Chủ động phòng, chống dịch từ sớm, từ xa

HQVN -

Vùng 5 Hải quân đóng quân trên địa bàn Tây Nam của Tổ quốc, là khu vực giáp ranh với các nước đang bùng phát dịch Covid-19 nên việc ngăn chặn, kiểm soát nhập cảnh trái phép đang gặp nhiều khó khăn. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Vùng đã chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) từ sớm, từ xa.

Cảnh giác với làn sóng dịch thứ 4

Trong những ngày qua, Ấn Độ đã vượt Mỹ, lập kỷ lục thế giới về số lượng người nhiễm Covid-19 trong một ngày lên tới hơn 300 nghìn ca. Ở Cam-pu-chia-nước láng giềng của Việt Nam, tổng số ca bệnh Covid-19 đã vượt mốc 10 nghìn. Thái Lan, Lào cũng có số ca nhiễm mỗi ngày lên tới 2-3 con số… Nhìn “bức tranh” tổng thể về Covid-19 trên toàn cầu, nhất là các nước trong khu vực, chúng ta có thể nhận rõ nguy cơ làn sóng dịch thứ 4 xâm nhập vào Việt Nam đã hiện hữu.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 620 tăng cường quan sát phát hiện tàu, thuyền chở người nhập cảnh trái phép. Ảnh: Văn Định

Tại khu vực biên giới, các lực lượng chức năng nước ta đang căng mình ngăn chặn người nhập cảnh trái phép cả trên đường bộ lẫn đường biển. Cùng với nguy cơ lây nhiễm từ ngoài vào Việt Nam là nỗi lo một bộ phận người dân đã lơ là, mất cảnh giác với PCD. Chỉ trong ngày 23-4, Thủ tướng Chính phủ đã có liên tiếp 2 công điện về tăng cường thực hiện PCD Covid-19. Các biện pháp được nêu trong công điện một lần nữa cho thấy tính cấp thiết phải chủ động, quyết liệt thực hiện các biện pháp PCD.

Các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, TP.Cần Thơ hiện đang là điểm nóng về nhập cảnh trái phép. Đại tá Võ Đức Tiên, Phó Tư lệnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 Vùng cho biết: “Nhận định nguy cơ xuất hiện làn sóng dịch thứ 4 là nghiêm trọng, có thể xâm nhập vào đơn vị, thủ trưởng Bộ Tư lệnh và Ban chỉ đạo PCD Covid-19 Vùng đã lệnh cho các cơ quan, đơn vị siết chặt công tác chống dịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ là và hoang mang. Mọi chỉ thị, công điện, hướng dẫn của cấp trên về PCD đều được phổ biến, quán triệt đến bộ đội và cụ thể hóa sát thực tế ở từng cơ quan, đơn vị. Vùng đã điều động nhiều lượt tàu tăng cường tuần tra, kiểm soát xung quanh khu vực đảo Phú Quốc và giáp ranh để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép bằng đường biển”.

Các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách; trong đó, trọng tâm là tăng cường tuyên truyền, giáo dục để bộ đội nắm chắc, tự giác thực hiện tốt các biện pháp PCD. Khác với những thời điểm trước, lúc này, việc thông tin về sự xuất hiện biến thể đột biến kép của virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ gây ra sự lây lan và số người tử vong tăng nhanh  để ­­cán bộ, chiến sĩ thấy được sự cần thiết phải cảnh giác và nâng cao ý thức rèn luyện, bảo vệ sức khỏe của từng cá nhân.

Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào đơn vị. Ảnh: Văn Định

Ban chỉ đạo PCD Vùng đã chuẩn bị mọi kịch bản, nguồn lực nhằm chủ động ứng phó an toàn và hiệu quả; xây dựng kế hoạch luyện tập các phương án PCD… Hiện tại, Vùng có 2 ban chỉ đạo, 3 tổ quân y cơ động, 2 khu cách ly tập trung và các phòng, khu cách ly tại từng đơn vị để phục vụ PCD. Cơ quan quân y các cấp khẩn trương rà soát lại trang bị, vật chất PCD và xây dựng phương án mở rộng khu vực cách ly của đơn vị khi có tình huống xảy ra.

Tăng cường phối hợp với địa phương

Các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng đã thực hiện nghiêm công điện của Ban chỉ đạo PCD Covid-19 Quân chủng, hạn chế giải quyết cho quân nhân, người lao động ra ngoài đơn vị; tổ chức giám sát, theo dõi thường xuyên sức khỏe của 100% quân số.

Trung tá Nguyễn Văn Thủy, Chủ nhiệm Quân y Vùng chia sẻ: Chúng tôi cho rằng kiểm soát nghiêm người và phương tiện ra vào đơn vị, duy trì thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế là những biện pháp quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

Để PCD hiệu quả, Vùng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với địa phương vừa nắm tình hình vừa cung cấp thông tin và sẵn sàng hỗ trợ khi có lệnh điều động của cấp trên.

Quân y Vùng 5 kiểm tra thân nhiệt và tuyên truyền về Covid-19 cho ngư dân trên vùng biển Tây Nam. Ảnh: Văn Định

Tại Trạm ra đa 620, Tiểu đoàn 551, chúng tôi được chứng kiến “không khí nóng” của một ca trực. Các cán bộ, chiến sĩ tăng cường quan sát màn hình ra đa để bám, bắt từng mục tiêu và báo về sở chỉ huy các cấp. Thượng úy Nguyễn Hoàng Niệm, Trạm trưởng Trạm 620 cho biết: Khu vực đơn vị đảm nhiệm quan sát giáp ranh với nước bạn Cam-pu-chia nên tàu thuyền qua lại, hoạt động nhiều. Thời gian gần đây, có cả những tàu, thuyền chở người nhập cảnh trái phép nên chúng tôi tổ chức trực canh 24/24, quan sát không chỉ bằng ra đa mà cả mắt thường để phát hiện, báo cáo cấp trên, cung cấp thông tin cho các lực lượng chức năng địa phương ngăn chặn, xử lý.

Trung úy Nguyễn Sỹ Phương, Chính trị viên Tàu 954, Hải đội 511, Lữ đoàn 127 cho biết, Tàu 954 đang thực hiện nhiệm vụ trực trên vùng biển Tây Nam cùng với các tàu của Vùng 5. Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ của tàu cũng tổ chức tuần tra, kiểm soát liên tục để thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa bảo vệ chủ quyền, vừa ngăn chặn các tàu, thuyền chở người nhập cảnh trái phép. Không chỉ vậy, tàu còn kết hợp tuyên truyền vận động bà con ngư dân khai thác hải sản trên biển thực hiện tốt các biện pháp PCD Covid-19.

Với tinh thần chủ động PCD từ sớm, từ xa, những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 vừa thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo được phân công vừa đồng hành với cả nước PCD hiệu quả.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn