến 24-9. Thông qua những tin, bài, Báo Hải quân Việt Nam đã thông tin, tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và đời sống của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đến với cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân từ đất liền tới đảo xa.

 

Hướng dẫn viên Bảo tàng Hải quân giới thiệu về tình hình biển, đảo đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái

Chia sẻ với chúng tôi, Binh nhất Lý Quốc Bắc, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân cho biết: Là một người con của quê hương Yên Bái mặc dù công tác ở đảo xa nhưng qua đọc Báo Hải quân và nghe thông báo thời sự tôi thấy được sự đổi mới, phát triển đi lên của tỉnh nhà; đời sống của các tầng lớp nhân dân ngày một nâng cao, trong đó có gia đình tôi. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương tôi cùng đồng đội quyết tâm rèn luyện, nắm chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân cho biết: Cục Chính trị Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin thông qua các phương tiện truyền thông, đội ngũ báo cáo viên; tổ chức thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách… Mối quan hệ gắn bó, keo sơn giữa hai đơn vị ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, góp phần giúp quân, dân tỉnh Yên Bái ngày càng hiểu hơn về biển, đảo và bộ đội Hải quân.

Trẻ em  vui chơi bên cột cờ Trường Sa tại Trường Mầm non Nà Hẩu. Ảnh: Thanh Ba

Chúng tôi đến thăm Trường Mầm non Nà Hẩu thuộc huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái ở đó có cột cờ Trường Sa với lá cờ Tổ quốc tung bay kiêu hãnh giữa đại ngàn xanh ngát. Cô giáo Phạm Thị Thanh, Hiệu trưởng cho biết: Còn gì tuyệt vời hơn khi mỗi khi tới trường, các em thấy hình ảnh cột cờ trực quan sinh động. Ngàn lời nói sẽ không bằng một lần được nhìn thấy. Chúng tôi sử dụng tối đa hình ảnh cột cờ Trường Sa trên sân trường vào giờ học của các con. Đặc biệt, sự lan tỏa tình yêu biển, đảo đã vượt ra khỏi cánh cổng nhà trường. Những đêm giao lưu văn nghệ của trường, của xã được tổ chức tại cột cờ, bà con đến xem rất đông. Hình ảnh bộ đội Hải quân tay ôm đàn hát dưới cột cờ Trường Sa hay thấy trên tivi đã được tái hiện ngay tại đây khiến bà con thấy biển, đảo gần gũi hơn.

Anh Thào A Sáng, 45 tuổi ở bản Ba Khuy, huyện Văn Yên trước kia chưa từng biết tới biển nhưng giờ thì anh đã biết về đất nước của anh rộng lớn lắm, không chỉ có đại ngàn nơi anh đang ở mà còn rộng tít ra ngoài biển kia. Anh Sáng chia sẻ: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng mà trực tiếp là Đài Phát thanh-Truyền hình và Báo Yên Bái, tôi thấy được cuộc sống của các anh bộ bộ Hải quân rất vất vả, nhất là ở đảo xa. Các anh không những luyện tập giỏi mà còn giúp đỡ các ngư dân bị nạn… Tôi thấy tự hào lắm.

Hình ảnh “Người chiến sĩ Hải quân” đến với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã thông qua nhiều hoạt động thiết thực, nhất là hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. Mới đây, Cục Chính trị Hải quân đã hỗ trợ xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Đình Hợp ở thôn Nhẻo, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên và gia đình bà Nguyễn Thị Nguyên, thôn Hà Khem, xã Thạch Lương, thị xã Nghĩa Lộ. Đây là 2 gia đình có công với cách mạng và là hộ nghèo của tỉnh Yên Bái. Hai ngôi nhà này sẽ được khánh thành vào giữa tháng 10-2020 là dịp Cục Chính trị Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái cho biết: Từ khi ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, Báo và Đài Phát thanh-Truyền hình Yên Bái đã bố trí tối đa thời gian, dung lượng và tần suất tuyên truyền về biển, đảo. Các ấn phẩm của Báo Yên Bái đã đăng, phát hơn 2.300 tin, bài, ảnh; Tạp chí Văn nghệ Yên Bái có 23 tác phẩm tuyên truyền về biển, đảo. Đài Phát thanh-Truyền hình Yên Bái ký kết phối hợp tuyên truyền với Báo Hải quân Việt Nam xây dựng Chuyên mục “Biển, đảo quê hương” với định kỳ 1 số/tháng nhằm phản ánh đời sống, huấn luyện, SSCĐ của bộ đội Hải quân và tình cảm của người dân Yên Bái hướng về biển, đảo. Nội dung chuyên mục này được Đài dịch ra tiếng Mông, Thái, Dao phát sóng trong các chương trình phát thanh tiếng dân tộc giúp ngày càng nhiều đồng bào dân tộc hiểu về biển, đảo và bội đội Hải quân.

Báo Hải quân Việt Nam đã chủ động đăng tin, bài, sản xuất phóng sự truyền hình về hoạt động của Đảng bộ, chính quyền các dân tộc tỉnh Yên Bái trong nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đội ngũ báo cáo viên của Quân chủng, Cục Chính trị đã sưu tầm, lựa chọn nhiều nội dung, chủ đề mới về biển, đảo để cung cấp và phổ biến tới hơn 5 nghìn lượt người nghe, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức, hành động của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái cùng chung tay phát triển kinh tế-xã hội gắn với quản lý, bảo vệ biển, đảo thân yêu.            

   Bài, ảnh: Đặng Tùng, Đình Sáng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn