Chai nước biển từ lòng đại dương

HQVN -

Cùng với đất trời vào xuân, cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn 189 cũng rộn ràng đón xuân với nhiều kỳ vọng.

Những ngày giáp Tết, tinh thần nghiêm túc, miệt mài huấn luyện của cán bộ thủy thủ tàu ngầm vẫn được duy trì nền nếp. Tại Trung tâm huấn luyện tàu ngầm, quan sát, theo dõi Kíp tàu ngầm 185-Khánh Hòa thao diễn huấn luyện toàn tàu bài ‘Công kích tên lửa vào đoàn tàu của địch”, Đại tá Nguyễn Văn Quán, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 189 tỏ vẻ rất hài lòng vì những khẩu lệnh phát ra dõng dạc, thao tác chính xác, hiệp đồng chặt chẽ giữa các vị trí, thể hiện được trình độ chuyên nghiệp của cán bộ, thủy thủ.

Đại tá Nguyễn Văn Quán chia sẻ: Năm vừa qua cán bộ, thủy thủ tàu ngầm chủ động, sáng tạo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, SSCĐ, Lữ đoàn được cấp trên đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thưởng thi đua. Song song với công tác chuẩn bị vui xuân, đón Tết, chúng tôi vẫn duy trì nghiêm kế hoạch huấn luyện, trực SSCĐ. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn luôn quan tâm động viên tư tưởng, xây dựng bản lĩnh và tinh thần cho bộ đội, khơi dậy ý thức tự giác, tinh thần vì nhiệm vụ, niềm tự hào là người thủy thủ tàu ngầm. Nhờ vậy, cán bộ, thủy thủ luôn xác định tốt tư tưởng, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao, SSCĐ, sẵn sàng đi biển khi có lệnh kể cả khi Tết đến, xuân về.

 

Thủy thủ tàu ngầm chơi đánh bóng nước dịp Tết Nguyên đán

Tranh thủ những ngày nghỉ, giờ nghỉ, cán bộ, thủy thủ tàu ngầm chỉnh trang lại khuôn viên doanh trại, vườn hoa, cây cảnh và chuẩn bị mọi công tác đón Tết. Tùy vào sở trường cán bộ, thủy thủ sẽ được chia thành các nhóm khác nhau. Nhóm thì tu sửa, trang trí, làm đẹp doanh trại, cắt tỉa, chăm sóc vườn hoa cây cảnh; nhóm chỉnh sửa, làm mới tranh cổ động, khẩu hiệu tuyên truyền, trang trí phòng đón xuân, làm báo tường, viết câu đối và chuẩn bị nội dung bình báo tường, thuyết minh phòng đón xuân; nhóm thì tham gia thi gói bánh chưng xanh… Mỗi người mỗi việc, không khí chuẩn bị đón Tết rộn ràng và ai cũng háo hức mong chờ giây phút giao thừa.

Trung tá Nguyễn Đức Tường, Chính ủy Lữ đoàn 189 cho biết: Lữ đoàn đã triển khai thực hiện chi tiết công việc vui xuân, đón Tết cho bộ đội. Trong đó, chúng tôi tập trung bảo đảm các chế độ tiêu chuẩn Tết cho bộ đội, gửi thư chúc Tết cho gia đình quân nhân; thăm,  động viên quân nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn; xây dựng kế hoạch hoạt động văn hóa văn nghệ; tổ chức các hội thi và các trò chơi truyền thống cho bộ đội, bảo đảm đón xuân mới “Vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm và SSCĐ”.

Không gian bên trong tàu ngầm nhỏ hẹp nên cán bộ, thủy thủ đã khéo léo sắp đặt, trang trí bàn thờ Bác Hồ trang trọng với mâm ngũ quả, câu đối đỏ, bánh chưng, hoa mai, hoa đào và đặc sản của bộ đội tàu ngầm đó là chai nước biển có dòng chữ “Nước biển từ lòng đại dương”. Theo Thiếu tá Nguyễn Tiến Thành, Phó trưởng ngành vũ khí, Tàu 184-Hải Phòng giải thích: “Chúng tôi gọi đây là lễ vật của biển. Nước biển được thủy thủ tàu ngầm lấy ở độ sâu lớn nhất mà tàu ngầm đã chinh phục được trong năm như muốn báo công với Bác về thành quả mà thủy thủ chúng tôi đạt được trong một năm qua đồng thời lấy đó làm động lực để tiếp tục phấn đấu chinh phục và làm chủ lòng đại dương, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm tới.

Trong khoảnh khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới, các thủy thủ trực ở tàu ngầm sẽ đồng loạt kéo còi tàu để đón chào năm mới như một lời hứa hẹn cùng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Do kíp trực làm nhiệm vụ trong từng khoang riêng biệt, không thể tập trung hết về khoang trung tâm nên chỉ huy Lữ đoàn sẽ xuống từng tàu chúc Tết qua hệ thống thông thoại toàn tàu. Mỗi thủy thủ nhận lời chúc và đáp lễ cũng đồng nghĩa với vị trí trực luôn bảo đảm sẵn sàng nhận lệnh. Sau đó, các thủy thủ sẽ chúc nhau bằng đặc sản của bộ đội tàu ngầm theo cách rất riêng là nâng những ly nước biển lấy từ độ sâu lớn nhất mà tàu ngầm đã chinh phục trong năm. Mỗi người sẽ uống 2 ly với quan niệm “lính tàu ngầm lặn, nổi bằng nhau” để chúc cho nhau mọi điều tốt lành, hạnh phúc và thành công trong năm mới.

Trong ánh nắng ban mai sáng mùng 1 Tết, đón chào một năm mới hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp, các tàu ngầm tổ chức chào cờ đầu xuân. Thanh âm Quốc ca hào hùng và 10 lời thề danh dự đanh thép, lá cờ đỏ sao vàng hiên ngang tung bay trên tháp chỉ huy tàu khiến cán bộ, thủy thủ thêm vinh dự, tự hào khi được đón năm mới một cách đặc biệt, ở một đơn vị đặc biệt và họ luôn xác định tốt tinh thần trách nhiệm, SSCĐ để bảo vệ bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết. Sau lễ chào cờ, các tàu của Lữ đoàn đồng loạt khởi động máy đầu xuân.

Những con tàu ngầm được mệnh danh là “Hố đen đại dương” neo đậu bên cảng, nửa chìm nửa nổi với lá cờ đỏ sao vàng trên tháp tàu tung bay trong gió, ở đó mang một cảm giác bình yên khi mùa xuân gõ cửa, mang thông điệp cho một năm mới với nhiều chiến công mới, niềm vui, hạnh phúc mới.

     Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn