Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng

HQ Online -

Sáng 6/5, trước Kỳ họp thứ năm của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng về tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

Tham gia cuộc tiếp xúc cử tri có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng và các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri. Ảnh: LÂM HIỂN 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri nghe Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Hải Phòng Lã Thanh Tân thông báo dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ năm của Quốc hội, tình hình kinh tế-xã hội của đất nước và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố từ sau Kỳ họp thứ tư của Quốc hội đến nay.

Kinh tế tăng trưởng tốt, nhưng có xu hướng giảm

Cử tri Đỗ Trung Thoại bày tỏ phấn khởi trước những thành tựu kinh tế-xã hội mà nước ta và thành phố Hải Phòng đã đạt được trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023; những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội. Quốc hội đã tổ chức nhiều kỳ họp bất thường để đáp ứng yêu cầu cấp bách từ thực tiễn cuộc sống. Cử tri đề nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và các gói hỗ trợ, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan tới hoạt động đầu tư, thành lập doanh nghiệp…

Trao đổi với cử tri về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phân tích tình hình thế giới và trong nước, trong đó có nhiều khó khăn, thách thức tác động đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của nước ta. Trong lúc cả thế giới gần như không tăng trưởng, thậm chí nhiều nước tăng trưởng âm thì nước ta đạt mức tăng trưởng dương, đặc biệt năm 2022 đạt được mức tăng trưởng hơn 8%, lạm phát chỉ tăng hơn 3%. Người dân được hưởng thành quả của công cuộc đổi mới, trong đó người dân Hải Phòng được hưởng thành quả cao hơn do những kết quả mà Hải Phòng đã đạt được cao hơn mức chung của cả nước.

 Chủ tịch Quốc hội phát biểu tiếp thu kiến nghị của cử tri. Ảnh: LÂM HIỂN

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tiếp thu kiến nghị của cử tri

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ, tăng trưởng kinh tế nước ta có xu hướng giảm dần. Nhiều địa phương được coi là các cực tăng trưởng của cả nước có tốc độ tăng trưởng chậm hơn, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh. Kinh tế nước ta tăng trưởng chậm do tác động của khó khăn chung của thị trường thế giới, dẫn tới xuất-nhập khẩu giảm, tình hình sản xuất hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Tình hình trong nước cũng có nhiều khó khăn nội tại, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; cán bộ sợ trách nhiệm...

Trong tình hình chung như vậy, Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Hải Phòng; tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ Hải Phòng. Nhờ vậy, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công và tăng trưởng GRDP của thành phố đạt cao.

Kết quả phòng, chống tham nhũng được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao

Cử tri Lê Vũ Thành cho rằng, việc đấu tranh chống tham nhũng được thực hiện quyết liệt, có nhiều điểm mới như tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tham nhũng. Nhiều vụ tham nhũng được xử lý nghiêm minh; công tác thu hồi tài sản tham nhũng hiệu quả hơn. Liên quan tới công tác này, cử tri nêu quan điểm, tinh thần đấu tranh tự chỉnh đốn, tự nhận trách nhiệm của Quốc hội rất rõ. Quốc hội đã thường xuyên quan tâm tới công tác ban hành, hoàn thiện văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý đồng bộ, kịp thời cả kỷ luật Đảng và kỷ luật Nhà nước.

 Cử tri phát biểu kiến nghị. Ảnh: LÂM HIỂN

Cử tri phát biểu kiến nghị

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với nhận định của cử tri về công tác phòng, chống tham nhũng; cho biết bạn bè quốc tế cũng ghi nhận và đánh giá rất cao. Nhiều nước đã cử đoàn sang nước ta để trao đổi kinh nghiệm về phòng, chống tham nhũng. Chỉ số minh bạch, phòng-chống tham nhũng của nước ta cũng tăng lên đáng kể. Về logic, khi môi trường đầu tư công khai, minh bạch, trong lành thì sẽ thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh rằng, nước ta là Nhà nước pháp quyền nên mọi việc phải tuân thủ đúng luật, các cơ quan phải phối hợp với nhau rất nhịp nhàng, thông suốt. Vì thế, công tác phòng, chống tham nhũng mới đạt được kết quả cao như vậy.

Khối lượng công việc rất lớn, nhưng thời gian họp được rút ngắn hơn

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn ý kiến của cử tri về những đổi mới hoạt động của Quốc hội theo hướng ngày càng dân chủ, tăng tính pháp quyền và ngày càng linh hoạt hơn. Chỉ trong hơn 2 năm, Quốc hội đã tiến hành 4 kỳ họp thường kỳ và 4 kỳ họp bất thường để giải quyết những vấn đề cấp thiết của đất nước, đòi hỏi phải có quyết sách kịp thời. 

Về Kỳ họp thứ năm của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là kỳ họp có số lượng dự án luật, nghị quyết có tính chất như luật rất lớn-18 dự án. Có thể sẽ có thêm một số dự án được bổ sung. Vì thế, Kỳ họp này sẽ được tổ chức thành 2 đợt để có khoảng 1 tuần nghỉ giữa Kỳ họp, giúp các Đoàn đại biểu Quốc hội có điều kiện nghiên cứu các dự án, nội dung kỹ lưỡng hơn.

 Các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tại cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: LÂM HIỂN

Các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tại cuộc tiếp xúc cử tri

Dù khối lượng công việc lớn như vậy, nhưng do công tác chuẩn bị được tiến hành rất kỹ lưỡng, nên tổng thời gian thực tế của kỳ họp được rút ngắn đáng kể so với trước đây.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ, để tránh tình trạng “bắc nước sôi chờ gạo”, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng đoàn Quốc hội đã tham mưu với Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 19 về chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Trên cơ sở đó, Đảng đoàn Quốc hội đã hoàn thiện và ban hành Đề án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15, trong đó nêu rõ 137 nhiệm vụ lập pháp cần hoàn thành trong suốt nhiệm kỳ.

Việc xây dựng luật cũng được tiến hành kỹ lưỡng hơn, lắng nghe nhiều hơn. Trong đó, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được xác định là trọng tâm trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Công tác lấy ý kiến nhân dân về dự án luật đã được tiến hành rất hiệu quả, với khoảng 12 triệu ý kiến của cử tri, nhân dân đã được tổng hợp. Đây là dự án luật liên quan tới nhiều luật khác trong hệ thống pháp luật, trong đó có 22 luật liên quan trực tiếp. Do đó cần phải có sự rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của luật. “Kiến nghị của cử tri Lê Đức Tùng về vấn đề này sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Cũng tại cuộc tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội đã phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri về công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải; phát triển văn hóa, du lịch; cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo…

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn