Các đơn vị Hải quân tích cực chuẩn bị ứng phó với bão số 14

HQ Online -

Sáng 18-11, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh thành bão. Cơn bão số 14 (có tên quốc tế là Kirogi) di chuyển vào bờ biển các tỉnh Nam Trung Bộ. 

Hồi 16 giờ 18-11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,4 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Khánh Hòa-Ninh Thuận-Bình Thuận khoảng 400 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11. Vùng gió mạnh do bão trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 150 km về phía Bắc, 100 km về phía Nam tính từ vùng tâm bão.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão, các đơn vị Hải quân khu vực Khánh Hòa đã triển khai các phương án phòng, chống bão.

*Chiều 18-11, Học viện Hải quân đã triển khai khẩn cấp phương án phòng chống, ứng phó với cơn bão số 14 dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, trong đó có Học viện Hải quân.

Học viện Hải quân đã nâng cấp trực sẵn sàng chống bão từ 17 giờ 00 ngày 18-11 đến khi bão tan. Các cơ quan, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; rà soát lại phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn của cơ quan, đơn vị mình; bảo đảm an toàn về người, kho tàng, tàu thuyền, vũ khí trang bị.

Học viện Hải quân họp triển khai các phương án phòng, chống bão

Các tiểu đoàn học viên sẵn sàng chi viện cho các cơ quan, đơn vị trong Học viện ứng phó và khắc phục ảnh hưởng của bão; sẵn sàng giúp dân khắc phục hậu quả bão, lũ. Toàn Học viện chủ động sử dụng lực lượng tại chỗ cưa cắt các cành cây to có thể bị gãy khi có gió bão gây nguy hiểm cho người, nhà cửa. Cán bộ, học viên đã khơi thông các máng nước của các toà nhà, các rãnh thoát nước; chằng, buộc mái nhà cố định hệ thống cửa các phòng học, nhà ở...

Học viện bố trí nơi neo đậu tránh bão cho các tàu, thuyền; đảm bảo kỹ thuật tốt nhất cho các tàu chống bão. Trong quá trình bão tràn qua, các tàu sử dụng máy, neo để chống sóng, chống gió và sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn trên biển, giúp dân phòng chống bão, lụt.

                                                                     Tin, ảnh: Nguyên Bình

*Ngày 18-11, Vùng 4 Hải quân đã triển khai toàn diện công tác phòng chống bão với mục tiêu giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Bộ Tư lệnh Vùng đã thành lập 2 đoàn kiểm tra, hướng dẫn từng cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chống bão: Tổ chức di chuyển lực lượng, cơ sở vật chất và phương tiện; tiến hành cắt tỉa cây xanh; gia cố, chằng buộc phòng chống tốc mái, lún sụt, sập, ngập, hư hại các công trình, doanh trại và bảo đảm an toàn cho người, VKTBKT.

Kíp trực sở chỉ huy Vùng 4 triển khai công tác phòng, chống bão

Bộ Tư lệnh Vùng triển khai duy trì liên tục hệ thống thông tin liên lạc, các kênh, mạng thông tin để bảo đảm tốt cho chỉ huy điều hành lực lượng, liên tục cập nhật và thông báo diễn biến của bão; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, bảo đảm kịp thời cho tàu thuyền xuất phát tìm kiếm cứu nạn nhanh chóng nhất.

Các tàu của Vùng 4 cơ động tránh bão

Hiện nay, các tàu của Vùng đang hoạt động tại huyện đảo Trường Sa và các tàu tại cảng đã đến vị trí tránh bão; các đảo cũng đang tích cực liên lạc với ngư dân và hướng dẫn các tàu khẩn trương vào nơi trú tránh. Riêng  trong ngày 18-11 đã  có 13 tàu với hơn 200 ngư dân vào tránh bão ở các âu tàu Song Tử Tây, Sinh Tồn, Đá Tây…

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 củng cố phao neo

Trước đó, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt để 100% cán bộ, chiến sĩ nắm chắc tình hình nhiệm vụ, chống mọi biểu hiện chủ quan. Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng đã chỉ đạo các đảo, các tàu và các đơn vị theo dõi, nắm chắc diễn biến cơn bão số 14; chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng chống bão và cơ động ứng cứu, giúp đỡ nhân dân khi bão đến.

*Chiều 18-11, Vùng 4 đã cử 50 cán bộ, chiến sĩ đến giúp đỡ các gia đình chính sách, người già neo đơn và các hộ gia đình khác thuộc phường Cam Nghĩa, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa gia cố, chằng buộc nhà cửa chống bão phòng chống bão số 14.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân giúp đỡ nhân dân phường Cam Nghĩa phòng chống bão số 14

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 còn thông báo diễn biến, hướng đi của cơn bão đồng thời yêu cầu bà con không được chủ quan, chuẩn bị đồ đạc, sẵn sàng di chuyển đến đến khu vực tập trung để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ trực tiếp vào đất liền.

Tin, ảnh: Vũ Bằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn