Bầu cử sớm ở Nhà giàn

HQVN -

Đúng 8 giờ sáng ngày 4-5, lá phiếu đầu tiên bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được trung tá Lê Xuân Nam, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/16 bỏ vào hòm phiếu, thực hiện quyền, nghĩa vụ thiêng liêng của mình trong niềm vinh dự khi là một trong những cử tri bầu cử sớm nhất cả nước.

Tại quân cảng Lữ đoàn 171, trước giờ hai tàu 636 và 624 xuất phát đi biển, ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư Thành ủy TP.Vũng Tàu chia sẻ trước đông đảo cán bộ, chiến sĩ và các phóng viên báo đài: Công tác bầu cử sớm trên biển đối với TP.Vũng Tàu là  nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.

Với đặc thù là đơn vị bầu cử có lượng cử tri được bầu cử sớm là 4.500 người, trong đó 3.400 cử tri bầu cử trên bờ, 1.100 cử tri bầu cử trên biển gồm các lực lượng: hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, cán bộ và công nhân làm việc trên giàn khoan dầu khí. Ngoài ra, còn có khoảng 400 cử tri vãng lai là bà con ngư dân đang đánh bắt thủy hải sản trên các vùng biển. Cự ly các điểm bỏ phiếu xa nhau ít nhất là 20 hải lý, vì vậy công tác bầu cử gặp nhiều khó khăn. Ông Mai Ngọc Thuận nói: Chúng tôi đặt trọn niềm tin vào hai tàu 624 và 636. Mặc dù điều kiện thời tiết trên biển rất nhiều khó khăn, song Đảng, Nhà nước, Quân đội luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cử tri, đặc biệt là những công dân ở vùng sâu, vùng xa thực hiện quyền công dân của mình theo luật định”.

Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc

Vượt hơn 200 hải lý, chiều 3-4, Tàu 624 đã đến vùng biển DK. Thời tiết thuận lợi, đại tá Lê Đình Việt, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Vùng 2 Hải quân, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 12 (địa bàn phường 11, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu) đã lệnh hạ xuồng, triển khai đưa thùng phiếu phụ, thẻ cử tri, dấu bầu cử, danh sách đại biểu đóng gói cẩn mật chuyển lên nhà giàn DK1/16. Khi xuồng cập chân nhà giàn, các thành viên trong đoàn nhanh chóng tiến hành các công tác chuẩn bị tiến hành bầu cử.

Sau lễ chào cờ và khai mạc trang nghiêm, lá phiếu đầu tiên bầu ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND TP.Vũng Tàu và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhiệm kỳ 2016-2021 được trung tá Lê Xuân Nam, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/16 bỏ vào hòm phiếu trong niềm tự hào, xúc động. Trung tá Nam chia sẻ: Tôi rất vinh dự là cử tri đầu tiên của cả nước thực hiện quyền công dân của mình. Lúc cầm lá phiếu trên tay, tôi thấy được trách nhiệm lớn lao trong việc lựa chọn những người có đức, có tài đại diện cho nhân dân.

Cũng thời giàn này, tổ công tác bầu cử ở nhà giàn, tàu trực và ngư dân trên vùng biển phía Nam, do trung tá Trần Sĩ Hoàng, Chính trị viên Trạm 61 Phòng Kỹ thuật Vùng 2 phụ trách đã tổ chức bầu cử cho 60 cử tri đang làm làm nhiệm vụ trên Tàu 608. Trung tá Hoành cho biết, công tác bầu cử ở đây khá suôn sẻ, đúng luật, tất cả cử tri đều phấn khởi thực hiện quyền bầu cử của mình một cách nghiêm túc.

Chuyển hòm phiếu bầu cử lên tàu đưa ra Nhà giàn DK 1

Ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở đây, Tàu tiếp tục hành trình đến các điểm bầu cử khác ở khu vực DK1 để đảm bảo cho các cử tri là bộ đội, cử tri vãng lai là ngư dân đánh bắt hải sản trên vùng biển này đều được tham gia bầu cử.

19 tuổi, lần đầu trở thành cử tri được thực hiện quyền công dân của mình, binh nhất Nguyễn Văn Thắng, chiến sĩ cơ điện Nhà giàn DK1/16 tâm sự: Hơn tuần nay, chúng tôi cứ thấp thỏm chờ đợi đoàn bầu cử tới. Lớp trẻ chúng tôi kỳ vọng những người trúng cử vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ quan tâm đến đời sống, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, làm cho dân tin tưởng thực sự vào đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, nhất là quan tâm hơn đến các lực lượng làm nhiệm vụ trên các vùng biển, đảo.

Kết thúc ngày làm việc thứ nhất, hơn 100 cử tri trên nhà giàn, tàu trực đã được bầu cử sớm. Đó là những lá phiếu đầu tiên, sớm nhất thực hiện quyền bầu cử của mình trong phạm vi cả nước. Đó cũng là niềm tin, là bao gửi gắm từ trái tim của quân, dân thềm lục địa tới những người sẽ đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn dân.

                                                                                                                                               Bài, ảnh: Mai Thắng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn