Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ IX: Nơi gặp gỡ, học hỏi, giao lưu của tuổi trẻ toàn quân

HQVN -

Trong 2 ngày 8 và 9-11, tại Thủ đô Hà Nội, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ IX nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong Quân đội 5 năm qua và phương hướng, biện pháp nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian tới.

Những ngày này, khắp nơi trong cơ quan Bộ Quốc phòng rợp bóng cờ hoa, các biểu ngữ chào mừng các đại biểu về dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ IX... Khí thế hân hoan, phấn khởi hiện trên gương mặt của từng đại biểu khi được tham dự ngày hội của tuổi trẻ toàn quân. Đặc biệt, đại hội nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Thượng tá Đinh Quốc Hùng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội cho biết: Đây là Đại hội có số lượng đại biểu đông nhất với 450 đại biểu đại diện cho tuổi trẻ toàn quân, cho thấy sự phát triển toàn diện và vững chắc của thanh niên Quân đội trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Hải quân động viên các đại biểu thanh niên Hải quân tham dự đại hội

Trong khuôn khổ đại hội, các đại biểu được tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa, như: Dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn; tham dự Lễ báo công và viếng Lăng Bác; gặp mặt báo cáo thành tích với đồng chí Tổng Bí thư; tham quan Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam và Dạ hội Thanh niên với chủ đề “Thanh niên Quân đội tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”… Lần đầu được tham gia Đại hội Đoàn Quân đội, Trung sĩ Trần Thanh Mai, Chiến sĩ Tiểu đoàn 355, Vùng 3 Hải quân cho biết: Xúc động, vinh dự và tự hào là cảm xúc của tôi trong lúc này. Chúng tôi được tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa giúp khơi dậy niềm vinh dự, tự hào về các thế hệ cha anh đã hi sinh thân mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Tôi tự hứa với bản thân mình phải nỗ lực luyện rèn tốt hơn nữa để xứng đáng đứng trong hàng ngũ đoàn viên thanh niên Quân đội nhân dân Việt Nam.

5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong Quân đội thường xuyên bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị. Thanh niên Quân đội thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Từ đó, công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã chủ động, sáng tạo tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên Quân đội tiến vào khoa học và công nghệ” và phong trào thi đua Quyết thắng của toàn quân. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng và nhân rộng như: Tự giác, tự quản, tự rèn; chi đoàn không có đoàn viên thanh niên đào, bỏ ngũ… Đã có hơn 66 nghìn công trình thanh niên được xây dựng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên, hiệu quả. Hoạt động Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội có sự phát triển mạnh mẽ với hơn 5 nghìn đề tài sáng kiến tham gia; gần 90% công trình, sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao nhận thức, tư tưởng bộ đội, chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, học tập, công tác… làm lợi mỗi năm hàng trăm tỷ đồng.

5 năm qua, tuổi trẻ Hải quân đã xây dựng được “Thương hiệu” của riêng mình với Giải thưởng mang tên Anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh. Có 199 tập thể, cá nhân gửi hồ sơ công trình đề tài, sáng kiến, cải tiến trên các lĩnh vực tham gia Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh. Trong đó, 88/152 công trình đề tài, sáng kiến, cải tiến tham dự "Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội" đã được trao giải. Nhiều công trình có hàm lượng kỹ thuật cao, hiệu quả trong quá trình huấn luyện, khai thác sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại góp phần xây dựng Quân chủng Hải quân tiến thẳng lên hiện đại.

Trung tá Phạm Khoa Nam, Trưởng ban Thanh niên Hải quân chia sẻ: Đến với Đại hội lần này, chúng tôi rất ấn tượng trước sự phát triển, lan tỏa của các phong trào, mô hình thiết thực của tuổi trẻ toàn quân. Đặc biệt, hai phong trào lớn “Tuổi trẻ Quân đội vươn tới những đỉnh cao” và “Tuổi trẻ Quân đội tiến quân vào khoa học công nghệ” tạo được dấu ấn, thành quả rõ nét, phát huy cao nhất nỗ lực của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ toàn quân xung kích thực hiện những việc khó, việc mới.

Từ các phong trào thi đua, số lượng tổ chức đoàn và đoàn viên thanh niên đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ngày càng nhiều, xuất hiện hàng nghìn gương mặt thanh niên điển hình xuất sắc trên các lĩnh vực từ cơ sở đến toàn quân. Hàng năm, Thanh niên Quân đội đều có đại biểu được bình chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Đó là minh chứng sinh động những đột phá mới của hai phong trào này trong giai đoạn tiếp theo.

Sau 2 ngày làm việc, đại hội đã thành công tốt đẹp và đề ra khẩu hiệu hành động của thanh niên Quân đội 5 năm tới là: “Kiên định, trí tuệ, xung kích, quyết thắng”, với chủ đề “Thanh niên Quân đội kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng, rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Đại hội bầu ra 19 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI. Đây là tín hiệu đáng mừng cho một giai đoạn phát triển tiếp theo của công tác đoàn và phong trào thanh niên Quân đội, góp phần xứng đáng vào sự nghệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn