Can trường trên biển vì tính mạng ngư dân

HQVN -

Đóng quân trên dải đất miền Trung đầy gian khó, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân luôn tâm niệm cứu giúp nhân dân là mệnh lệnh từ trái tim, là nhiệm vụ chiến đấu đặc biệt. Mỗi chuyến ra khơi tìm kiếm cứu nạn của những người lính biển nơi đây là một cuộc đọ sức với muôn vàn hiểm nguy, cận kề giữa sự sống và cái chết. Hình ảnh bộ đội Hải quân gồng mình chống chọi với những cơn sóng dữ của biển để tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ nhân dân đã làm cho ngư dân càng yên tâm và ấm lòng hơn mỗi khi vươn khơi, bám biển. 

Tất cả vì ngư dân

Có lẽ chẳng mấy người dân nào để ý, nhớ đến ký hiệu, số hiệu của những con tàu biển, nhất là đối với tàu quân sự thì càng xa lạ. Nhưng đối với nhiều gia đình ngư dân ở miền Trung, thì các tàu 628, 629, 630, 952… của Vùng 3 Hải đã là những cái tên quen thuộc, khắc sâu trong tâm trí họ suốt cuộc đời.

Hẳn người dân miền Trung, nhất là ngư dân sẽ còn mãi nhớ trận siêu bão lịch sử năm 2005-Chanchu. Cơn bão với đường đi lắt léo đã khiến hàng ngàn tàu thuyền và hàng trăm ngư dân bị nạn. Miền Trung và cả nước quặn đau trước sự mất mát to lớn về người. Đặc biệt, nơi ngư dân bị nạn-tâm bão ở xa tít biển khơi, gần Hồng Kông. Thi thể người bị nạn vẫn mịt mù, lênh đênh cách xa quê hương trên 300 hải lý. Đó là lúc Tàu 628 của Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân vượt bão, lên đường đi tìm kiếm cứu nạn. Còn nhớ cảnh thương tâm khi hàng trăm người dân các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định ùn ùn kéo nhau về, cắm trại để ăn nằm tại cầu cảng sông Hàn. Hàng ngày, hàng trăm đôi mắt, tâm trí của thân nhân người bị nạn dõi ra Biển Đông để ngóng tin từ Tàu 628. Hơn bao giờ hết, người dân đã đặt niềm hy vọng, khắc khoải chờ đợi sự trở về của 628. Và niềm xúc động không thể diễn tả hết được bằng lời khi con tàu trở về, mang theo hàng chục thi thể ngư dân.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 3 tặng quà cho ngư dân tỉnh Quảng Nam bị nạn trên biển tháng 11-2017

Anh Đào Ngọc Minh Thành, Thuyền trưởng Tàu ĐNa 90369 TS, quê ở phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng vẫn nhớ như in trong cơn cuồng phong Chanchu, anh cùng tàu và các thuyền viên đã được tàu Hải quân ứng cứu kịp thời. Khó có thể nói hết cảm xúc của anh khi trở về với những người thân. Anh kể: “Lần thứ 2 chúng tôi được tàu Hải quân cứu là chuyến đi biển gần đây. Tàu tôi cùng 29 thuyền viên đang đánh bắt cách đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) 15 hải lý về phía Đông thì chết máy trong lúc gió giật cấp 7. Tàu bị sóng đánh trôi dạt về phía Nam, phải phát tín hiệu cấp cứu. Thuyền trưởng Lê Xuân Dũng cùng 28 ngư dân Tàu ĐNa 90350 TS quyết định hủy chuyến câu mực để cứu hộ tàu ĐNa 90369 TS vào bờ. Sau 2 ngày đêm lai dắt, đến được toạ độ cách phía Nam đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khoảng 60 hải lý thì Tàu ĐNa 90305 TS cũng bị chết máy. Vì sóng quá lớn, nên không có tàu nào dám ra ứng cứu. Nhiều ngư dân đã hoang mang lo lắng. Thảm họa từ bão Chanchu năm nào chưa nguôi làm ai nấy đều mất bình tĩnh. Rất may là liên lạc về đất liền, với Vùng 3 luôn giữ vững... Thế rồi khi nhìn thấy tàu Hải quân đến cứu chúng tôi mới biết mình được cứu sống".

Gặp lại ân nhân của mình, anh Đào Ngọc Minh Thành vẫn nghẹn ngào xúc động ‘‘Tôi không bao giờ quên hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Tàu 629 vừa phải gồng mình chống chọi với bão gió để tiếp cận hai tàu bị nạn, cứu sống 57 ngư dân thoát khỏi lưỡi hái tử thần và kéo tàu bị nạn về đất liền an toàn trong sự vui mừng khó tả của hàng trăm người thân chúng tôi. Xin cám ơn bộ đội Hải quân Việt Nam, các anh đã sinh ra chúng tôi lần thứ hai”.

Vững vàng thực hiện nhiệm vụ

Những ngày cận Tết Nguyên đán, cán bộ, chiến sĩ Tàu 952, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân vẫn vững vàng bám biển để huấn luyện, sẵn sàng rời cảng đi làm nhiệm vụ. Con tàu này được thượng cờ và biên chế vào Lữ đoàn 161 từ năm 2009. Trong phòng Câu lạc bộ sĩ quan, chúng tôi thấy có nhiều phần thưởng cao quý được trưng bày như Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Bằng khen của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân; 4 năm liên tục đạt Đơn vị Quyết thắng… Thượng uý Nguyễn Văn La, Chính trị viên bộc bạch với phóng viên: Có được thành tích này là cả một quá trình liên tục bám tàu, bám biển. Điều đáng tự hào là khi được giao thực hiện bất cứu nhiệm vụ gì, kể cả gian khổ, hiểm nguy, cán bộ, chiến sĩ của tàu đều sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, sẵn sàng cứu giúp ngư dân giữa khơi xa. Càng trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm thì tình người, tình đồng chí, đồng đội của cán bộ, chiến sĩ luôn được phát huy và toả sáng.

 Tàu 952, Vùng 3 Hải quân cứu kéo tàu cá ngư dân bị nạn trên biển. Ảnh: CTV

Tháng 11-2015, khi tàu hành trình trên biển đi tránh bão, Thượng uý QNCN Nguyễn Đức Anh, Máy trưởng nhận được tin bố mất. Có lẽ với tất cả chúng ta không có nỗi đau nào lớn hơn khi mất đi người thân trong gia đình, nhất là đối với những người lính biển khi đang lênh đênh giữa trùng khơi sóng gió. Khi nhận được tin buồn, cán bộ, chiến sĩ trên tàu sẻ chia, động viên, Máy trưởng Nguyễn Đức Anh đã nén lại nỗi đau thương mất mát, cùng với tập thể tàu tiếp tục hành trình làm nhiệm vụ. Rồi đến trường hợp của Trung uý QN Nguyễn Khánh Huy, nhân viên máy. Trong tháng 9-2017, trước khi rời cảng thực hiện nhiệm vụ trên biển, Huy nhận được tin bố bị bệnh hiểm nghèo phải đưa vào bệnh viện phẫu thuật. Mặc dù được chỉ huy tàu tạo điều kiện đề nghị cấp trên cho ở lại để chăm sóc bố, nhưng Huy gác lại chuyên riêng tư, cùng đồng đội thực hiện một hải trình dài ngày, khó khăn, gian khổ.

Nối tiếp những chuyến đi

Những ngày cuối năm 2017, do ảnh hưởng của cơn bão số 11, 12 và các đợt gió mùa, biển miền Trung lại nổi lên những cơn sóng dữ. Lúc 16 giờ 55 phút ngày 3-11-2017, Sở chỉ huy Vùng 3 Hải quân nhận được lệnh tổ chức cứu nạn Tàu cá BĐ 95956 TS gồm 2 ngư dân bị hết nhiên liệu nằm trong vùng tâm bão 12 đi qua, cách phía Đông Chóp Chài tỉnh Phú Yên khoảng 23 hải lý. Bộ Tư lệnh Vùng đã lập tức lệnh cho Tàu 799 đang trực tại Quy Nhơn khẩn trương rời bến thực hiện nhiệm vụ. Đến 23 giờ 40 phút ngày 3-11, Tàu 799 đã tiếp cận tàu cá bị nạn. Do sóng to, gió lớn Tàu BĐ 95956 TS bị phá nước, chủ tàu BĐ 95956 TS đã quyết định bỏ tàu để bảo đảm an toàn. Qua hệ thống thông tin liên lạc, Đại úy Phan Đăng Hùng, Thuyền trưởng Tàu 799 báo cáo về Sở chỉ huy do sóng quá to, rất khó tiếp cận được với tàu cá bị nạn và xin ý kiến chỉ đạo. Có mặt tại Sở chỉ huy, Chuẩn Đô đốc Đỗ Quốc Việt, Tư lệnh Vùng 3 vừa động viên bộ đội, vừa chỉ thị cho Thuyền trưởng Tàu 799: ‘‘Bằng mọi giá, các đồng chí phải cứu ngư dân!”.

Nhận lệnh của thủ trưởng, đến 0 giờ 20 phút ngày 4-11, cán bộ, chiến sĩ Tàu 799 đã đưa được 2 ngư dân tàu cá bị nạn lên tàu trong điều kiện đêm tối, gió bão cấp 9, cấp 10 và tổ chức chăm sóc sức khỏe. Để đảm bảo an toàn, Sở chỉ huy Vùng 3 Hải quân đã chỉ đạo Tàu 799 nhanh chóng thoát ra khỏi vùng tâm bão, cơ động về Cam Ranh (Khánh Hòa). Trong điều kiện bão gió cực kỳ nguy hiểm, Tàu 799 đã vượt hơn 80 hải lý để đưa các ngư dân bị nạn về cảng Cam Ranh an toàn.

Dẫu biết rằng Tết đến, xuân về ai cũng mong muốn được sum vầy bên gia đình, người thân trong bữa cơm chiều cuối năm nhưng với cán bộ, chiến sĩ trên các tàu của Vùng 3 Hải quân họ luôn gác lại niềm riêng để trực, giữ cho biển, đảo của Tổ quốc luôn mãi được bình yên.

Bài, ảnh: Duy Khánh, Xuân Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn