Đa dạng hóa nội dung tuyên truyền pháp luật đến ngư dân

HQVN -

Chi đội Kiểm ngư số 4 quản lý ngư trường rộng lớn, trong đó có ngư trường Trường Sa. Thời gian qua, cán bộ, nhân viên toàn Chi đội đã nỗ lực bám biển, kiểm soát chặt chẽ ngư trường, đồng thời đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến ngư dân...

Bám ngư trường để tuyên truyền

Mỗi lần chuẩn bị cho chuyến đi biển, ngoài bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật thì cán bộ, nhân viên các tàu kiểm ngư thuộc Chi đội Kiểm ngư số 4 còn chuẩn bị đầy đủ tài liệu để tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn khai thác hải sản bền vững đến ngư dân. Bộ tài liệu được biên soạn dưới dạng hỏi-đáp giúp bà con dễ nắm bắt, tiếp thu. Đồng chí Nguyễn Minh Lành, cán bộ Chi đội Kiểm ngư số 4 cho biết: "Trên biển, chúng tôi thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định đồng thời luôn đồng hành với ngư dân từ việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến hỗ trợ bà con về hậu cần, kỹ thuật, cứu nạn...".

Chi đội tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân tại khu vực biển Trường Sa

Có dịp nghe một bản tin tuyên truyền trên biển của Tàu KN 472, Chi đội Kiểm ngư số 4 chúng tôi thấy nội dung bản tin khá đầy đủ, ngắn gọn, được cán bộ, nhân viên kiểm ngư tuyên truyền trực tiếp. Bằng giọng nói vừa truyền cảm, vừa kiên quyết của kiểm ngư viên thông qua hệ thống loa trên tàu, mặc dù tiếng sóng biển ào ào nhưng thông điệp vẫn đến được với nhiều ngư dân.

Cách tuyên truyền trên biển cũng được cán bộ, nhân viên Tàu KN 472 vận dụng linh hoạt, ngoài tuyên truyền bằng loa, các anh còn tổ chức phát bộ tài liệu thông tin về những điều ngư dân cần biết, số điện thoại cứu nạn để liên lạc khi cần hỗ trợ hay lồng ghép tuyên truyền mỗi khi thăm khám, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho ngư dân... Theo anh Nguyễn Văn Thành, Thuyền trưởng Tàu KN 472, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, chúng tôi luôn đề cao công tác tuyên truyền để bà con ngư dân nắm chắc ngư trường, khai thác hải sản đúng pháp luật và bền vững. Đồng thời, cán bộ, nhân viên kiên quyết xua đuổi tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền, ngư trường của nước ta.

Đồng hành với ngư dân khai thác hải sản bền vững

Bám địa bàn, bám cơ sở cũng là một trong những biện pháp để Chi đội Kiểm ngư số 4 phối hợp hiệu quả với cơ quan, ban, ngành chức năng các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển, đảo khai thác hải sản và các văn bản pháp luật khác đến ngư dân. Mới đây, tại cảng cá phường Hưng Long, tỉnh Ninh Thuận, Chi đội Kiểm ngư số 4 phối hợp với các đơn vị thuộc Vùng 4 Hải quân tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật về biển, đảo, thu hút đông đảo bà con ngư dân tham gia. Đồng chí Nguyễn Văn Hiền, cán bộ Chi đội Kiểm ngư số 4 cho biết: “Chúng tôi phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận vừa tuyên truyền pháp luật vừa tặng quà cho ngư dân. Việc tuyên truyền theo hình thức trực quan sinh động đã giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ”.

 

Cán bộ, nhân viên Chi đội Kiểm ngư số 4 tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân

Từ đầu năm 2022 đến nay, Chi đội Kiểm ngư 4 đã tổ chức tuyên truyền cho hàng trăm tàu cá, cấp phát hàng nghìn tài liệu tuyên truyền các loại, tặng hơn 300 cuốn sổ tay pháp luật, hơn 1.000 lá cờ Tổ quốc, 150 áo phao, đèn pin cho bà con ngư dân... Ông Nguyễn Hứa, Thuyền trưởng tàu cá BĐ 97083 TS chia sẻ: “Chúng tôi rất yên tâm bám biển bởi ở cảng thì được chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng hỗ trợ, khi khai thác hải sản trên biển thì có bộ đội Hải quân, Kiểm ngư giúp đỡ về mọi mặt”.

Cùng với những kết quả đã đạt được tích cực nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thời gian qua vẫn còn hiện tượng tàu cá của ngư dân vi phạm, khai thác không đúng vùng biển quy định, sử dụng chất cấm trong khai thác hải sản, không ghi nhật ký khai thác... Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Chi đội Kiểm ngư số 4 đã phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết. Anh Trần Văn Lửng, Thuyền trưởng tàu cá TG 92627 TS cho biết: Tàu của chúng tôi thường đi xa để khai thác hải sản, nhất là tại huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Trong quá trình khai thác ở đây, chúng tôi thường xuyên được các lực lượng kiểm ngư lên tàu giới thiệu, cung cấp tài liệu và hướng dẫn khai thác hải sản bền vững... Nhờ được kiểm ngư tuyên truyền, hướng dẫn nên giờ đây chúng tôi đã hiểu được hậu quả của việc khai thác sai quy định, cũng như nắm chắc và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản trên biển để không vi phạm IUU.

Bài, ảnh: Đinh Xuân Hoàng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn