Chính ủy Hải quân Nhân dân Việt Nam thăm Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia

HQ Online -

Nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, từ ngày 28 đến 30-3, Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân Nhân dân Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và chúc Tết Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia. Cùng tham gia đoàn có Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân chủng, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân.

Tại Bộ Quốc phòng Quân đội Hoàng gia Cam-pu-chia, Đại tướng Xăm-đéc Tia Banh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp đoàn.

Đại tướng Xăm-đéc Tia Banh cho rằng đây là hoạt động quan trọng đối với Bộ Quốc phòng Cam-pu-chia và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc vì những giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Hải quân và Nhân dân Việt Nam với Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Cam-pu-chia trong sự nghiệp cách mạng trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cam-pu-chia cũng bày tỏ quyết tâm gìn giữ, bảo vệ và phát triển sâu sắc hơn mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác chặt chẽ giữa hai bên.

Thiếu tướng Trần Hoài Trung trò chuyện với Đại tướng Xăm-đéc Tia Banh

Thiếu tướng Trần Hoài Trung cảm ơn Đại tướng Xăm-đéc Tia Banh đã dành thời gian đón tiếp đoàn và nhấn mạnh: Việt Nam và Cam-pu-chia là hai nước láng giềng, có quan hệ đoàn kết, hữu nghị. Mối quan hệ đó ngày càng phát triển bền chặt, tạo thuận lợi cho hòa bình, ổn định của mỗi nước, của khu vực và thế giới.

Chính ủy Hải quân Việt Nam đánh giá cao vai trò của Đại tướng-Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đối với sự phát triển của Quân đội Hoàng gia Cam-pu-chia và những thành tựu mà nhân dân Cam-pu-chia đã đạt được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cam-pu-chia (CPP). Nhân dịp này, Chính ủy Hải quân Việt Nam đã chúc Tết và tặng quà Đại tướng.

Đoàn đến thăm Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia Cam-pu-chia. Đại tướng Pol Saroun, Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Cam-pu-chia đã chủ trì tiếp đoàn và nhấn mạnh: Quân đội và nhân dân Cam-pu-chia không bao giờ quên công lao to lớn và tình cảm mà Đảng, Nhà nước và Quân đội Việt Nam đã dành cho Cam-pu-chia trong tiến trình lịch sử dân tộc cũng như trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Hai bên đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời trao đổi những thông tin giúp giải quyết tốt vấn đề nảy sinh, triển khai tốt việc phân giới cắm mốc; hợp tác giữa Hải quân hai nước vừa qua cũng rất hiệu quả. Quân đội Cam-pu-chia đã gửi nhiều học viên, sĩ quan, nhân viên kỹ thuật sang học tập, nghiên cứu các trường của Việt Nam, trong đó có Học viện Hải quân Việt Nam…

Thiếu tướng Trần Hoài Trung tặng quà, chúc Tết Đại tướng Pol Saroun tại Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Cam-pu-chia 

Thiếu tướng Trần Hoài Trung chúc mừng những thành tựu về chính trị, kinh tế và quốc phòng mà Cam-pu-chia đã đạt được trong thời gian qua. Chính ủy Hải quân Việt Nam chúc Quân đội và nhân dân Cam-pu-chia năm mới đạt được nhiều thành tích hơn nữa và nhấn mạnh: Những thành tựu hai bên có được trong thời gian qua gắn liền với sự đoàn kết, gắn bó giữa hai Đảng lãnh đạo, hai Quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam - Cam-pu chia. 

Tại Bộ Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia, Đại tướng Tia Vinh, Phó Tổng tư lệnh Quân đội, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia chủ trì tiếp đoàn.

Đại tướng Tia Vinh cảm ơn lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Hải quân Việt Nam đã cử Chính ủy và đoàn cán bộ cấp cao sang chúc Tết Bộ Tư lệnh và các đơn vị Hải quân Cam-pu-chia. Đại tướng Tia Vinh bày tỏ: Việt Nam và Cam-pu-chia có mối quan hệ truyền thống lâu đời, gần gũi, đoàn kết giúp đỡ nhau, nhất là Quân đội và Hải quân Nhân dân Việt Nam đã hy sinh xương máu giúp đỡ nhân dân Cam-pu-chia thoát khỏi nạn diệt chủng của Khmer Đỏ.

Đại tướng Tia Vinh cũng mong muốn Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong thời gian tới trong các lĩnh vực tuần tra chung; giáo dục, đào tạo; sửa chữa tàu thuyền, trang bị… 

Thiếu tướng Trần Hoài Trung làm việc với Đại tướng Tia Vinh

Thiếu tướng Trần Hoài Trung chúc mừng Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay; chúc mừng Đại tướng Tia Vinh mới được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Cam-pu-chia; chuyển lời chúc Tết và chúc mừng của Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Hải quân Việt Nam tới Đại tướng Tia Vinh nhân dịp Tết cổ truyền và Đại tướng được bổ nhiệm chức vụ mới.

Chính ủy Hải quân Việt Nam bày tỏ: Quan hệ giữa Hải quân hai nước là một trong những trụ cột của quan hệ Việt Nam - Cam-pu-chia. Mặc dù Nhà nước, Quân đội và Hải quân Việt Nam còn nhiều khó khăn song Hải quân Việt Nam sẽ làm hết sức mình trong khuôn khổ cho phép để giúp đỡ Hải quân Cam-pu-chia.

Chính ủy Hải quân Việt Nam mong muốn thời gian tới Hải quân hai nước tiếp tục thực hiện tốt các nội dung của Nghị định thư và Kế hoạch hợp tác giữa Bộ Quốc phòng hai nước đã ký kết; tiếp tục thực hiện tốt Thỏa thuận tuần tra chung trên biển; tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, đi vào chiều sâu, bền vững.

Đoàn đại biểu Hải quân hai nước chụp ảnh lưu niệm

Trong dịp này, đoàn công tác của Hải quân Việt Nam đã đến thăm và chúc Tết Căn cứ Biển và Bộ Tư lệnh Bảo vệ đảo-bờ của Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia. 

Tin, ảnh: Văn Vũ, Quang Hoan

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn