Cứu giúp nhân dân là nhiệm vụ chiến đấu đặc biệt

HQ Online -

Trước, trong và sau khi cơn bão số 12 đổ bộ vào các tỉnh miền Nam Trung Bộ, các đơn vị Hải quân đứng chân trên địa bàn đã chủ động triển khai các biện pháp để ứng cứu, giúp đỡ ngư dân chống bão. Những việc làm của bộ đội trên các tàu, các đảo đã để lại ấn tượng và niềm xúc động khôn nguôi với bà con. Các tàu làm nhiệm vụ cũng bị mất điện, hư hỏng, nước tràn vào nhưng với cán bộ, chiến sĩ Hải quân cứu dân là trên hết.

12 tàu vượt sóng gió cứu dân

Trước khi bão đổ vào đất liền, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ cùng với các phương tiện, tàu thuyền trực sẵn sàng ứng cứu người và phương tiện của nhân dân bị nạn trên vùng biển miền Trung.

      Toàn Quân chủng đã huy động 12 tàu làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Các tàu, đảo đã tìm kiếm và vớt được hơn 106 ngư dân bị đắm tàu, chăm sóc y tế tốt; tìm được 3 thi thể trôi dạt để đưa vào bờ bàn giao cho các địa phương.

      Các đảo trên huyện đảo Trường Sa đã tiếp nhận 156 tàu cá với 3.000 ngư dân vào tránh, trú bão. Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men, quần áo cho ngư dân trong những ngày tránh bão.

      Đến ngày 5-11, Quân chủng Hải quân điều động 5 tàu tiếp tục hành trình tìm kiếm cứu nạn ngư dân ở các vùng biển xa bờ và vùng biển Quy Nhơn, Bình Định.

Mặc dù thời tiết trên biển diễn biến rất phức tạp, sóng to, biển động nhưng cán bộ, chiến sĩ các tàu của Vùng 3 Hải quân đã triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn, hành trình xuyên bão để tìm kiếm cứu nạn. Ngay khi bão tan, lúc 10 giờ ngày 3-11, nhận lệnh từ Sở chỉ huy Quân chủng Hải quân, Vùng 3 Hải quân khẩn trương điều Tàu 799 (đang tránh bão tại Quy Nhơn) đi tìm kiếm cứu nạn tàu BĐ 95956 TS bị hết nhiên liệu, thả trôi cách phía Đông Chóp Chài, tỉnh Phú Yên khoảng 23 hải lý, trên tàu có 2 ngư dân. Đến 23 giờ 40 phút cùng ngày, Tàu 799 tiếp cận được tàu cá bị nạn. Do sóng to, gió lớn Tàu BĐ 95956 TS bị phá nước, chủ tàu đã đồng ý bỏ tàu để bảo đảm an toàn. 00 giờ 20 ngày 4-11, cán bộ, chiến sĩ Tàu 799 đã đưa 2 ngư dân tàu cá bị nạn lên tàu và tổ chức chăm sóc sức khỏe.

Ở diễn biến khác, lúc 6 giờ ngày 3-11, biên đội Tàu 795 và Tàu 792 nhận lệnh của Bộ Tư lệnh Vùng 3 đi tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên bị chìm tàu khu vực biển Bình Định. Thượng uý, Chính trị viên Tàu 795 Lê Ngọc Tuấn cho biết: Quá trình tìm kiếm cứu nạn trên biển, cán bộ, chiến sĩ tàu gặp rất nhiều khó khăn do sóng to, biển động, tầm nhìn hạn chế. Song với tinh thần cứu dân là nhiệm vụ chiến đấu, đến 13 giờ cùng ngày, Tàu 795 đã cứu được 3 thuyền viên Tàu Sơn Long-08 (Hải Phòng). Được biết, Tàu Sơn Long đang trên hải trình chở hàng vào miền Nam, đến khu vực biển Quy Nhơn (Bình Định) tàu vào đây để tránh bão và bị sóng gió đánh chìm. Trước khi tàu chìm, 7 người đã mặc áo phao rời khỏi tàu, 5 người ở lại bám trụ nhưng cũng bị sóng đánh trôi dạt mỗi người một nơi. Chỉ có 3 thuyền viên được Tàu 795 cứu, số còn lại vẫn chưa tìm thấy. Ngay khi đưa 3 thuyền viên lên tàu, cán bộ, chiến sĩ Tàu 795 đã chăm sóc sức khoẻ, bố trí nơi ăn, ở cho các thuyền viên. Trên đường đưa các thuyền viên vào bờ bàn giao cơ quan chức năng, Tàu 795 còn tiếp nhận 2 thuyền viên (1 người bị gẫy chân) của Tàu Biển Bắc do Tàu Thiên Hoàng Phú cứu và bàn giao. Tất cả 5 thuyền viên này đã được Tàu 795 bàn giao cho Cảng vụ và Biên phòng Quy Nhơn theo quy định. Còn Tàu 792 cứu được 2 thuyền viên và vớt được 1 thi thể. Các thuyền viên của tàu bị nạn được chăm sóc sức khỏe kịp thời và cũng đã được bàn giao cho cơ quan chức năng địa phương.

Với tinh thần tính mạng ngư dân là trên hết, cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây dầm mình dưới sóng đưa ngư dân lên đảo

Chiến sĩ trẻ đảo Song Tử Tây ân cần đưa ngư dân vào đảo để chăm sóc

Cũng tại khu vực biển Quy Nhơn và đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), cán bộ, chiến sĩ Tàu 365, Tàu 629 đã hỗ trợ ngư dân chằng buộc tàu và bố trí cho họ lên tàu chăm sóc y tế. Tàu 365 đưa thuyền viên Trương Văn Phương, quê Ninh Bình do Tàu khí ga VMUSHIRAI vớt được đưa vào cảng Quy Nhơn cấp cứu. Thượng uý Trần Hồng Chương, Chính trị viên Tàu 365, Vùng 3 Hải quân thông tin: Tàu 365 đã sử dụng xuồng để chuyển tải giúp nhiều ngư dân vào cảng Quy Nhơn an toàn.

Tàu 795, 793, Vùng 3 Hải quân đã cứu được 5 thuyền viên và 1 thi thể bị nạn trên biển

7 giờ 45 phút ngày 4-11, Vùng 4 cũng đã điều 2 tàu Trường Sa 22 và Tàu 950 đi cứu nạn 2 xà lan của Công ty Cung ứng nhựa đường ADCO (Hà Nội) trong Vịnh Cam Ranh. Hai xà lan này gặp sự cố, bị trôi dạt. Lúc này trên đó có 3 người. Đây đúng thời điểm bão đổ bộ mạnh nhất nhưng cán bộ, chiến sĩ Tàu Trường Sa 22 và Tàu 950 đã không quản hiểm nguy, vượt sóng to, mưa lớn để tiếp cận, làm dây và kéo 2 xà lan cùng 3 người về cập cảng an toàn.

Sau cứu dân là giúp dân

Ở tỉnh Khánh Hòa, từ khoảng 1 giờ sáng ngày 4-11, trên địa bàn bắt đầu có gió mạnh kèm theo mưa lớn. Đến 7 giờ sáng, tâm bão số 12 đã ở trên đất liền ven biển Khánh Hòa. Thời điểm bão mạnh nhất là từ 7-9 giờ cùng ngày với những cơn gió giật rít hung tợn, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 đến cấp 12 (tức là khoảng 100-135 km/giờ), giật cấp 15 gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Ngay sau khi bão tan, Vùng 4 Hải quân cử gần 200 cán bộ, chiến sĩ và hàng chục phương tiện ô tô, máy xúc, máy ủi thuộc Lữ đoàn 101 và Lữ đoàn 957 tham gia giúp dân dựng lại nhà cửa, khơi thông cống rãnh, thu dọn cây đổ tại huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh. Trung tá Bùi Quang Thuyên, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 101-người chỉ huy 110 cán bộ, chiến sĩ đến giúp nhân dân 2 xã Suối Tân và Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa cho biết: Hai xã đều là vùng sâu nên bình thường cuộc sống của nhân dân cũng đã khó khăn rất nhiều, giờ lại bị bão tàn phá nữa nên nhiều bà con không còn chỗ ở phải di tản, đi ở nhờ, vì thế chúng tôi không quản mệt nhọc, làm thông ngày, đêm để bà con sớm được quay trở lại ngôi nhà thân yêu của mình.

Không quản ngại khó khăn, các chiến sĩ Vùng 4 Hải quân giúp nhân dân TP.Cam Ranh gia cố ao nuôi cá chống bão

Mặc dù, Vùng 4 cũng phải gánh chịu hậu quả của bão như: 350 cây gãy, đổ, 70 m tường bao bị đổ, gãy 1 cột điện, 1 cột ăng ten thu sét bị gió đẩy nghiêng… và 95 trường hợp quân nhân có gia đình sinh sống trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão bị thiệt hại nặng song theo chia sẻ của Đại tá Nguyễn Hữu Minh, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 4, các đơn vị khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão, chủ động thăm, động viên và làm công tác chính sách giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác. Vùng cũng đang huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân, chính quyền địa phương ở mức cao nhất để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. 

Ngay sau khi bão tan, Học viện Hải quân đã huy động 400 cán bộ, học viên, nhân viên cùng 39 phương tiện và 3 tàu để giúp dân khắc phục hậu quả. Lực lượng này đã cứu vớt 87 ngư dân trôi dạt trong bão, chăm sóc y tế và hỗ trợ thực phẩm; tổng dọn rác thải, lợp mái nhà cho 67 hộ dân và 3 trường học…

Trường Trung học cơ sở Lê Thanh Liêm, Phước Đồng, Nha Trang cây cối đổ ngổn ngang, 11 phòng học bị tốc mái, bàn ghế hư hỏng hoàn toàn, hệ thống bảng hiệu, cửa kính bị vỡ đổ thiệt hại nặng nề. Tại đây, cán bộ, học viên đã tập trung lực lượng thu dọn cành cây đổ, rác thải, kính vỡ, gia cố lại mái tôn để giúp nhà trường sớm ổn định mọi mặt, để các cháu học sinh sớm trở lại lớp học theo kế hoạch. 

Tại các gia đình neo đơn, chính sách trên địa bàn phường Phước Long (Nha Trang), cán bộ, học viên tập trung dọn mái tôn bị lốc cuốn, thu gom cành cây gẫy đổ, lợp lại mái nhà, dọn đường giao thông. Gia đình bà Lê Thị Chung là một trong số gia đình bị thiệt hại nặng. Toàn bộ nhà bị tốc mái, đồ dùng bị hư hỏng hoàn toàn, bà và người thân phải sang hàng xóm tránh bão. Bà Chung xúc động chia sẻ: “Gia đình hoàn cảnh neo đơn, tôi ở cùng mẹ già yếu và cháu gái. Bị thiệt hại nặng sau cơn bão, gia đình không biết đến lúc nào mới khắc phục xong. Các chiến sĩ Hải quân đến giúp đỡ kịp thời như thế này gia đình biết ơn nhiều lắm”.

Hiện nay, các đơn vị Hải quân khu vực miền Trung tiếp tục hành quân về các địa phương để cùng với chính quyền và bà con nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ. Các đơn vị đều xác định, đây là nhiệm vụ chiến đấu đặc biệt, do đó tất cả đều nỗ lực cao nhất để giúp bà con sớm ổn định cuộc sống sau bão. Bão đi qua nhưng tình quân dân sẽ đọng lại với mãi mãi.

Bài, ảnh:  Duy Khánh, Thanh Thuỷ, Nguyên Bình, Đăng Hồng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn