Bộ Quốc phòng: Tập huấn Luật Dân quân tự vệ và Luật Lực lượng dự bị động viên

HQ Online -

Ngày 8-10, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn Luật Dân quân tự vệ (DQTV) và Luật Lực lượng dự bị động viên (LLDBĐV). Các đồng chí Phó Tổng tham mưu trưởng: Trung tướng Ngô Minh Tiến và Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa đồng chủ trì. Tham gia hội nghị có đại diện các cơ quan Bộ Quốc phòng; các cơ quan, bộ, ngành Trung ương và kết nối tới 181 điểm cầu trong và ngoài quân đội.

Dự hội nghị tập huấn tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân có Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Tư lệnh Hải quân cùng đại diện một số cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Luật DQTV và Luật LLDBĐV được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 8 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2020. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trung tướng Ngô Minh Tiến khẳng định: Luật DQTV và Luật LLDBĐV có nhiều điểm mới, thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, Chiến lược Quốc phòng, Chiến lược Quân sự, Chiến lược Bảo vệ biên giới quốc gia, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Hội nghị tập huấn nhằm giới thiệu cho cán bộ chủ trì các cấp trong và ngoài quân đội về những nội dung cơ bản của Luật DQTV, Luật LLDBĐV năm 2019 và nghị định quy định chi tiết thi hành, làm cơ sở để các cơ quan, tổ chức, địa phương triển khai thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Để hội nghị tập huấn đạt hiệu quả thiết thực, đồng chí Trung tướng Ngô Tiến Minh yêu yêu cầu: Các báo cáo viên giới thiệu chuyên đề phải đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tập trung vào những nội dung cơ bản của hai luật với thông tin chính xác, liên hệ sát thực tế. Đại biểu dự tập huấn phải nghiên cứu nắm vững những nội dung cơ bản, nhất là những điểm mới của hai luật, phát hiện những vấn đề nảy sinh, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện, đề xuất những chủ trương, giải pháp khắc phục trong thời gian tới, nhằm hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lực lượng DQTV và LLDBĐV.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được giới thiệu 8 chuyên đề, bao gồm: Một số nội dung cơ bản về Luật DQTV; Nghị định 72/2020/NĐ-CP ngày 30-6-2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật DQTV về tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ, chính sách đối với DQTV; Nghị định 02/2020 ngày 30-8-2020 của Chính phủ quy định về hoạt động phối hợp của DQTV; Nội dung cơ bản của Luật LLDBĐV; Nghị định 03/2020/NĐ-CP ngày 3-7-2020 của Chính phủ quy định việc huy động LLDBĐV khi chưa đến mức tổng động viên cục bộ; Nghị định 04/2020/NĐ-CP ngày 8-7-2020 của Chính phủ quy định Danh mục phương tiện kỹ thuật và việc đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật dự bị; Nghị định 78/2020/NĐ-CP ngày 6-7-2020 của Chính phủ về sĩ quan dự bị Quân đội nhân dân Việt Nam; Nghị định 79/2020/NĐ-CP ngày 8-7-2020 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách trong xây dựng, huy động LLDBĐV; Nghị định 92/2020/NĐ-CP ngày 17-8-2020 của Chính phủ quy định cơ sở huấn luyện LLDBĐV cấp tỉnh.

Tin, ảnh: Xuân Hương

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn