Ấm lòng dân giữa vùng dịch

HQVN -

Tặng bánh mỳ, rau xanh; hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm; đảm nhiệm trực chốt; hướng dẫn nhân dân lấy mẫu xét nghiệm… Đó là những việc làm thiết thực, ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân TP. Đà Nẵng đẩy lùi dịch Covid-19.

Xuyên đêm làm bánh mỳ tặng nhân dân

Tại Lữ đoàn 172, Vùng 3, đúng 21 giờ, mọi công tác chuẩn bị cho một ca làm việc của tổ sản xuất bánh mỳ được hoàn tất. Để làm được chiếc bánh mỳ thành phẩm, các anh trải qua nhiều công đoạn, từ khâu chuẩn bị nguyên vật liệu đến quá trình trộn bột, chia bánh, vê bánh...

Chưa đầy 30 phút sau, 150 chiếc bánh dạng thô được xếp ngăn nắp lên các khay đưa vào lò nướng. Cứ như vậy, đến 6 giờ sáng hôm sau, tổ sản xuất làm được hơn 2 nghìn chiếc bánh mỳ gửi tặng nhân dân quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Chiến sĩ Lữ đoàn 172 đóng gói bánh mỳ chuyển tặng nhân dân quận Sơn Trà

Mồ hôi ướt đẫm vai áo, Đại úy QNCN Phan Văn Thắng, Nhân viên Phòng Hậu cần, Lữ đoàn 172 chia sẻ: “Hằng ngày, để đảm bảo bữa sáng cho bộ đội, tổ chỉ làm khoảng 700 chiếc. Khi nhận nhiệm vụ làm bánh tặng nhân dân trên địa bàn, chúng tôi đã tăng công suất làm việc lên gấp 3 lần. Chúng tôi mong muốn, món quà nhỏ bé này sẽ chia sẻ khó khăn, góp phần cùng bà con vượt qua dịch bệnh”.

Sáng sớm, những chiếc bánh mỳ mới ra lò nóng hổi được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 đóng gói vận chuyển đến tận tay người dân khu phong tỏa, kịp cho bữa sáng của các gia đình. Chị Lê Thị Thư, Tổ 14, quận Sơn Trà phấn khởi: Một miếng khi đói bằng một gói khi no, chúng tôi rất xúc động khi nhận được những chiếc bánh do chính tay các chú bộ đội làm tặng. Bánh mỳ các chú làm rất ngon. Tấm lòng của bộ đội Hải quân dành cho nhân dân ở trong những lúc khó khăn thế này thật quý báu. Tôi mong rằng các anh tiếp tục cùng bà con đẩy lùi dịch bệnh.

Chung tay cùng chính quyền địa phương phòng, chống Covid-19, cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng đã tự nguyện đóng góp, hỗ trợ 56 gia đình quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do dịch bệnh 170 triệu đồng. Các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng đã tích cực tăng gia sản xuất, tặng hơn 1 tấn rau, củ, quả gửi đến người dân đang thực hiện giãn cách xã hội…

Sát cánh cùng nhân dân chống dịch

Thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân, Vùng 3 đã cử đoàn công tác gồm 60 cán bộ, chiến sĩ chia thành 5 tổ, hỗ trợ 5 phường trên địa bàn quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng chống dịch. Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 đã giúp địa phương bốc xếp, vận chuyển lương thực, thực phẩm; trực tại 20 chốt kiểm soát và hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm.

Trường mầm non Họa Mi, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu là nơi cán bộ, chiến sĩ tổ công tác số 2 chọn làm “Đại bản doanh” trong những ngày giúp địa phương chống dịch. Khi các thành viên trong đoàn vừa ăn xong bữa cơm sáng, Thượng tá Lê Đại Nghĩa, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172, Vùng 3, Trưởng đoàn công tác nhận được đề nghị của địa phương nhờ bốc xếp, vận chuyển rau xanh tại chợ Hòa Khánh. Mệnh lệnh vừa được truyền đạt, cán bộ, chiến sĩ khẩn trương lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 vận chuyển gạo tại quận Liên Chiểu

Chưa đầy một ngày, cán bộ, chiến sĩ Hải quân và các tình nguyện viên đã vận chuyển đến đầu mối các tổ dân phố hơn 40 tấn rau, củ, quả giúp nhân dân có nguồn thực phẩm tươi trong ngày. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu cho biết: “Hàng hóa được tập kết ở các điểm tập trung nên chính quyền rất cần nguồn nhân lực để vận chuyển, phân phối đến các khu phong tỏa, cách ly. Từ khi cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 tăng cường giúp địa phương thì khối lượng hàng hóa được vận chuyển rất nhanh, kịp thời đưa đến tận tay nhân dân, góp phần đáng kể vào công tác chống dịch của địa phương cũng như thành phố”.

Chúng tôi có mặt tại phường Hòa Minh, nơi tổ công tác số 3 đang giúp dân chống dịch. Sau cơn mưa rào bất chợt, người dân bắt đầu có mặt tại sân UBND phường để lấy mẫu xét nghiệm. Thật ngạc nhiên, những người hướng dẫn lấy mẫu chính là các chiến sĩ Hải quân. Trong trang phục bảo hộ phòng, chống dịch, các anh hướng dẫn từng người vào vị trí lấy mẫu như những nhân viên y tế thực thụ.

Sau khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, anh Hồ Ngọc Phi Vũ, phường Hòa Minh chia sẻ: “Thực hiện phòng, chống dịch cần rất nhiều nhân lực, sự hỗ trợ kịp thời của các chiến sĩ Hải quân đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Cảm ơn các anh bộ đội Hải quân!”

Dịch bệnh rồi sẽ qua đi nhưng những việc làm và hành động thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 hôm nay sẽ đọng mãi trong lòng nhân dân góp phần làm sáng, đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trên tuyến đầu chống dịch.

                   Bài, ảnh: Hoàng Việt, Văn Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn