Để nhân dân hiểu hơn về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

HQVN -

Cục Kỹ thuật Hải quân thực hiện phối hợp tuyên truyền biển, đảo (TTBĐ) với 9 tỉnh, thành phố gồm: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Phú Yên, Thừa Thiên Huế, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ. Nhờ triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình địa bàn nên công tác TTBĐ đã đạt được hiệu quả cao, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho nhân dân các địa phương về chủ quyền biển, đảo Tổ quốc và người chiến sĩ Hải quân.

Đại tá Phạm Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Kỹ thuật Hải quân cho biết: Khó khăn lớn nhất của đơn vị là cùng lúc phải phối hợp TTBĐ với nhiều địa phương trải dài từ Bắc vào Nam. Song với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, Cục Kỹ thuật Hải quân đã thực hiện tốt vai trò là trung tâm phối hợp, hiệp đồng với các địa phương để đẩy mạnh công tác TTBĐ tại các địa phương.

Cục Kỹ thuật Hải quân phối hợp với Trường  Đại học Thái Nguyên tuyên truyền biển, đảo

Cục Kỹ thuật đã hướng dẫn, chỉ đạo cơ quan chính trị các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo các tỉnh xây dựng quy chế, chương trình phối hợp hoạt động với các nội dung, hình thức cụ thể, phù hợp với thực tiễn đơn vị và từng địa phương. Theo chương trình phối hợp, định kỳ Cục Kỹ thuật cử báo cáo viên đến các địa phương để nói chuyện chuyên đề về biển, đảo và nhiệm vụ của Hải quân nhân dân Việt Nam; đảm bảo công tác phối hợp TTBĐ được triển khai một cách cụ thể, thiết thực, ngày càng lan tỏa và đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực.

Cũng theo Đại tá Phạm Thanh Sơn, trong những năm qua, Cục Kỹ thuật đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, cụ thể để đẩy mạnh công tác TTBĐ tại các địa phương được phân công; tổ chức các đợt tuyên truyền gắn với các sự kiện, hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh. Tại một số địa phương, Cục Kỹ thuật chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tuyên truyền ở cấp huyện, xã, phường. Nhờ sự chủ động, linh hoạt trong công tác tổ chức, Cục Kỹ thuật luôn thực hiện đầy đủ nội dung TTBĐ cho các đối tượng ở các địa phương đã ký kết.

Trên cơ sở tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương và Quân chủng Hải quân cung cấp, báo cáo viên ở các tỉnh đã đưa nội dung TTBĐ đến hàng trăm hội nghị cho hàng trăm nghìn lượt người nghe tại các địa phương. Các buổi nói chuyện đã giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về thực trạng biển, đảo Việt Nam; chủ quyền của chúng ta với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; những quan điểm của Đảng, Nhà nước trong giải quyết tranh chấp chủ quyền biển, đảo trong giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Đăng Túc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu sâu sắc hơn nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc hiện nay; nâng cao cảnh giác đối với các hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam của các tổ chức phản động, thế lực thù địch.

Cục Kỹ thuật đã thường xuyên phối hợp tốt với Ban Tuyên giáo, các cơ quan báo, đài các địa phương để chia sẻ thông tin; cử 127 lượt phóng viên đi thâm nhập thực tế ở Trường Sa, Nhà giàn DK1, các đảo ven bờ, các đơn vị trong Quân chủng, Cục Kỹ thuật… đưa gần 5 nghìn tin, bài, phóng sự, ký sự… phản ánh về cuộc sống, hoạt động của quân, dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc, của bộ đội Hải quân trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Một trong những hoạt động để lại dấu ấn sâu đậm nhất là Cục Kỹ thuật đã báo cáo, đề nghị thủ trưởng Bộ Tư lệnh, phối hợp tổ chức cho 32 đoàn cán bộ chủ chốt địa phương ký kết TTBĐ đi thăm huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Thông qua các chuyến thăm, lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương hiểu rõ hơn về chủ quyền biển, đảo; vai trò của Hải quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thấy được những khó khăn của quân và dân trên đảo cần được nhân dân cả nước chia sẻ. Chính từ đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực như tích cực ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo quê hương”; “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” và nhiều hoạt động khác như thăm, tặng quà, hỗ trợ, quan tâm đến hậu phương quân đội… với tổng số tiền gần 19 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Duy Khánh

 

5 năm qua, các cơ quan, các đơn vị Cục Kỹ thuật phối hợp với các địa phương tuyên truyền được 185 buổi với 27.800 lượt người nghe; phối hợp xây dựng 16 nhà tình nghĩa, 2 nhà đồng đội, 1 nhà văn hóa, làm mới 3.500 m đường bê tông; tặng bà con các địa phương 2.500 suất quà trị giá gần 2,1 tỷ đồng và hơn 2.500 kg gạo…

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn