Chi đội Kiểm ngư số 2: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

*Đồng chí Ngô Đăng Hoài, Bí thư Đảng ủy Chi đội Kiểm ngư số 2

HQ Online -

Chi đội Kiểm ngư số 2 thành lập ngày 28/3/2014, Chi đội có nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản trên các vùng biển Việt Nam… 10 năm qua, Chi đội đã phát huy cao độ vai trò là điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Chi đội luôn quán triệt tư tưởng chỉ đạo “Kiên quyết, khôn khéo, linh hoạt bảo vệ vững chắc chủ quyền, bảo vệ ngư dân, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển”, không để bị động, bất ngờ; không để xảy ra điểm nóng, xóa các điểm đen, vùng đánh cá truyền thống do nước ngoài cố tình tạo lập trên vùng biển nước ta.

Cán bộ, nhân viên trong toàn Chi đội luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, là lực lượng tiên phong trên tuyến đầu đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng giữ vững tinh thần “Đoàn kết, kỷ cương, mưu trí, kiên cường, kiểm soát ngư trường, lập công quyết thắng”.

Cán bộ Chi đội cấp tài liệu tuyên truyền cho ngư dân

Hiện nay, nhiều phương tiện tàu, thuyền của ngư dân chưa đáp ứng được điều kiện đánh bắt xa bờ, dài ngày, gây rủi ro trong quá trình khai thác hải sản. Trước thực tế trên, cấp ủy các cấp trong toàn Chi đội đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để hỗ trợ, bảo vệ ngư dân, giúp ngư dân vươn khơi, đánh bắt hải sản dài ngày trên biển, nhất là ở những vùng biển giáp ranh với nước ngoài. Qua đó, góp phần giúp ngư dân phát triển kinh tế và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nhằm chung tay cùng các cấp, các ngành gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam, Chi đội đã và đang nỗ lực tuyên truyền cho ngư dân nắm rõ các quy định về khai thác, bảo quản hải sản và không khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển, trọng tâm là Chỉ thị số 45/CT-TTg, ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định.

Hàng năm, Chi đội chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh ven biển có nhiều ngư dân khai thác ở vùng biển mà Chi đội được phân công kiểm soát, quản lý để thống nhất nội dung, thời gian, địa điểm tuyên truyền pháp luật về biển.

Tặng cờ Tổ quốc cho các tàu cá

Cán bộ, nhân viên của Chi đội đã kết hợp tuyên truyền với chia sẻ khó khăn cùng bà con ngư dân. Chi đội đã ngăn cản nhiều lượt tàu cá có ý định xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bất hợp pháp; đấu tranh, đàm phán, giải cứu hơn nhiều tàu cá và ngư dân bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ.

Mỗi năm, Chi đội tổ chức hơn 100 lượt tàu thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ ngư trường tại khu vực biển giáp ranh theo kế hoạch, sẵn sàng tăng cường tàu khi có tình huống. Trên cơ sở nắm bắt tình hình, thông qua các kênh thông tin của địa phương và các lực lượng có liên quan, trong mỗi chuyến thực hiện nhiệm vụ để từng tàu xây dựng kế hoạch cụ thể tuần tra, kiểm soát ngư trường…

Đối với công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển, Chi đội luôn thực hiện tư tưởng chỉ đạo “cơ động nhanh, hiệp đồng tốt, cứu người trước, cứu phương tiện sau” và phương châm 4 tại chỗ. Cán bộ, nhân viên trong toàn Chi đội, đặc biệt là các tàu trực tiếp tham gia cứu hộ, cứu nạn ngư dân gặp nạn trên biển luôn xác định nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Với tinh thần “cứu ngư dân như cứu người thân của mình”, cán bộ, nhân viên  Chi đội luôn tự xây dựng cho mình ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Từng người không quản khó khăn, gian khổ, có thể chấp nhận hy sinh để bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Chi đội luôn duy trì nghiêm các kíp trực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn bảo đảm đúng quy định, sẵn sàng nhận mệnh lệnh xuất phát nhanh khi có tình huống. Khi nắm được thông tin có người và phương tiện gặp nạn trên biển, các tàu nhanh chóng tác nghiệp, xác định chính xác khu vực, vị trí đó, vận động, tiếp cận mục tiêu, ưu tiên cứu người trước, phương tiện sau. Chi đội đã kết hợp chặt chẽ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn với hỗ trợ về hậu cần, kỹ thuật cho ngư dân, tạo chỗ dựa và niềm tin cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, khai thác hải sản đạt hiệu quả cao.

Với tất cả tình yêu biển, đảo, trách nhiệm với ngư dân, Chi đội Kiểm ngư số 2 xác định quyết tâm tiếp tục phát huy cao nhất vai trò là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi xa để khai thác hải sản đúng quy định. Cùng với các cấp, các đơn vị của ngành Thủy sản sớm gỡ cảnh báo của Ủy ban châu Âu đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường châu Âu và tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

10 năm qua, Chi đội đã thực hiện 218 lượt tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn ngư dân và các tàu thuyền hoạt động trên biển; thời gian gần đây, các tàu của Chi đội đã cung cấp hơn 1.900m3 nước ngọt, cấp cứu 386 ngư dân gặp nạn trên biển; khám, cấp thuốc cho 1.672 ngư dân; cứu nạn 72 tàu cá bị hỏng máy; huy động 1.055 lượt cán bộ, nhân viên, 62 lượt xe các loại, 16 xuồng và 1.565 ngày công giúp đỡ nhân dân địa phương trên địa bàn phòng, chống, khắc phục hậu quả sau bão.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn