Đảm bảo phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới

HQVN -

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên cả nước đã cơ bản được kiểm soát, nhiều ngày qua không xuất hiện ca mắc mới trong cộng đồng. Mọi hoạt động xã hội dần trở lại bình thường. Quân chủng Hải quân tích cực triển khai nhiều biện pháp trong trạng thái bình thường mới, vừa đảm bảo huấn luyện SSCĐ vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Từ chủ động phối hợp ngăn chặn trên biển

Sau sự xuất hiện của các ca dương tính với Covid-19 nhập cảnh trái phép từ Cam-pu-chia bằng đường biển, phát biểu đề xuất phòng chống dịch ở khu vực biên giới Tây Nam, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Duy Tỷ, Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết: Để phòng chống dịch hiệu quả, đặc biệt là đối với những trường hợp nhập cảnh trái phép từ đường biển về thì ngoài việc tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, giải pháp hiệu quả nhất là sử dụng “tai mắt” của quần chúng. Làm sao để mỗi người dân là "chiến sĩ" tiên phong góp phần giúp ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. 

Theo đó, các lực lượng của Vùng 5 đã làm tốt công tác chốt trực, tuần tra, trinh sát trên biển và trên các đảo không người. Các đài, trạm ra đa tăng cường quan sát bảo đảm 24/24, nhất là ban đêm, trong điều kiện tầm nhìn hạn chế. Bộ Tư lệnh Vùng chủ động phối hợp chặt chẽ với cảnh sát biển, các sở, ban ngành địa phương, các lực lượng đóng quân trên địa bàn kịp thời cung cấp thông tin những trường hợp có liên quan đến ca mắc Covid-19. Vùng cũng duy trì đường dây nóng với Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia, Hải quân Hoàng gia Thái Lan để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trên biển.

Đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở Viện Y học Hải quân. Ảnh: Duy Kỳ

Với vùng biển rộng lớn, đường bờ biển kéo dài, việc phủ kín lực lượng kiểm soát, chốt chặn ở khu vực biển Tây Nam là điều rất khó khăn. Nhận thức được vấn đề trên, các đơn vị trong Vùng thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền mỗi khi tàu đi làm nhiệm vụ trên biển, chủ động phát tờ rơi khi tàu neo tại bến để vận động ngư dân cùng phòng, chống dịch.

Ông Huỳnh Văn Cường, thuyền trưởng tàu cá thường xuyên khai thác trên vùng biển Tây Nam, chia sẻ, hằng ngày, qua hệ thống liên lạc trên tàu, ông và các thuyền viên đều nhận thông báo yêu cầu nêu cao cảnh giác, phối hợp với lực lượng chức năng để cung cấp thông tin các trường hợp tàu thuyền, ghe, mủng… có dấu hiệu nghi ngờ chở người nhập cảnh trái phép.

Đến đồng bộ các biện pháp trên đất liền

Để đảm bảo phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới, toàn Quân chủng tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm, đầy đủ quy định 5K của Bộ Y tế. Các đơn vị đóng quân ở những địa phương bùng phát dịch đợt 3 thực hiện phun khử khuẩn theo định kỳ. Việc đeo khẩu trang ở nơi làm việc, trên thao trường huấn luyện; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc… đã dần trở thành thói quen, nếp sống của bộ đội Hải quân.

Trung tá Nguyễn Văn Tứ, Phó Trưởng phòng Quân y, Cục Hậu cần Hải quân cho biết: Để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, ngoài việc chấp hành nghiêm quy định của các cấp, các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, bổ sung lực lượng, phương tiện, vật chất dự phòng cho phòng, chống dịch. Các cơ quan, đơn vị chuẩn bị sẵn kịch bản ứng phó trong các trường hợp dịch bệnh xảy ra trên địa bàn đóng quân. Các cơ sở khám chữa bệnh và đơn vị có chuyên gia nước ngoài làm việc có phương án diễn tập, tập huấn biện pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Đối với các đoàn công tác đi thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Quân chủng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức xét nghiệm tất cả các thành viên trong đoàn công tác, thực hiện cách ly đủ 14 ngày tại cơ quan và khai báo y tế bổ sung tại điểm tập kết. Hàng ngày, lực lượng quân y kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện những trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm… Các kíp tàu đi làm nhiệm vụ được quán triệt và yêu cầu duy trì thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Duy Kỳ

Thiếu tá Lê Văn Chung, Thuyền trưởng Tàu 490, Vùng 4 Hải quân cho biết: Ban chỉ huy tàu đã có các phương án bố trí phòng cách ly y tế nếu có trường hợp sốt, ho hay diễn biến bất thường. Khi các đoàn lên đảo phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, không bắt tay, không ăn chung trên đảo.

Cũng trong thời gian này, việc đảm bảo an toàn dịch bệnh cho các các thành viên đội tuyển “Ranh giới đại dương” tham gia Army Games 2021 đang được các cơ quan chức năng tích cực triển khai. Cục Hậu cần đã xây dựng hướng dẫn công tác quân y và các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho các thành viên đội tuyển cả trước, trong và sau hội thao.

Hiện nay, Quân chủng đã tiếp nhận hơn 1.000 liều vắc xin và đang triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên trong đó có đội tuyển tham gia Army Games; lực lượng trên các đảo, nhà giàn; cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng làm công tác cách ly.  Công tác tiếp nhận, bảo quản, tập huấn và sàng lọc trước khi tiêm được triển khai nghiêm túc, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình tiêm. Tất cả các biện pháp được triển khai sẽ giúp các đơn vị tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch và duy trì SSCĐ, huấn luyện đạt kết quả cao.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn