Chuyện phóng viên tác nghiệp ở tâm dịch

HQVN -

Dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp tại TP.Hồ Chí Minh. Toàn thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Phóng viên, thông tin viên của Báo Hải quân Việt Nam phải lao vào tâm dịch, tác nghiệp với cường độ cao để kịp thời đưa tin tức, hình ảnh đến với bạn đọc.

Những ngày tác nghiệp trong tâm dịch Covid-19 tại TP.Hồ Chí Minh, chúng tôi và rất nhiều đồng nghiệp phải chấp nhận nguy hiểm để kịp thời tuyên truyền, cổ vũ các lực lượng đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Nhiều ca dương tính phát hiện trong cộng đồng, có người chúng tôi phỏng vấn hôm trước thì hôm sau có thông báo đã trở thành F0. Để tác nghiệp trong tâm dịch, mỗi người đều mặc bảo hộ, đeo khẩu trang, tấm chắn giọt bắn và túi bóng bảo quản che chắn cho phương tiện tác nghiệp.

Thông tin viên Báo Hải quân Việt Nam tác nghiệp

Thượng úy QNCN Trần Xuân Hóa, Nhân viên Câu lạc bộ, Phòng Chính trị Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân là một trong những thông tin viên tích cực tham gia các hoạt động chống dịch của đơn vị tại TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Anh Hóa chia sẻ: “Được tham gia với các lực lượng phòng, chống dịch tại địa phương lần này, tôi thấy rất vinh dự và tự hào. Tác nghiệp trong vùng dịch, phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh cao nên tôi luôn chủ động làm tốt công tác bảo hộ và tuân thủ nghiêm quy định 5K. Quá trình tác nghiệp, tôi luôn quan sát để vừa quay, chụp được những góc máy phù hợp vừa phải bảo đảm an toàn. Bộ đồ bảo hộ rất nóng, di chuyển, thao tác máy rất khó khăn nhưng ai nấy đều cố gắng để có những tác phẩm chất lượng tốt”.

Phóng viên phải tác nghiệp dưới nắng nóng trong bộ đồ bảo hộ kín mít, mồ hôi túa ra ướt đẫm, vô cùng khó chịu. Tuy nhiên, khi vào tâm dịch, tận mắt chứng kiến các lực lượng cùng địa phương đang căng mình chống dịch, mỗi chúng tôi đều quên đi những vất vả của mình, quên cả những hiểm nguy đang rình rập, chỉ mong sao có những hình ảnh chân thực, những thông tin chính xác, nhanh chóng và kịp thời chuyển tải đến bạn đọc.

Phóng viên Vũ Kim Ngân, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.Hồ Chí Minh tâm sự: “Trong chống dịch, quan trọng nhất là thông tin phải chính xác, không gây hoang mang trong dư luận. Vì có ở hiện trường mới biết được thông tin nào chính xác, thông tin nào cần đưa và không nên đưa. Nếu đưa không đúng thời điểm sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống chính trị đang nỗ lực phòng, chống dịch. Trong ngồn ngộn thông tin như vậy phải chọn được thông tin hay nhất, đắt giá nhất, cách truyền tải cũng cần hợp lý nhất và phù hợp với tôn chỉ mục đích của từng tờ báo. Riêng đối với Đài còn có những chương trình làm trực tiếp nên chúng tôi rất cần vào sâu trong vùng dịch để có những thông tin chính xác và hữu ích nhất đến với thính giả”.

Phóng viên Báo Hải quân Việt Nam tác nghiệp tại tâm dịch TP. Hồ Chí Minh

Trong tâm dịch, rất nhiều hình ảnh, rất nhiều câu chuyện đã để lại ấn tượng sâu sắc và khiến chúng tôi thực sự cảm động. Đó là cán bộ, chiến sĩ Hải quân và các tình nguyện viên trong bộ đồ bảo hộ thấm đẫm mồ hôi vẫn tươi cười tay xách, vai vác những bao lương thực, thực phẩm chuyển đến người dân; là khi các tổ đang test nhanh phát hiện ca F0 phải nhanh chóng phun khử khuẩn và động viên người bệnh bình tĩnh theo sự sắp xếp của lực lượng y tế…

Mặc dù chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ, phòng, chống dịch nhưng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đối với phóng viên chúng tôi rất cao. Chúng tôi chủ động liên hệ xin hỗ trợ, thậm chí bỏ tiền ra mua mẫu test nhanh Covid-19 để tự kiểm tra 2 ngày/1 lần nhằm bảo đảm an toàn cho chính mình và cộng đồng.

Nhiệm vụ tác nghiệp trong vùng dịch thực sự là nhiệm vụ chiến đấu, được sát cánh cùng các đồng nghiệp tại tâm dịch TP. Hồ Chí Minh cho tôi thấy sự tâm huyết với nghề, trách nhiệm với xã hội của các phóng viên, nhà báo. Dù vất vả nhưng khi thấy hình ảnh bộ đội Hải quân tích cực giúp nhân dân phòng, chống dịch được đăng, phát trên VTV1, Kênh QPVN, trên Báo Hải quân, bản thân tôi như quên đi mệt nhọc để tiếp tục ghi hình, đưa tin về “cuộc chiến Covid-19” rất khốc liệt này.

Những hy sinh thầm lặng của các phóng viên, nhà báo đã góp phần làm sáng ngời tinh thần chiến đấu của báo chí, tinh thần dũng cảm, khẳng định giá trị đích thực của báo chí cách mạng Việt Nam, góp phần cùng với cộng đồng quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn