Cụm Tuyên truyền biển, đảo số 6: Sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2015-2017

HQ Online -

Ngày 15-12, tại TP. Đà Nẵng, Cụm tuyên truyền biển, đảo số 6 đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo (TTBĐ) giữa Vùng 3 Hải quân với các địa phương giai đoạn 2015-2017. Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Hải quân dự và chỉ đạo.

Dự hội nghị có 121 đại biểu đại diện lãnh đạo các tỉnh: TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam; đại diện Cục Chính trị Hải quân; Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân; Lữ đoàn Công binh 83 và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn.

3 năm qua, công tác phối hợp TTBĐ trong Cụm đã được triển khai toàn diện, sâu rộng cả về quy mô, hình thức, nội dung, phương pháp góp phần nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng và hướng dẫn hành động cho các tầng lớp nhân dân.

Các lực lượng làm nhiệm vụ trên các vùng biển, đảo đã tuyên truyền cho hơn 3 nghìn lượt tàu cá ngư dân và gần 1.500 tàu thuyền nước ngoài chấp hành pháp luật Việt Nam và những quy định khi đánh bắt thủy, hải sản trên các ngư trường.

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải phát biểu tại hội nghị

Các đơn vị đã chủ động phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho 37 phóng viên đi tác nghiệp tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; 65 phóng viên ra tác nghiệp tại đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn. Trên các tạp chí, đặc san, báo, bản tin, website của các sở, ban, ngành, các đài phát thanh, cổng thông tin điện tử của các tỉnh, thành phố đã tuyên truyền hàng nghìn tin, bài, ảnh, phóng sự về các hoạt động quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Các đơn vị trong Cụm đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố trên địa bàn đóng quân đẩy mạnh các động hoạt văn hóa văn nghệ, giao lưu, kết nghĩa; thi tìm hiểu về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân. Các đơn vị đã phối hợp, tổ chức cho gần 4 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ làm công tác dân vận, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới; phụng dưỡng mẹ liệt sỹ…với số tiền gần 1 tỉ đồng; xây dựng mới, sửa chữa 10 nhà tình, 12 nhà đồng đội với số tiền hơn 1.500 triệu đồng...

Vùng 3 Hải quân đã tổ chức lực lượng, phương tiện, tàu thuyền tìm kiếm, cứu nạn, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt ở những vùng biển xa như: Tìm kiếm, cứu nạn thành công 9 tàu cá bị nạn trên biển; giúp đỡ 5 tàu cá sửa chữa, khắc phục sự cố; cứu nạn và hỗ trợ y tế cho 87 ngư dân gặp nạn trên biển; huy động 4 lượt xe cứu hỏa, 2 xe cứu thương giúp dân dập tắt cháy 7 đám cháy…

Các tỉnh, thành phố đã quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phục vụ phát triển kinh tế, du lịch gắn với tuyên truyền, giáo dục về biển, đảo cho các tầng lớp nhân dân và cán bộ, chiến sĩ Hải quân; tổ chức có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam”, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; thi tìm hiểu về biển, đảo, truyền thống địa phương, Hải quân nhân dân Việt Nam và các đơn vị trong Cụm...

 Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với các tỉnh, thành phố, Quân khu 5 phối hợp TTBĐ cho các đối tượng dự lớp tập huấn quốc phòng-an ninh; huấn luyện lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ biển; huấn luyện, huy động lực lượng, phương tiện tàu thuyền ngư dân tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo khi có tình huống xảy ra.

Các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến và đề ra 6 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp TTBĐ của Cụm trong thời gian tới.

Các đơn vị ký kết TTBĐ tại hội nghị

Tại hội nghị, Vùng 3 Hải quân đã ký kết phối hợp TTBĐ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy các tỉnh: Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và TP. Đà Nẵng; Lữ đoàn 83 ký kết phối hợp TTBĐ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình; Kho 714, Cục Kỹ thuật ký kết phối hợp TTBĐ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế.

Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh Hải quân đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân; Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tặng Giấy khen cho 8 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp TTBĐ. 

Tin, ảnh: Mai Hưởng, Văn Lợi

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn